Quảng cáo

FIFA áp dụng 'thể thức đặc biệt' tại chung kết World Cup 2022

Thứ sáu, 16/12/2022 10:15 AM (GMT+7)

Với tính chất quan trọng như trận chung kết World Cup 2022, FIFA siết chặt và đưa ra những quy định vô cùng khắt khe cho công tác điều hành trận đấu.

Nghe nội dung bài viết

Sau nhiều cân nhắc, FIFA đã quyết định để trọng tài người Ba Lan, Syzmon Marciniak điều hành trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina vs Pháp. Theo đó, để nhận được sự tín nhiệm của FIFA, ông Syzmon Marciniak đã phải trải qua rất nhiều ứng cử viên nặng ký và những quy định khắt khe. 

Được biết, FIFA lựa chọn vị vua áo đen cho trận chung kết World Cup 2022 theo nhiều tiêu chí rất nghiêm ngặt. Trong đó, yếu tố xuất thân của vị trọng tài được đưa lên hàng đầu. Bởi, theo quy định chính thức, vị trọng tài sẽ không được tới từ liên đoàn có sự tham gia của một trong hai đội bóng kể trên (Argentina vs Pháp).

Thậm chí, để tránh những tranh cãi không đáng có, FIFA cũng không lựa chọn các trọng tài tới từ châu lục của 2 đội bóng tham dự. Do vậy, các trọng tài tới từ Nam Mỹ cũng không được đề cử điều khiển các trận đấu của Argentina. Tuy nhiên, phạm vi của các trọng tài châu Âu là quá rộng, bởi vậy không thể áp dụng tiêu chí như tại Nam Mỹ. 

Đó là lí do vì sao, ông Syzmon Marciniak - người Ba Lan được bắt chính trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina vs Pháp, nhưng các trọng tài Nam Mỹ như Raphael Claus (Brazil), Wilton Sampaio (Brazil), Jesus Valenzuela (Venezuela) lại không được lựa chọn. 

FIFA áp dụng 'thể thức đặc biệt' tại chung kết World Cup 2022 232596
Trọng tài Syzmon Marciniak đã phải trải qua rất nhiều ứng cử viên nặng ký và những quy định khắt khe để bắt trận chung kết World Cup 2022

Tiếp đó, những trọng tài đã từng bắt chính các trận ở bán kết và tứ kết cũng không được FIFA giao nhiệm vụ. Dù luật không hề cấm điều này, song FIFA muốn đảm bảo tính khách quan và công bằng cho cả các trận đấu và cả những vị trọng tài.

Cuối cùng, ông Syzmon Marciniak có một lợi thế rất lớn đó là đã từng điều hành các trận đấu của cả Pháp và Argentina tại World Cup 2022. Trọng tài người Ba Lan chính là vị vua áo đen điều khiển trận Pháp 2-1 Đan Mạch (vòng bảng) và Úc 1-2 Argentina (vòng 1/8). Ông chỉ phải rút ra tổng 5 thẻ vàng và không phải thổi bất cứ quả phạt đền hay đưa ra tình huống tranh cãi nào cả.

Có thể thấy, để khâu chuẩn bị và điều hành trận chung kết World Cup 2022 diễn ra suôn sẻ nhất, FIFA đã phải tự áp dụng những quy định đặc biệt nhằm hạn chế tranh cãi và đề cao sự khách quan.

Tại chung kết World Cup 2022, trọng tài Syzmon Marciniak sẽ có 2 vị trợ lí cùng tham gia điều hành đó là Paweł Sokolnicki và Tomasz Listkiewicz - cùng đến từ Ba Lan. Trong khi đó những trọng tài của nước chủ nhà Qatar, bao gồm: trọng tài chính Abdulrahman Al Jassim cùng hai trợ lý Taleb Al Marri, Saoud Ahmed Almaqaleh sẽ bắt chính tại trận tranh hạng 3 giữa Croatia vs Ma Rốc. 

Trọng tài bắt trận Argentina vs Croatia mắc sai lầm nghiêm trọng

Argentina vào cuộc, Messi thay đổi quyết định chia tay ĐTQG?

Author Thethao247.vn Quang Đương / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT