Quảng cáo

Những vụ bê bối gây chấn động nhất lịch sử Olympic 

Thứ hai, 29/07/2024 16:16 PM (GMT+7)

Từ việc sử dụng doping có tổ chức đến gian lận tuổi tác, thậm chí "bày mưu" tấn công đối thủ, Olympic đã chứng kiến nhiều vụ bê bối gây sốc trong suốt lịch sử của mình.

Thế vận hội Olympic luôn là sự kiện thể thao được mong đợi nhất trên toàn cầu, nơi các vận động viên xuất sắc nhất thế giới thi đấu để giành vinh quang cho đất nước mình. Tuy nhiên, bên cạnh những khoảnh khắc đỉnh cao của thể thao, Olympic cũng đã chứng kiến không ít vụ bê bối gây chấn động. Dưới đây là 10 vụ việc đáng chú ý nhất trong lịch sử Olympic:

1. Đuổi đồng đội ra ngoài để "mây mưa"

Vụ bê bối này xoay quanh vận động viên nhảy cầu Brazil Ingrid Oliveira, 20 tuổi, tại Olympic Rio 2016. Đêm trước ngày thi đấu, Oliveira bị cáo buộc đã đuổi người bạn cùng phòng 17 tuổi Giovanna Pedroso ra ngoài để có thể quan hệ tình dục với vận động viên chèo thuyền Pedro Goncalves.

1-1722243913.jpg
Giovanna (bên phải) khẳng định cô bị Oliveira (bên trái) đuổi khỏi phòng khách sạn của họ. Ảnh: AFP.
12-1722243913.jpg
Cặp đôi thi đấu tệ hại sau đó và bị truyền thông địa phương chỉ trích nặng nề. Ảnh: Getty.

Hậu quả trực tiếp của sự việc này là màn trình diễn tệ hại của cặp đôi nhảy cầu Oliveira-Pedroso trong nội dung nhảy cầu đồng đội nữ 10m, khiến họ về cuối bảng xếp hạng. Giovanna Pedroso sau đó đã công khai chỉ trích Oliveira, nói rằng: "Tôi đã chờ đợi bốn năm để có mặt tại Thế vận hội và với cô ta thì việc vui vẻ là quan trọng hơn".

Oliveira ban đầu phủ nhận các cáo buộc, nhưng sau đó đã thừa nhận sự việc trong một cuộc phỏng vấn vài năm sau đó. Cô nói rằng quan hệ tình dục trong làng Olympic là "chuyện bình thường" và nói rằng số lượng bao cao su được phân phát ở đó rất lớn.

2. Nhờ chị gái sinh đôi thi đấu hộ

Tại Olympic Los Angeles 1984, vận động viên điền kinh Puerto Rico Madeline de Jesus bị chấn thương gân kheo sau khi thi đấu nội dung nhảy xa. Tuy nhiên, cô vẫn được lên lịch tham gia nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ. Để không bỏ lỡ cơ hội, Madeline đã nhờ người chị em sinh đôi Margaret thay mình thi đấu vòng loại.

2-1722243913.jpg
Madeline và chị gái sinh đôi Margaret. Ảnh: Facebook/Margaret & Madeline De Jesus.
22-1722243914.jpg
Madeline bị thương gân kheo khi tham gia môn nhảy xa. Ảnh: Facebook/Margaret & Madeline De Jesus.

Kế hoạch này ban đầu thành công, nhưng sau đó bị huấn luyện viên trưởng Freddie Vargas phát hiện. Ông đã rút toàn bộ đội khỏi cuộc thi. Hậu quả là Madeline và Margaret bị cấm tham gia các sự kiện trong tương lai, trong khi các thành viên khác của đội tiếp sức bị đình chỉ một năm.

3. Giả mạo khuyết tật để thi đấu

Tại Paralympic Sydney 2000, đội tuyển bóng rổ khuyết tật trí tuệ Tây Ban Nha đã giành huy chương vàng. Tuy nhiên, niềm vui không kéo dài lâu khi phát hiện chỉ có 2 trong số 12 cầu thủ thực sự bị khuyết tật trí tuệ. Sự thật được phơi bày khi Carlos Ribagorda, một thành viên trong đội, thú nhận rằng anh chưa bao giờ được kiểm tra trí thông minh để xác định tư cách tham gia.

3-1722243914.jpg
Hóa ra chỉ có hai cầu thủ trong đội bóng rổ khuyết tật trí tuệ bị khuyết tật.Ảnh: AP.

