Quảng cáo

FIFA điều tra bán độ tại VL World Cup 2022, ĐT Việt Nam bất ngờ được hưởng lợi?

Thứ năm, 18/11/2021 08:30 AM (GMT+7)

Hi vọng rằng, sau những vụ lùm xùm ở châu Phi, phía AFC và FIFA sẽ có một cách giải quyết vấn đề thực sự "ổn" nhất với công tác trọng tài. Qua đó ĐT Việt Nam hay các đội còn lại có thể thi đấu với sự công bằng nhất ở những trận đấu còn lại.

VIDEO: Công Phượng trả lời phỏng vấn sau trận thua Ả Rập Xê Út (Nguồn: Truyền hình FPT)

Mới đây theo tờ RT, FIFA chuẩn bị xem xét lại và điều tra trận đấu giữa đội tuyển Ghana và Nam Phi trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi. Ở trận đấu này, Nam Phi đã để thua với tỷ số tối thiểu sau bàn thắng trên chấm phạt đền của Andre Ayew.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như bàn thắng này không tới từ một tình huống cực kỳ tranh cãi. Cụ thể phút 31, cầu thủ Daniel Amartey của Ghana nhận bóng trong vòng cấm và ngã ra như thể có ai kéo mình. Ngay lập tức trọng tài chính chỉ tay vào chấm phạt đền và trên chấm 11m, Andre Ayew đã thực hiện thành công cú sút mang về bàn thắng cho Ghana.

Bởi tính chất quan trọng của trận đấu nên liên đoàn bóng đá Nam Phi đang muốn kiện lên FIFA để tổ chức lại trận đấu. 

Trước phản ứng từ Nam Phi, đại diện của FIFA xác nhận: "FIFA đã nhận được đơn khiếu nại từ Liên đoàn Bóng đá Nam Phi và sẽ xem xét điều này".

Nếu thực sự công tác trọng tài thực sự "có vấn đề" ở trận đấu này, đây thực sự sẽ là một cú sốc lớn với bóng đá châu Phi nói chung hay toàn thế giới nói riêng. Bên cạnh đó, sự kiện này chắc chắn sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho FIFA với công tác trọng tài trên toàn thế giới.

Nói vậy là bởi, chẳng phải tìm đâu xa, ngay tại VL cuối cùng World Cup 2022 khu vực AFC thì vấn nạn trọng tài đã và đang để lại nhiều dấu hỏi. Hiện tại, đã có tới 2 đội bóng là Việt Nam và Nhật Bản phải gửi đơn lên Liên đoàn bóng đá châu Á để phàn nàn về công tác điều khiển trận đấu của các trọng tài và VAR.

Bởi lẽ, những quyết định khó hiểu của các "vị vua áo đen" trong thời gian qua đã thực sự gây ảnh hưởng lớn đến hết quả trận đấu. Thậm chí, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã cho rằng, ông thực sự "đặt dấu hỏi" cho cách làm việc của AFC và các trọng tài.

256715995_637767424259213_7654539138838538891_n
Công tác trọng tài ở VL World Cup trên toàn thế giới đang thực sự là một vấn nạn.

Dưới góc nhìn của chuyên gia Adam Scott từ trang Footpredictions, việc FIFA "nhập cuộc" để điều tra những nghi vấn trọng tài ở khu vực châu Phi có thể sẽ tạo ra đôi chút ảnh hưởng sau này với ĐT Việt Nam.

"Rõ ràng, khi phải nhận nhiều ý kiến phản hồi quá thì FIFA cùng các Liên đoàn thành viên sẽ phải tìm cách tháo gỡ vấn đề. Bởi nếu thực sự có tiêu cực trong các trận đấu thì sẽ là một vết nhơ khó có thể rửa được.

Theo tôi thì FIFA sẽ không muốn điều đó xảy ra, vì nó ảnh hưởng tới uy tín của họ. Cá nhân tôi nghĩ rằng FIFA cùng các Liên đoàn thành viên sẽ giám sát gắt gao công tác trọng tài trong thời gian tới, để tránh xảy ra những sự việc tương tự.

Còn về việc ảnh hưởng tới khu vực châu Á sau nghi vấn tiêu cực ở châu Phi, tôi nghĩ là có. Bởi Việt Nam và Nhật Bản đã gửi đơn kiến nghị lên AFC rồi thì chắc chắn FIFA sẽ phải có những đánh giá thẳng thắn với các trọng tài, tôi nghĩ rằng sẽ có những buổi họp và đánh giá từ AFC, FIFA với các trọng tài trong thời gian tới.

Vì tính chất căng thẳng của phần còn lại VL thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á cùng sự kiện ở châu Phi, những trận đấu còn lại sẽ được FIFA hay AFC bắt buộc các trọng tài phải được điều khiển một cách công tâm nhất. Khi đó, sẽ không có chuyện trọng tài 'nương tay' hay bắt sai những tình huống nhạy cảm, vì VAR phải làm việc thực sự rõ. Như vậy, các đội bóng sẽ được chơi trong một sự công bằng nhất", chuyên gia nước Úc chia sẻ với chúng tôi.

[Downloader.la]-61958f73d8777
VAR được sử dụng rất nhiều lần tại VL cuối World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng chưa đem lại sự chính xác cao.

Ở VL cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, vấn đề trọng tài và VAR là đề tài khiến giới mộ điệu Việt Nam tỏ ra rất bức xúc. Thậm chí, VFF đã phải gửi đơn kiến nghị lên AFC vì cho rằng thầy trò HLV Park Hang Seo đã bị xử ép một cách quá đáng ở những vòng đấu đầu tiên.

Hi vọng rằng, sau những vụ lùm xùm ở châu Phi, phía AFC và FIFA sẽ có một cách giải quyết vấn đề thực sự "ổn" nhất với công tác trọng tài, để ĐT Việt Nam hay các đội còn lại có thể thi đấu dưới sự công bằng nhất ở những trận đấu còn lại.

Theo những chia sẻ từ ông Hak Jin Lee - người giữ chức vụ phó ban truyền thông của LĐBĐ Hàn Quốc thì FIFA và AFC sắp tới sẽ có một buổi họp để làm việc thẳng thắn về công tác trọng tài và VAR ở VL World Cup khu vực châu Á.

HLV Park gọi gấp Tấn Trường về thông tin 'muốn nghỉ mà bị gọi hoài'

Author Thethao247.vn Chí Vũ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT