Quảng cáo

Campuchia đổi tên Muay Thai thành Kun Khmer tại SEA Games 32

Thứ sáu, 27/01/2023 11:20 AM (GMT+7)
A A+

Với tư cách chủ nhà SEA Games 32 - Campuchia sử dụng quyền lợi của mình để thay thay thế "Muay Thai" bằng cái tên "Kun Khmer" và quyết định đã được thông qua.

Ủy ban tổ chức SEA Games Campuchia (CAMSOC) và Ủy ban Olympic Quốc gia Campuchia (NOCC) đã đưa ra quyết định thống nhất bỏ Muay Thai ra khỏi hệ thống SEA Games 32. Thay vào đó là cái tên "Kun Khmer", võ thuật truyền thống của Campuchia và được các nước Đông Nam Á đồng ý. 

Campuchia đổi tên Muay Thái thành Kun Khmer tại SEA Games 32 244238
Tổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia - ông Vath Chamroeun

Đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - Tổng thư ký Vath Chamroeun phát biểu: "Chúng tôi đã làm việc với Ủy ban Olympic các nước tham dự rằng sẽ thay thuật ngữ "Muay Thai" bằng "Kun Khmer" khi tổ chức các trận đấu. Chúng tôi không quan tâm bất cứ ý kiến nào khác, với tư cách là nước chủ nhà, chúng tôi sẽ dùng thuật ngữ Kun Khmer.

Khi chuẩn bị loại võ Khmer này, chúng tôi đã đặt ra luật thi đấu rồi, tức là không liên quan đến luật lệ. Môn thể thao của họ, dù là Muay hay bất kỳ môn thể thao nào khác đều không liên quan. Luật thi đấu môn võ Khmer này cũng có thể được áp dụng trong kỳ SEA Games ở các quốc gia khác. 

Việc đảm bảo thành công của đại hội, cũng tương tự như tên gọi Kun Khmer, đều là vấn đề danh dự và tôn trọng đối với Vương quốc Campuchia. Chúng tôi sẽ đưa Kun Khmer quảng bá đến thế giới". 

Campuchia đổi tên Muay Thái thành Kun Khmer tại SEA Games 32-244224
Các nước tham dự SEA Games 32 đã đồng ý thông qua việc đổi tên gọi Muay Thái thành Kun Khmer

Được biết, cả hai bộ môn này đều sử dụng luật thi đấu tương tự nhau, không có nhiều khác biệt. Ngoài Kun Khmer, Muay Thái thì Muay Lào cũng cùng hệ thống thi đấu. Năm 2009, Lào cũng thay đổi tên "Muay" thành "Muay Lào". 

Sở dĩ, chủ nhà Campuchia muốn đổi tên là để quảng bá hình ảnh đất nước và đưa môn quốc võ ra thế giới khi lần đầu tổ chức SEA Games trong 64 năm lịch sử Đại hội thể thao Đông Nam Á. Hơn nữa là từ rất lâu trước đây, người dân Campuchia đã tin rằng Kun Khmer là ông tổ của môn Muay trong khu vực Đông Nam Á. Phía lãnh đạo Campuchia cũng nhấn mạnh rằng đây chỉ là đổi tên gọi chính thức tại SEA Games 32 và không ảnh hưởng gì đến nội dung thi đấu.

Mất HCV, Ngọc Trân vẫn đưa Boxing Việt Nam vào lịch sử U22 châu Á

Phụ công bóng chuyền Việt Nam nhận danh hiệu xuất sắc tại Thái Lan

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm