Quảng cáo

Châu Phi - 'Vùng trũng' của thế giới bóng đá

Thứ tư, 30/03/2022 15:30 PM (GMT+7)
A A+

Trong khi môn bóng đá ngày càng phát triển và hướng tới sự văn minh, Châu Phi giống như một 'vùng trũng' mà những điều tích cực chưa thể chạm tới ngay được.

Sinh ra để chơi bóng

Châu Phi, một trong những lục địa rộng lớn và màu mỡ tài nguyên nhất thế giới. Lục địa đen chiếm tới 19% diện tích đất đai của Trái Đất. Với 1.384.087.771 người sinh sống ở 54 quốc gia tính đến 2021, châu Phi cũng chiếm khoảng 17,52% dân số thế giới. 

Để mà hiểu hết về những điều tích cực, nói về những nét văn hóa đặc trưng của con người nơi đây thì có lẽ chúng ta phải mất cả đời để học cũng chưa chắc nắm hết được. Thế nhưng, chỉ tính riêng về bộ môn bóng đá, đặc biệt là bóng đá nam, những thực trạng đáng buồn là điều mà ai cũng thấy rõ đầu tiên. 

Châu Phi - 'Vùng trũng' của thế giới bóng đá 123064
Châu Phi là nơi sản sinh ra vô vàn những cầu thủ bóng đá xuất chúng. Ảnh: internet

Điều đầu tiên phải khẳng định, vị chúa nào đó tạo ra loài người đã ban cho những người đàn ông châu Phi một món quà đó là thể lực và thể chất phi thường. Điều đó tạo cho họ một nền tảng tuyệt vời để chơi một môn thể thao được mệnh danh là 'thể thao vua', bóng đá!

Bằng chứng là qua cả thế kỉ nay, đã có quá nhiều cầu thủ châu Phi khắc tên mình vào ngôi đền của những huyền thoại. Điển hình có thể kể tới những George Weah, Didier Drogba hay Nwankwo Kanu... trong quá khứ cho tới những Salah, Mane hay Aubameyang ở thời điểm hiện tại. Tất cả chỉ để khẳng định một điều rằng người châu Phi như sinh ra chỉ để chơi bóng. 

'Vùng trũng' của bóng đá

Nhiều lợi thế là thế, nhiều tài nguyên là vậy nhưng nếu nhắc tới bóng đá, châu Phi lại khiến người ta ám ảnh với những điều tưởng chừng như chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng về các bộ tộc "man rợ" do Hollywood sản xuất.

Còn nhớ, hồi đầu năm nay, ĐT Senegal của Sadio Mane đã lên ngôi vô địch tại Can Cup 2022 sau 1 tháng trời đầy rẫy những "drama" kỳ lạ trong thế giới bóng đá. Từ việc trọng tài thổi còi mãn cuộc ở phút thứ... 85 trong trận đấu giữa Tunisia và Mali cho tới việc bạo loạn ở ngoài SVĐ trong trận bán kết giữa Cameroon và Ai Cập.

Châu Phi - 'Vùng trũng' của thế giới bóng đá 123065
Hình ảnh Mohamed Salah bị chiếu laser 'kín mặt' trước khi thực hiện quả sút penalty. Ảnh: internet

Chưa dừng lại ở đó khi mà chỉ 2 tháng sau, những sự việc tương tự tiếp tục tái diễn tại vòng loại World Cup 2022 và mới nhất là đêm qua. Trong trận đấu giữa Ai Cập và Senegal, các CĐV trên khán đài đã không ngừng chiếu đèn laser vào mắt các cầu thủ khi họ sút loạt penalty định đoạt trận đấu.

Kinh hoàng hơn, tại trận đấu giữa Nigeria và Ghana, các cầu thủ chủ nhà còn lao vào đập phá SVĐ Abuja National, tấn công cầu thủ và các nhân viên ở dưới sân chỉ vì tức giận với việc đội nhà không có vé đi World Cup. Thậm chí, cơn bạo loạn ngoài việc gây tổn thất nặng nề về mặt tài chính, nó cũng cướp đi tính mạng của Joseph Kabungo, một thành viên trong tổ trọng tài (theo Wall Africa). 

Châu Phi - 'Vùng trũng' của thế giới bóng đá 123066
SVĐ Abuja National hỗn loạn sau trận đấu giữa Nigeria và Ghana. Ảnh: internet

Nói vậy để thấy dù chúng ta đang sống ở năm thứ 22 của thế kỉ 21, là thời đại phát triển đỉnh cao nhất của môn bóng đá trong hàng trăm năm qua. Thế nhưng, vẫn còn đó những 'vùng trũng' mà cả thế giới cần quan tâm vào nó hơn, cố gắng đưa nó tiến bộ chung với nhân loại thay vì khoanh tay và đứng nhìn.

Kinh hoàng vụ fan Nigeria tấn công SVĐ, một trọng tài đã không qua khỏi

Bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2022 diễn ra ở đâu? Khi nào?

Video những bàn thắng ấn tượng của Minamino tại Liverpool (Nguồn: Dugout)

Author Thethao247.vn Trịnh Sơn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Châu Phi World Cup
Xem thêm