Quảng cáo

Vắng Văn Thanh, HLV Park dễ từ bỏ sơ đồ 5 hậu vệ

10/10/2018 09:16 (GMT+7)

Thể Thao 247 - HLV Park Hang-seo tiếp tục muốn sử dụng sơ đồ 3 trung vệ với 2 hậu vệ cánh đa năng ở AFF Cup lần này, nhưng với những tổn thất gần đây, rất có thể chiến lược gia người Hàn phải tính toán lại.

Trước khi lên danh sách tập trung ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup 2018, có lẽ HLV Park cũng không thể ngờ ông sẽ mất đi những quân bài chiến lược cực kì quan trọng, mới đây nhất là trường hợp đứt dây chằng đầu gối của Vũ Văn Thanh.

Ở mùa giải này, Văn Thanh đã thi đấu cả 21 trận trước khi chấn thương cộng thêm mật độ ra sân liên tục ở ASIAD 18. Với chấn thương dây chằng, anh sẽ phải nghỉ ít nhất là nửa năm để hồi phục sau ca phẫu thuật cũng như tập vật lý trị liệu trước khi có thể tái xuất sân cỏ. Điều đó đồng nghĩa, hành lang phải của Việt Nam ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 mất đi một phương án tấn công hữu hiệu.

vu-van-thanh

HLV Park có lẽ rất muốn tiếp tục duy trì sơ đồ 5 hậu vệ - sơ đồ quen thuộc của ông vốn dĩ đã mang đến thành công cho ĐT U23 và Olympic Việt Nam từ đầu năm đến nay. Với sự vắng mặt của Văn Thanh, Xuân Mạnh, dễ có trường hợp HLV Park phải từ bỏ sơ đồ này ở AFF Cup tới.

Thứ nhất, để có thể vận hành sơ đồ 3 trung vệ, ông cần 2 cầu thủ chạy cánh đắc lực ở 2 hành lang cánh, những người vừa có khả năng phòng ngự, vừa phải có tư duy tấn công. Nếu như Đoàn Văn Hậu là phương án tuyệt vời nhất ở hành lang cánh trái thì Vũ Văn Thanh, với nền tảng thể lực và kỹ thuật tuyệt vời là phương án tốt nhất mà ông có ở bên hành lang cánh phải.

van-thanh

Thứ hai, hầu hết các CLB ở V-League đã quá quen với việc sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ. Không phủ nhận việc tìm một hậu vệ phải ở dạng khá không phải là khó. Nhưng để chọn ra một người công thủ toàn diện và đặc biệt là sở hữu một nền tảng sức bền cùng tốc độ duy trì trong tần suất liên tục ở Việt Nam hiện tại là chẳng đơn giản chút nào, ấy là chưa kể có tìm được rồi thì cũng phải cần thời gian gắn kết với các đồng đội khác.

Thứ ba, sơ đồ 3 trung vệ với 2 hậu vệ đa năng ở 2 bên cánh là sơ đồ rất thành công với ông Park ở sân chơi châu lục. Với lối đá phòng ngự phản công, Việt Nam có thể chơi hay trước những đội bóng mạnh hơn như Iraq, Uzbekistan..., nhưng chưa chắc sẽ hay với những đại diện ngang cơ ở khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, chưa kể họ đã bỏ công nghiên cứu và lên kế hoạch phong tỏa, bắt bài những cầu thủ con cưng của thầy Park.

hlv-park

Trước tình cảnh hiện tại, HLV Park Hang -seo buộc phải đứng trước 2 sự chọn lựa. Một, ông cần mạo hiểm chọn lựa một phương án khác tạm thay thế Văn Thanh để tiếp tục duy trì sơ đồ 5 hậu vệ. Tất nhiên không thể đòi hỏi cầu thủ đó có thể chơi liên tục như Văn Thanh bởi ở Việt Nam, hậu vệ của HAGL đang là hậu vệ phải toàn diện nhất như đã nói.

Hai, đội tuyển buộc lòng phải phá vỡ cấu trúc sơ đồ 5 hậu vệ để trở lại với đội hình 4 hậu vệ giống như những triều đại của các HLV tiền nhiệm trong trường hợp nhân sự mà thầy Park kiếm tìm không đủ tầm để thay thế Văn Thanh.

Tất nhiên phương án hai có thể xem là tạm chấp nhận. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc ĐTVN sẽ phải 'đập đi xây lại' hệ thống chiến thuật và liệu rằng, một tháng có đủ để các cầu thủ U23 thay đổi, có đủ để những người mới thích nghi được với người cũ? Câu trả lời sẽ sớm có được sau chuyến tập huấn kéo dài nửa tháng ở Hàn Quốc sắp tới.

>>> Xem thêm: Văn Đức nói gì về cơ hội cạnh tranh của các tuyển thủ?

>>> Thống kê tổng kết V-League mùa giải 2018


Ngọc Bảo
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 10.10.2018