Quảng cáo

'Biểu tượng bất tử của U23 Việt Nam' và ước mơ sau 10 năm đá bóng

04/03/2022 12:54 (GMT+7)

Trần Quang Thịnh sau thành công cùng U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 đang hướng tới những mục tiêu mới xa hơn.

Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 đã chính thức khép lại với chức vô địch thuộc về U23 Việt Nam. Một hành trình vinh quang nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức của thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã kết thúc, tuy nhiên đây mới chỉ là khởi đầu cho ước mơ của những cầu thủ trẻ.

Trần Quang Thịnh - "biểu tượng bất tử" của U23 Việt Nam tại giải đấu này là cầu thủ duy nhất trong tổng số 37 cầu thủ thi đấu cả 4 trận, được kỳ vọng sẽ có những bước đột phá trong sự nghiệp của mình.

'Biểu tượng bất tử của U23 Việt Nam' và ước mơ sau 10 năm đá bóng 116092

Từ đội trưởng U19 Việt Nam - "con cưng" của HLV Philippe Troussier...

Trước khi nhận được nhiều sự chú ý trong màu áo U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 Đông Nam Á, Trần Quang Thịnh từng là cái tên sáng giá ở các cấp độ đội tuyển trẻ. Cầu thủ sinh năm 2001 này từng đeo băng đội trưởng của U17 Việt Nam tham dự giải Jenesys 2018 diễn ra tại Nhật Bản.

Khi được triệu tập lên U19 Việt Nam tham dự Vòng loại U19 châu Á 2020, Quang Thịnh tiếp tục nhận được sự chú ý đặc biệt từ người thầy ngoại quốc - Philip Troussier. "Phù thủy trắng" không ngần ngại trao cho cầu thủ gốc Hải Phòng chiếc băng thủ quân của U19 Việt Nam.

Dù giành được vé vào chơi ở VCK U19 châu Á 2020 tại Uzbekistan, tuy nhiên, Quang Thịnh và các đồng đội lại không có cơ hội thi đấu tại giải đấu này khi AFC buộc phải hủy bỏ sau những ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19.

Đến việc không được thi đấu ở mùa giải 2021

Thành công ở các cấp độ tuyển trẻ, được tin tưởng giao băng thủ quân, tuy nhiên khi trở về CLB CAND, Quang Thịnh lại vất vả trong việc tìm kiếm một vị trí trong đội hình. Ở mùa giải 2021, trung vệ sinh năm 2001 cùng với Chính Đăng và Bảo Trung được cho CLB Tiền Giang (đang thi đấu ở giải hạng Nhì) mượn. 

Thế nhưng, khi Quang Thịnh mới chỉ kịp đá một trận trong màu áo đội bóng mới thì giải hạng Nhì đã buộc phải hủy bỏ do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với việc CLB CAND không cử đội U21 tham dự giải U21 Quốc gia 2021, Quang Thịnh gần như không được thi đấu trong năm 2021. Phải chờ đến đầu năm 2022, khi CLB CAND tổ chức giải giao hữu Cúp Hoa Lư, cầu thủ này mới được thi đấu trở lại.

"Chiến binh bất tử" của U23 Việt Nam trong hành trình vô địch

Dù không có nhiều cơ hội được thể hiện tuy nhiên Quang Thịnh, Văn Toản và Anh Thống vẫn được "người thầy cũ" ở U17 Việt Nam - HLV Đinh Thế Nam triệu tập bổ sung lên đội tuyển U23. Biết là tấm vé vớt cho bản thân và cũng là cơ hội hiếm hoi được chứng tỏ bản thân mình, Quang Thịnh đã nỗ lực hết sức.

Tại Campuchia, Quang Thịnh lập tức có được suất đá chính trong đội hình của U23 Việt Nam. Trung vệ sinh năm 2001 đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc, tạo ra được sự an tâm nơi hàng phòng ngự. Trong khi các đồng đội đều "gục ngã" vì Covid-19, Quang Thịnh vẫn ở đó và bền bỉ chiến đấu.

