Quảng cáo

Khi phỏng vấn xin việc, đừng nói 5 điều sau về công ty cũ          

Author Thethao247.vn Thế Anh - 13:09 10/01/2023 GMT+7
Những câu hỏi về công việc cũ thường xuất hiện trong buổi phỏng vấn xin việc để nhà tuyển dụng hiểu thêm những điều không có trong CV ứng viên. Đó là một chủ đề không thể tránh khỏi của cuộc trò chuyện.

Tuy nhiên, có 5 điều bạn không bao giờ nên nói trong các cuộc phỏng vấn tìm việc nhanh tại Hà Nội, TPHCM hay bất cứ nơi nào khác. 

Khi phỏng vấn xin việc, đừng nói 5 điều sau về công ty cũ           240912

Nội dung về quy trình nội bộ

Mặc dù không còn làm việc ở công ty cũ, nhưng nội dung về quy trình nội bộ là điều bạn không được phép chia sẻ trong buổi phỏng vấn. Quy trình nội bộ bao gồm các hoạt động làm việc, quản lý và phát triển thuộc về riêng tư của doanh nghiệp, không công khai với bên ngoài. Khi được hỏi các vấn đề về công việc cũ, không ít nhân viên đã tự nhiên chia sẻ cho nhà tuyển dụng những thông tin nhạy cảm và thậm chí là bảo mật trong các dự án. Ví dụ về kế hoạch truyền thông sắp tới, quy trình kế toán,… Cần biết rằng những thông tin này hoàn toàn không cần thiết trong buổi phỏng vấn và có thể gây rủi ro đến bạn. Vì vậy trong quá trình phỏng vấn xin việc, ứng viên lưu ý không nói ra các thông tin nội bộ từ công ty cũ.

Những cảm xúc quá tiêu cực

Trải qua công việc cũ với nhiều khó khăn và thách thức, ứng viên thường có xu hướng chia sẻ điều này trong buổi phỏng vấn, nhất là với các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm. Thực tế điều này mang đến nhiều rủi ro hơn bạn nghĩ. 

Nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm đến cảm xúc của bạn trong quá khứ thay vào đó là về kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn đã học hỏi được. Khi đó, ứng viên rất dễ kích động và nói ra những cảm xúc cực đoan về công việc, đồng nghiệp cũ, sếp cũ – đây lại là một điều tối kỵ trong phỏng vấn. Cần hạn chế đến mức tối thiểu cảm xúc cá nhân, tập trung vào cách bạn vượt qua khó khăn hoặc thử thách ở môi trường làm việc cũ bằng những kỹ năng của mình.

Khi phỏng vấn xin việc, đừng nói 5 điều sau về công ty cũ           240913

Chi tiết về mức lương

Câu hỏi về mức lương cũ luôn khiến nhiều ứng viên băn khoăn vì không biết nên trả lời như thế nào. Đây là cơ sở mà nhà tuyển dụng sẽ sử dụng để đưa ra mức đãi ngộ và cũng là lợi thế đàm phán nếu họ biết cụ thể về mức lương trước đó của bạn. Đây là lí do vì sao bạn cần tránh đưa ra một con số cụ thể, tránh chia sẻ chi tiết cho nhà tuyển dụng về các khoản khấu trừ hay phụ cấp ở công việc cũ. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách đưa ra một khoảng và không bắt buộc phải trả lời quá sâu. 

Khi phỏng vấn xin việc, đừng nói 5 điều sau về công ty cũ           240914

Vô tình tiết lộ năng lực tệ của bạn

Nhà tuyển dụng sẽ thường hỏi về những đóng góp của bạn ở công việc cũ nói riêng và cho doanh nghiệp cũ nói chung. Câu hỏi này vừa là cơ hội để bạn được trình bày những giá trị của bản thân nhưng cũng đồng thời làm lộ những điểm yếu trong năng lực nếu bạn không chú ý. Lời khuyên là hãy nêu ra theo vai trò trọng tâm của bạn, sau đó đến tên công việc hoặc dự án và thành tựu đạt được, đóng góp vào mục tiêu chung như thế nào. Ứng viên không nên liệt kê ra hàng loạt những tác vụ nhỏ nhặt hoặc rời rạc vì rất dễ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy vai trò của bạn là không đáng kể, dẫn đến nghi ngờ về năng lực cũng như khả năng làm việc trong các dự án lớn.

Lấp liếm lí do nghỉ việc

Ngoài thái độ trung lập và chuyên nghiệp khi nói về công việc và đồng nghiệp cũ thì ứng viên cũng nên trung thực với lí do nghỉ việc của mình thay vì lấp liếm, nói chung chung hoặc nói dối. Nhà tuyển dụng sẽ muốn biết lí do nghỉ việc của bạn có chính đáng hay không, bạn đã hoàn thành trách nhiệm trước khi nghỉ việc hay chưa và có nghiêm túc với công việc mới không. Hiểu được điều này bạn chỉ nên chia sẻ ngắn gọn, ví dụ như: “Công việc cũ không phù hợp để tôi phát triển kỹ năng của mình trong thời gian tới, vì vậy tôi đã hoàn thành trách nhiệm bàn giao. Đến giờ, tôi hoàn toàn sẵn sàng và nghiêm túc với cơ hội làm việc tại môi trường mới."

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tự tin chinh phục nhà tuyển dụng, chúc bạn thành công ở buổi phỏng vấn xin việc sắp tới.

Thế Anh
Thethao247
Theo ArtTimes - Copy
10.01.2023