Quảng cáo

Vì sao các võ sĩ Sumo không thuộc vào nhóm người 'béo phì'?

Thứ hai, 11/07/2022 10:55 AM (GMT+7)
A A+

Võ sĩ Sumo ăn tới 7.000 calo mỗi ngày và nặng từ 130-180 kg, gấp 2-3 lần so với người trưởng thành trung bình. Nhưng họ không có triệu chứng của béo phì.

Chúng ta không nên đánh giá một cuốn sách hay một cơ thể bằng vẻ bề ngoài của nó.

võ sĩ sumo
Võ sĩ sumo

Thông thường, những người mắc bệnh béo phì lưu trữ một phần mỡ thừa nằm sâu bên trong bụng, nơi nó quấn quanh tuyến tụy, gan và các cơ quan quan trọng khác. Đó là chất béo nội tạng hay mỡ nội tạng.

Nó gây ô nhiễm máu với các phân tử có thể gây viêm, và đây là lý do tại sao béo phì có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tiểu đường Loại 2 và đau tim.

Võ sĩ sumo
Võ sĩ sumo

Tuy nhiên, các võ sĩ sumo thường không bị các triệu chứng này. Chụp CT cho thấy các sumo không có nhiều mỡ nội tạng. Thay vào đó, họ lưu trữ hầu hết chất béo ngay dưới da.

Đó là lý do tại sao các nhà khoa học cho rằng các võ sĩ sumo khỏe mạnh. Mức chất béo trung tính là bình thường kết hợp với loại chất béo trong máu và mức cholesterol thấp bất ngờ.

Cả hai đều làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ của cơ thể.

Võ sĩ sumo
Võ sĩ sumo

 

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục cường độ cao cũng có thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ nội tạng. Về cơ bản, nó có liên quan đến việc tập thể dục làm tăng 1 loại hóc môn là adiponectin.

Adiponectin dẫn các phân tử glucose và chất béo ra khỏi dòng máu của chúng ta, nơi chúng có thể tích tụ dưới dạng mỡ nội tạng.

Võ sĩ sumo
Võ sĩ sumo

Đúng là võ sĩ sumo có rất nhiều bài tập. Việc tập luyện bắt đầu từ 5h sáng và có thể kéo dài đến 5 tiếng liên tục, hoàn toàn không giống với tập gym.

Nhưng ngay khi bài tập dừng lại, lợi ích của nó cũng vậy. Khi các võ sĩ sumo nghỉ hưu, họ phải nghiêm túc cắt giảm lượng calo, nếu không, sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Điều đó có thể giải thích tại sao các sumo đã nghỉ hưu được ước tính là chết sớm hơn 10 tuổi so với công dân Nhật Bản.

Võ sĩ sumo
Võ sĩ sumo

Vì vậy, trong khi suy nghĩ về việc ăn 7000 calo mỗi ngày có thể nghe hấp dẫn, nhưng bạn không nên. Trừ khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để cố gắng lật đổ một người đàn ông nặng 180kg.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
võ sĩ sumo sumo nhật bản đấu sĩ sumo
Xem thêm