Ở trận bán kết với Đông Timor, sau 120 phút thi đấu "sức tàn lực kiệt", U23 Việt Nam bước vào loạt penalty may rủi. Trần Quang Thịnh được lựa chọn đá quả đầu tiên. Áp lực đổ dồn lên vai nhưng cầu thủ mang áo số 3 không mắc sai lầm nào, hạ gục thủ môn đội bạn.

Trong một chia sẻ mới đây, Quang Thịnh tiết lộ rằng chính bản thân mình là người ra xin với BHL để được phép đá quả 11m đầu tiên khi mọi người còn đang do dự. Bản lĩnh, tố chất và sự can đảm đã giúp Thịnh thành công, góp phần đưa U23 Việt Nam vào trận chung kết. Đây cũng là trận chung kết đầu tiên kể từ khi cầu thủ cao 1m78 này đi đá bóng.

Trước ngày diễn ra trận chung kết, Quang Thịnh có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19. Mọi thứ tưởng chừng như vụn vỡ hoàn toàn. Thế nhưng, cuối ngày, cầu thủ thuộc biên chế CLB CAND lại có kết quả PCR âm tính. Vỡ òa trong hạnh phúc, Quang Thịnh đã có trận chung kết đầu tiên của mình dù không thực sự quá trọn vẹn.

Ước mơ trên chặng đường tiếp theo của Thịnh!

Trở về sau những thành công trong màu áo U23 Việt Nam tại giải U23 Đông Nam Á, Thịnh đặt cho mình những mục tiêu nhất định trong hành trình của một cầu thủ chuyên nghiệp.

Trước mắt với Quang Thịnh sẽ là có được suất đá chính trong đội hình của HLV Vũ Quang Bảo trong màu áo CLB CAND. Với việc được đầu tư mạnh mẽ, tăng cường về mặt lực lượng, đội chủ sân Ninh Bình đang quyết tâm giành được tấm vé thăng hạng lên chơi ở V-League 2023. Mục tiêu và tham vọng của CLB CAND cũng sẽ là cơ hội để cầu thủ gốc Hải Phòng có cơ hội để tiếp tục chứng minh bản thân.

Trong một buổi trò chuyện trực tuyến, Quang Thịnh tiết lộ thần tượng của mình là Đình Trọng. Cầu thủ mang áo số 3 này hy vọng sẽ thi đấu tốt, được HLV Park Hang Seo để ý và triệu tập lên U23 Việt Nam và xa hơn là ĐTQG Việt Nam như người đàn anh.

Trần Quang Thịnh - Cảm ơn chiến binh của U23 Việt Nam! 114658

Sau khi trở về Việt Nam từ Campuchia, Quang Thịnh đã có kết quả dương tính với Covid-19 và đang điều trị cách ly tại CLB. Với việc trận đấu ở vòng 1 giải hạng Nhất Quốc gia 2022 giữa CAND và Quảng Nam bị hoãn, Quang Thịnh sẽ không phải lo lắng quá nhiều.

Sau khi âm tính trở lại, trung vệ trẻ sẽ cùng đội bóng của mình hành quân tới Bà Rịa - Vũng Tàu để làm khách trên sân của đội bóng phố biển. Những trận đấu hiếm hoi tại giải hạng Nhất Quốc gia 2022 sẽ là cơ hội để Thịnh ghi điểm trong mắt BHL U23 Việt Nam.

21 tuổi, tròn 10 năm lựa chọn bóng đá, giờ là lúc mà Thịnh cùng với các cầu thủ trẻ cùng lứa bỏ lại sau lưng những ngày tháng vinh quang ở Campuchia, tiếp tục nỗ lực để có được những bước đột phá, tạo nên những dấu mốc khác trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

U23 Việt Nam đón thêm 3 cầu thủ từ Campuchia

Thu Nga
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 04.03.2022