Quảng cáo

IFMA ra tối hậu thư: Tham dự Kun Khmer sẽ bị cấm thi đấu Muay Thai

Thứ sáu, 27/01/2023 14:51 PM (GMT+7)
A A+

Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thế giới - IFMA cho biết các quốc gia Đông Nam Á sẽ bị cấm thi đấu hàng loạt giải đấu Muay quốc tế nếu tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32.

Trước khi quyết định đổi tên bộ môn võ thuật Kickboxing tại SEA Games được quy định tên gọi chung là Muay Thai thành Kun Khmer, phía Thái Lan đã đưa ra cảnh báo cho chủ nhà Campuchia sẽ phải trả giá và các nước tham dự cũng sẽ bị liên lụy.

IFMA ra tối hậu thư: Tham dự Kun Khmer sẽ bị cấm thi đấu Muay Thai 244245
Chủ tịch IFMA Sakchai Thapsuwan cho biết, quy định của SEA Games nêu rõ môn thể thao kickboxing phải lấy tên là Muay Thai.

Mới đây, ông Sakchai Tapsuwan - Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thế giới cũng là Chủ tịch Liên đoàn Muay Nghiệp dư Thái Lan đã chính thức gửi "tối hậu thư" đến 11 quốc gia Đông Nam Á với nội dung:

"Bất kỳ quốc gia nào tham gia Kun Khmer sẽ bị cấm tham gia giải vô địch Muay thế giới, Đại hội thể thao trong nhà châu Á, Đại hội võ thuật châu Á và giải vô địch Quyền Anh thế giới. Trước mắt là những giải đấu này, họ có thể phạt hoặc cấm thi đấu thêm ở những cuộc thi khác."

IFMA ra tối hậu thư: Tham dự Kun Khmer sẽ bị cấm thi đấu Muay Thai 244246
Thái Lan đồng ý cho Campuchia đổi tên tại SEA Games 32 sau khi rút lại phiếu phản đối nhưng sẽ không cử VĐV tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32

Hiện tại, phía Thái Lan đã kêu gọi tẩy chay Kun Khmer và động thái từ ông Sakchai Tapsuwan đã đưa sự việc trở nên cao trào hơn. Sự việc này bắt đầu từ những tranh cãi về nguồn gốc của hai môn võ Muay Thai - Kun Khmer xem đâu mới là ông tổ của môn võ thuật này khi cả hai đều nhận là quốc gia của họ mới là chính tông. 

Về phía Campuchia, ổng thư ký Ủy ban Olympic Campuchia - ông Vath Chamroeun đã lên tiếng rằng không quan tâm về vấn đề này và cũng tẩy chay ngược lại bộ môn Muay Thai. Được biết, họ cũng đã thành lập Liên đoàn Kun Khmer Quốc tế với 29 thành viên trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, Liên đoàn Kun Khmer Quốc tế chưa được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hay Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) công nhận. Trong khi đó, Muay Thai đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công nhận là một môn thể thao võ thuật và đang trong quá trình xem xét để đưa vào thi đấu tại các kỳ Olympic trong thời gian tới.

Campuchia đổi tên Muay Thai thành Kun Khmer tại SEA Games 32

Thái Lan tuyên bố không tham dự Kun Khmer tại SEA Games 32

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm