Quảng cáo

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: 'Việt Nam cần dừng lại và tìm hướng đi mới'

21/01/2023 17:55 (GMT+7)

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng sau triều đại HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam cần một sự đổi mới.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả và lối chơi của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2022?

Ngôi Á quân của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2022 phản ánh đúng phong độ của toàn đội. Dù cho tập hợp được nhiều cầu thủ được xem là tốt nhất nhưng chúng ta lại không thể giành được vị trí thứ nhất. Trong khi đó, Thái Lan lên ngôi rất xứng đáng.

Họ cho thấy bản lĩnh và tâm thế của đội nhiều lần lên ngôi vô địch AFF Cup. Họ biết cách dẫn dắt lối chơi theo bài của họ. Ở hai trận chung kết, chúng ta chỉ chơi tốt ở hiệp 1 trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, sau đó để đối phương gỡ hòa rồi cứ thế dẫn đến kết quả không tốt ở trận lượt đi.

Ở trận lượt về, thay vì chơi thoải mái thì các cầu thủ Việt Nam lại gặp phải áp lực lớn. Điều này đã khiến cho nhiều tình huống không tốt đã xảy đến và chúng ta vô tình để đối thủ làm chủ cuộc chơi. Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ Việt Nam ở giải đấu này cũng không có được phong độ tốt nhất. 

ĐT Việt Nam nhận 'báo động đỏ', nguy cơ tổn thất cực lớn ở AFF Cup-238767
ĐT Việt Nam giành ngôi Á quân AFF Cup 2022 (Ảnh: Thu Nga)

Những cầu thủ nào thi đấu dưới phong độ, theo ông?

Lực lượng của đội tuyển Việt Nam xưa giờ không hề thua kém Thái Lan, tuy nhiên, ở giải này, nhiều cầu thủ Việt Nam thi đấu không đúng phong độ. Đầu tiên phải kể tới Quang Hải. Hải trở lại Việt Nam sau quãng thời gian dài ngồi dự bị tại Pháp. Có thể thấy, HLV Park Hang Seo đã tạo nhiều điều kiện cho Quang hải ra sân nhưng thực tế, đóng góp của Quang Hải vào lối chơi của ĐT Việt Nam là không nhiều, thậm chí không hiệu quả. 

Bên cạnh đó, một số cầu thủ như Phan Văn Đức, Tuấn Hải, Hùng Dũng cũng không thi đấu đúng với phong độ. Duy chỉ có Hoàng Đức tương đối tròn vai nhưng lại phải lùi về phòng ngự khá sâu. 

Ở tuyến dưới, Duy Mạnh hay Văn Thanh cũng không chơi đúng khả năng. Vào đến trận chung két, Việt Nam thi đấu không tốt. Chúng ta không phải không có ưu thế. Các cầu thủ Việt Nam ngang tài ngang sức với Thái Lan nhưng đối thủ phát huy được hết khả năng, còn mình không phát huy được thì mình thua.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương 243417
Quang Hải (số 19) thi đấu dưới phong độ sau khi trở về từ Pháp

Cầu thủ Việt Nam còn thiếu điều gì so với các cầu thủ Thái Lan?

Tôi nghĩ đó là tâm lý và bản lĩnh thi đấu. Ngoài ra, không thể phủ nhận việc Thai League chất lượng cao hơn hẳn so với V-League. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp các cầu thủ phát huy được hết khả năng của mình. 

Bên cạnh đó, Thái Lan có nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Điều này giúp họ mài giũa được rất nhiều kỹ năng. Ví dụ có thể kể tới Theerathon Bunmathan. Vị trí sở trường của cầu thủ này là hậu vệ nhưng lại chơi rất hay trong vai trò tiền vệ trung tâm. Thậm chí, cậu ta còn nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận nữa. 

Kết quả tại AFF Cup là điềm báo cho ĐT Việt Nam...

Đội tuyển Việt Nam cần phải thay đổi. Sau triều đại thành công của HLV Park Hang Seo, tôi nghĩ Việt Nam cần dừng lại và tìm hướng đi mới. 

Có thể, giai đoạn 2018, 2019 hay 2021 đều là những năm thành công của Việt Nam với lối chơi phòng ngự phản công. Tuy nhiên, chơi mãi rồi các đối thủ cũng biết và quen với lối chơi này. Nếu gặp những đội chơi tấn công để mình áp dụng lối chơi này thì không sao nhưng khi gặp những đội mà họ chủ động chơi phòng ngự, đó sẽ là khó khăn cho chúng ta. Nhìn chung, tuyển Việt Nam cần làm mới mình.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương 243418
Tiến Linh nhận danh hiệu "Vua phá lưới AFF Cup 2022" cùng Teerasil Dangda

Ông kỳ vọng gì vào ĐT Việt Nam với HLV mới?

VFF sẽ cần tìm một HLV phù hợp với chiến lược phù hợp với bóng đá Việt Nam ở các giai đoạn cụ thể. Ví dụ, để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 thì HLV mới phải giỏi, thậm chí có tiếng tăm hơn HLV Park Hang Seo. Tiếp theo tôi nghĩ, đó phải là một người am hiểu bóng đá châu Á. Vì chúng ta chủ yếu thi đấu với những đội bóng châu Á. 

Theo tôi, năm 2023 sẽ là một năm rất quan trọng đối với bóng đá Việt Nam. Đây sẽ là năm bước đệm với rất nhiều giải đấu như SEA Games, Asiad hay Asian Cup đầu năm sau... Thông qua các giải này, HLV mới  của tuyển Việt Nam sẽ chọn lọc được cầu thủ từ đội U23 và ĐTQG để tạo ra lực lượng tốt nhất.

Ngoài ra, VFF cần có một GĐKT cùng với HLV để cùng đưa ra mục tiêu và thực hiện mục tiêu của toàn đội, nhất là đội trẻ. Có thể thấy, các CLB Việt Nam hiện tại dường như đang chỉ chăm lo cho đội 1. Họ cũng có quan tâm tới đào tạo trẻ nhưng chỉ là ở trong nước. Chính vì vậy, việc có một GĐKT hay một trưởng ban đào tạo trẻ giỏi sẽ giúp các cầu thủ có điều kiện học tập và là bước đệm cho các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Để ra nước ngoài, cầu thủ cần rất nhiều kĩ năng như học ngôn ngữ, hòa nhập môi trường hay thậm chí, phải biết ăn cơm Tây.

Các cầu thủ Việt Nam có nên mạnh dạn xuất ngoại nhiều hơn nữa trong năm 2023?

Nếu có điều kiện, tôi ủng hộ việc các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, ra nước ngoài thi đấu cũng có hai mặt của nó. Nếu như xuất ngoại mà được đá chính thì nên đi. Còn nếu ra nước ngoài chỉ để ngồi dự bị như Quang Hải thì không nên. Như vậy sẽ khiến bản thân cầu thủ thui chột tài năng.

cong-phuong-viet-nam
Công Phượng và Văn Toàn cùng xuất ngoại trong năm 2023

Chúc độc giả sẽ có một năm mới Quỹ Mão bình an, hạnh phúc bên gia đình và người thân yêu!.

Cảm ơn chuyên gia Đoàn Minh Xương về cuộc trò chuyện này!

Theo ArtTimes 21.01.2023