Vụ bê bối này dẫn đến việc Fernando Martin Vicente, cựu chủ tịch Liên đoàn thể thao dành cho người khuyết tật trí tuệ Tây Ban Nha, bị kết tội gian lận vào năm 2013, bị phạt tiền và phải hoàn trả khoản trợ cấp của chính phủ.

4. VĐV bịa đặt chuyện bị cướp

Tại Olympic Rio 2016, vận động viên bơi lội Mỹ - Ryan Lochte cùng ba đồng đội đã bịa ra câu chuyện bị cướp có vũ trang tại một trạm xăng. Lochte tuyên bố rằng họ bị những người đàn ông có vũ trang, mà anh cho là cảnh sát, tấn công và cướp tiền.

4-1722243913.jpg
Ryan Lochte bịa chuyện bị cướp để che giấu hành vi sai trái. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, đoạn phim giám sát cho thấy sự thật hoàn toàn khác: nhóm vận động viên đã phá hoại tài sản và đi tiểu bừa bãi tại trạm xăng. Khi sự thật được phơi bày, Lochte đã phải nhận hình phạt đình chỉ thi đấu 10 tháng và mất nhiều hợp đồng tài trợ giá trị.

5. VĐV "tung cước" thẳng mặt trọng tài

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, vận động viên taekwondo người Cuba Angel Matos đã có hành động gây sốc khi đá vào mặt trọng tài Chakir Chelbat của Thụy Điển. Sự việc xảy ra trong trận tranh huy chương đồng với Arman Chilmanov của Kazakhstan.

5-1722243913.jpg
Angel Matos đã đá thẳng vào mặt trọng tài Chakir Chelbet. Ảnh: AP.

Matos bị truất quyền thi đấu vì vượt quá thời gian cho phép khi bị thương. Tức giận vì quyết định này, anh tiến đến gần trọng tài và đá thẳng vào mặt ông, khiến ông ngã xuống sàn. Matos còn đẩy và cãi nhau với các trọng tài khác trước khi bị đuổi ra khỏi sân.

Hành động này đã khiến Matos và huấn luyện viên của ông bị Liên đoàn Taekwondo Thế giới cấm tham gia mọi sự kiện được phê duyệt suốt đời.

6. Gian lận bằng thanh kiếm điện tử

Boris Onishchenko - vận động viên môn 5 môn phối hợp của Liên Xô, đã thực hiện một trong những vụ gian lận tinh vi nhất tại Olympic Montreal 1976. Onishchenko - từng là nhà vô địch thế giới năm 1971, đã gắn một nút đặc biệt vào thanh kiếm của mình trong phần thi đấu kiếm.

6-1722243913.jpg
Onishchenko bị gán biệt danh "Boris kẻ gian lận" sau vụ việc. Ảnh: Getty.

Nút này cho phép anh ghi điểm mà không cần chạm vào đối thủ. Nhiều lần, các cú đánh được ghi nhận khi thanh kiếm vẫn còn ở giữa không trung, khiến đối thủ của anh hoàn toàn bối rối.

Cuối cùng, thanh kiếm của Onishchenko bị kiểm tra và phát hiện có gắn cầu dao điện bất hợp pháp. Anh ngay lập tức bị loại khỏi Thế vận hội và bị đuổi về nước trong ô nhục.

Vụ bê bối này khiến Onishchenko nhận biệt danh "Boris kẻ gian lận". Sau khi về nước, anh sống cuộc đời ẩn dật, làm tài xế taxi ở Kiev và chỉ tham gia một số sự kiện thể thao trong nước.

7. Khai man tuổi tác

Tại Olympic Sydney 2000, đội tuyển thể dục dụng cụ nữ Trung Quốc đã giành huy chương đồng. Tuy nhiên, sau đó phát hiện họ đã vi phạm quy định về tuổi tác.Cụ thể, vận động viên Dong Fangxiao mới 14 tuổi khi tham gia thi đấu, trong khi quy định yêu cầu vận động viên phải đủ 16 tuổi.

7-1722243913.jpg
Dong Fangxiao mới chỉ 14 tuổi khi tham dự Olympic 2000. Ảnh: Getty.
8-1722243913.jpg
Trung Quốc cuối cùng đã phải trả tiền cho cuộc điều tra vụ bê bối. Ảnh: Getty.

Kết quả là Trung Quốc bị tước huy chương đồng, và giải thưởng được trao lại cho đội tuyển Hoa Kỳ. Vụ việc này làm dấy lên cuộc tranh luận về việc bảo vệ các vận động viên trẻ tuổi trong các giải đấu quốc tế.

