Quảng cáo

HLV Thạch Bảo Khanh: 'Gọi Quang Hải về đá AFF Cup là điều nên làm'

22/09/2022 09:15 (GMT+7)

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh cho rằng ĐT Việt Nam cần có sự phục vụ của tiền vệ Nguyễn Quang Hải trong đội hình để hiện thực hóa mục tiêu vô địch AFF Cup 2022.

Nghe nội dung bài viết

Năm 2008, ông cùng ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử, cảm xúc của ông khi ấy như thế nào? Đến hiện tại, sau 14 năm, ông còn đọng lại gì về khoảnh khắc lịch sử ấy?

Cảm xúc ở khoảnh khắc ấy khó tả lắm. Mọi thứ dường như là một giấc mơ vậy. Khi trận đấu kết thúc thì tôi cũng chỉ thấy lâng lâng và có chút gì đó bình thường. Tuy nhiên những ngày sau đó, tôi đã cảm nhận được tính lịch sử khi lần đầu tiên cùng ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch khu vực.

Đọng lại trong tôi khi ấy là bầu không khí cuồng nhiệt trên khắp các nẻo đường Việt Nam khi trận đấu khép lại. Cảm giác như sống trong mơ. Khán giả, người hâm mộ tràn ngập đường, rợp cờ hoa và tiếng khua chiêng gõ trống.

Lâu lắm rồi Việt Nam mới sống trong ngày hội bóng đá thực sự như vậy. Xe ô tô của ĐT Việt Nam di chuyển từ sân vận động Mỹ Đình về khách sạn mà không di chuyển nổi bởi những "cơn bão người". Phải đến 2h00 sáng, cả đội mới về tới nơi nghỉ.

HLV Thạch Bảo Khanh: 'Gọi Quang Hải về đá AFF Cup là điều nên làm' 190999

ĐT Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho AFF Cup 2022 với mục tiêu đòi lại ngôi vô địch từ ĐT Thái Lan. Theo ông, với lực lượng của ĐT Việt Nam và sự phát triển của các nước trong khu vực, liệu rằng thầy trò HLV Park Hang Seo có hiện thực hóa được mục tiêu này không?

Trong bóng đá, chúng ta không thể nói trước được điều gì cả, AFF Cup 2022 cũng vậy. Tất cả các đội bóng khi bước vào giải đấu đều đã đặt ra mục tiêu cho riêng mình và sẽ cố gắng để đạt được nó. Đặc biệt, ĐT Việt Nam từng lên ngôi vô địch vào năm 2018 nên khi trở lại với giải đấu năm nay sẽ đặt ra mục tiêu cao nhất.

ĐT Việt Nam hiện tại có được một lực lượng tốt. Những cầu thủ đi trước có kinh nghiệm, những cầu thủ trẻ tài năng được kinh qua nhiều giải như U20, U23 châu Á vừa qua... đều đã sẵn sàng. Tất cả họ đều đã trưởng thành vượt bậc, chững chạc qua năm tháng.

Việc xây dựng được lứa trẻ tài năng kết hợp với những cầu thủ có bản lĩnh kinh nghiệm, trận mạc giúp ĐT Việt Nam đang ở độ chín, hoàn toàn có thể chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022.

HLV Park Hang Seo mong muốn có sự phục vụ của Quang Hải tại AFF Cup (giải đấu không nằm trong hệ thống FIFA Days). Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Trong sự nghiệp của một cầu thủ, nhiệm vụ quốc gia luôn là thiêng liêng nhất, lớn lao nhất. Việc được khoác áo và thi đấu cho ĐTQG tại một giải đấu là điều vinh dự nhất.

Nếu như Quang Hải có thể đồng hành cùng với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2022 tới đây sẽ làm dày thêm lực lượng cũng như sức mạnh của đội tuyển. Theo quan điểm của tôi, việc gọi Quang Hải về thi đấu cho ĐT Việt Nam tại AFF Cup là điều nên làm. 

Xét về phía CLB Pau, chúng ta không thể nói được việc Quang Hải về Việt Nam thi đấu có ảnh hưởng hay không. Điều này còn phụ thuộc vào tính toán của HLV cũng như phía đội bóng chủ quản. 