8. Bê bối sử dụng doping có hệ thống của Nga

Vụ bê bối doping của Nga được coi là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất trong lịch sử thể thao Olympic. Cuộc điều tra của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã phát hiện ra một chương trình doping có hệ thống được nhà nước Nga bảo trợ.

81-1722244472.jpg
Nga bị phát hiện tình trạng sử dụng doping tràn lan trong giới VĐV. Ảnh: AFP.
82-1722243914.jpg
Quốc kỳ và quốc ca Nga đều bị cấm tại Thế vận hội. Ảnh: AP.

Theo báo cáo, các vận động viên Nga đã sử dụng chất cấm một cách có tổ chức, với sự tham gia của các quan chức thể thao và cơ quan tình báo. Họ thậm chí còn thay thế các mẫu xét nghiệm dương tính bằng các mẫu "sạch".

Hậu quả là Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã áp đặt nhiều hình phạt đối với Nga, bao gồm việc cấm sử dụng quốc kỳ và quốc ca Nga tại các kỳ Olympic. Nhiều vận động viên Nga bị cấm thi đấu, trong khi những người được phép tham gia phải thi đấu dưới lá cờ trung lập.

9. Chương trình doping của Đông Đức:

Sau Thế chiến II, nước Đức bị chia cắt thành Đông và Tây. Từ 1964 đến 1988, Đông Đức đã gây kinh ngạc khi giành được 192 huy chương vàng, 192 huy chương bạc và 177 huy chương đồng tại Olympic. Tuy nhiên, sau này người ta phát hiện ra rằng thành tích này đạt được nhờ một chương trình doping quy mô lớn do nhà nước bảo trợ.

9-1722243914.jpg
Đông Đức đã cung cấp cho các vận động viên, bao gồm cả những người trẻ nhất doping. Ảnh: Getty.

Khoảng 9.000 vận động viên, kể cả trẻ em từ 10 tuổi, đã được cho dùng steroid mà không biết, dưới danh nghĩa "vitamin". Các bác sĩ và huấn luyện viên đều tham gia vào kế hoạch phức tạp này, nhằm tạo lợi thế cho các vận động viên Đông Đức.

Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, sự thật được phơi bày khi một số vận động viên lên tiếng kể về việc sử dụng doping. Hơn 1.000 vận động viên phải chịu tác hại lâu dài về thể chất và tâm lý, bao gồm vô sinh và tổn thương thận.

Một cuộc điều tra được mở ra vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, trong số 1.000 vận động viên được mời ra làm chứng, chỉ có 300 người xuất hiện.

10. Thuê người tấn công đối thủ

Ngày 6/1/1994, vận động viên trượt băng nghệ thuật 24 tuổi - Nancy Kerrigan bị tấn công tại Detroit, một ngày trước Giải vô địch trượt băng nghệ thuật Hoa Kỳ.Khi cô bước ra khỏi sân băng, một kẻ lạ mặt đeo mặt nạ đánh vào đầu gối phải của cô bằng dùi cui cảnh sát rồi bỏ chạy.

bia-1722242500.jpg
Chồng cũ của Harding (trái) đã thuê người tấn công Kerrigan. Ảnh: The Sun.

Cuộc điều tra nhanh chóng cho thấy vụ tấn công được chủ mưu bởi Jeff Gillooly, chồng cũ của Tonya Harding - nhà vô địch trượt băng nghệ thuật Hoa Kỳ năm 1991 và là đối thủ cạnh tranh của Kerrigan. Cả Kerrigan và Harding đều đã giành được suất trong đội tuyển Olympic Hoa Kỳ.

Mặc dù USOC cố gắng loại Harding, cô vẫn được phép tham gia Olympic Lillehammer 1994 sau khi đe dọa kiện. Trận chung kết trượt băng nghệ thuật trở thành một trong những sự kiện được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử Olympic. Kerrigan giành huy chương bạc, trong khi Harding xếp hạng thứ 8.

Sau Olympic, Harding nhận tội âm mưu cản trở việc truy tố vì không báo cáo thông tin quan trọng. Cô bị quản chế 3 năm, phạt 100.000 đô la và bị Hiệp hội Trượt băng Nghệ thuật Hoa Kỳ cấm thi đấu suốt đời.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
Bảng tổng sắp
huy chương Olympic 2024
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Mỹ 40 44 42 126
2 Trung Quốc 40 27 24 91
3 Nhật Bản 20 12 13 45
4 Úc 18 19 17 54
5      
35 Philippines 2 0 2 4
37 Indonesia 2 0 1 3
44 Thái Lan 1 3 2 6
80 Malaysia 0 0 2 2
? Việt Nam 0 0 0 0
Tin liên quan