Hiện tại, ĐT Việt Nam có nhiều nhân tố mới. Những cầu thủ trẻ như Nhâm Mạnh Dũng hay Khuất Văn Khang nếu được trao cơ hội thì có thể đá chám vào vị trí của Quang Hải. Hoàng Đức cũng hoàn toàn có thể thi đấu ở vị trí này. Tuy nhiên, tựu chung lại, thiếu Quang Hải vẫn sẽ là tổn thất lớn của ĐT Việt Nam ở giải đấu sắp tới.

HLV Thạch Bảo Khanh: 'Gọi Quang Hải về đá AFF Cup là điều nên làm' 191306

Trong đợt tập trung ĐT Việt Nam lần này, HLV Park Hang Seo triệu tập nhiều cầu thủ trẻ lần đầu lên tuyển. Ông có đánh giá như thế nào về quyết định này của HLV Park?

HLV Park Hang Seo gọi cầu thủ trẻ lên ĐT Việt Nam có lẽ để họ có cơ hội thử sức mình ở môi trường đội tuyển. Việc có nhân tố mới sẽ giúp bầu không khí của ĐT Việt Nam trong nên sống động hơn sau nhiều năm chỉ bó hẹp ở bộ khung cũ, những con người cũ cùng nhau tham gia nhiều giải đấu.

Việc triệu tập nhiều cầu thủ trẻ lên cũng sẽ giúp HLV Park Hang Seo có thêm nhiều sự lựa chọn và là cơ hội để họ thể hiện bản thân. Đã lên tuyển thì cơ hội chia đều cho nhau thôi. Cầu thủ nào thể hiện tốt hơn, cầu tiến hơn thì sẽ được lựa chọn sử dụng.

Khuất Văn Khang, một cầu thủ mới chỉ 20 tuổi nhưng đã thi đấu ở ba cấp độ quốc gia trong 1 năm là U19 Việt Nam – U23 Việt Nam và sắp tới là ĐT Việt Nam. Ông có đánh giá như thế nào về tố chất cũng như khả năng của học trò cũ tại U21 Viettel?

Không chỉ đến bây giờ mà trong quá khứ Khuất Văn Khang đã từng chứng tỏ được khả năng của mình ở các cấp độ đội tuyển trẻ U15, U16, U17, U19 Việt Nam. Cậu ấy ăn cơm tuyển từ khi 14, 15 tuổi và đã đá chính ở nhiều giải đấu khác nhau rồi.

Thời gian tôi còn dẫn dắt U21 Viettel, dù Văn Khang mới 17 tuổi nhưng vẫn được sử dụng cùng các đàn anh. Đơn giản là tôi thấy đường tiềm năng cũng như khả năng của Khang để bồi dưỡng.

Việc được triệu tập lên ĐTQG Việt Nam là phần thưởng xứng đáng cho tài năng và những nỗ lực của Khang. Cậu ấy có cơ hội để tập luyện, cọ xát với những người đàn anh đi trước để trải nghiệm, nâng cao khả năng của bản thân. Nếu Khang có thể nắm bắt cơ hội để thi đấu cho ĐTQG thì càng tốt, tuy nhiên nếu không thì đây vẫn là bước phát triển của Văn Khang vì cậu ấy còn quá trẻ.

Đang dẫn dắt CLB CAND tại giải hạng Nhất Quốc gia với nhiều cầu thủ trẻ, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của các cầu thủ trẻ này trong tương lai?

Hiện tại, CLB CAND đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ có chất lượng chuyên môn tốt. Những cầu thủ như Giáp Tuấn Dương, Lê Minh Bình, Hoàng Toản, Hữu Thực hay thủ môn Trung Phong... đều có thể đảm đương vai trò tại U23 Việt Nam trong tương lai.

Những cầu thủ trên đều có những tiến bộ vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự thành công của CLB CAND sau khi giai đoạn 1 khép lại. Tuy nhiên, việc được gọi lên tuyển hay không phụ thuộc vào HLV của U23 Việt Nam vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Với đánh giá của tôi thì các bạn ấy đủ khả năng và tố chất để khoác áo U23 Việt Nam, thậm chí là ĐTQG Việt Nam trong tương lai gần.

Xin cảm ơn HLV Thạch Bảo Khanh về cuộc trò chuyện này!

HLV Park Hang Seo: 'Quang Hải sẽ xin Pau FC về đá AFF Cup cùng ĐT Việt Nam'

Thu Nga
Đinh Hùng
Theo ArtTimes - Copy 22.09.2022