Quảng cáo

Điểm mặt 5 trận đấu gây tranh cãi nhất trong lịch sử Euro

Thứ năm, 11/04/2024 17:12 PM (GMT+7)

Giải vô địch châu Âu có lịch sử phong phú với những trận đấu kinh điển, những bàn thắng đẹp mắt và những chức vô địch đáng nhớ. Tuy nhiên, không phải tất cả đều chỉ là những kỷ niệm đẹp.

Nghe nội dung bài viết

Trong lịch sử lừng lẫy của Euro đã có rất nhiều sự cố vượt quá giới hạn. Và dưới đây là 5 trận đấu gây ra nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu:

Tây Ban Nha vs Liên Xô (Euro 1960)

1-1712830395.jpg
Franco yêu cầu TBN không đá với Liên Xô vì sợ thua.

Tây Ban Nha được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 1986. Tuy nhiên, ý tưởng của nhà độc tài cánh hữu phát xít Franciso Franco đã làm thay đổi mọi thứ. 

Khi đội tuyển quốc gia của ông gặp Liên Xô cộng sản ở tứ kết, ông đã quyết định rút lui khỏi trận đấu vì lo ngại rằng một trận thất bại có thể làm suy yếu hệ tư tưởng chính trị của mình.

Kết quả là, trận đấu này chưa từng diễn ra, và Liên Xô được vào vòng bán kết mà không cần phải đánh bại Tây Ban Nha trên sân.

Hà Lan 2-1 Tây Đức (Euro 1988)

2-1712830393.jpg
Sự đối địch của Hà Lan với Đức không phải ngày một ngày hai.

Sau khi đánh bại Tây Đức với tỷ số 2-1 tại Euro 1988, ngôi sao người Hà Lan Ronald Koeman đã trao áo đấu với đối thủ - một hành động tưởng chừng chẳng có gì vô hại. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, Koeman lại lau mồ hôi trên lưng bằng áo đấu của đội tuyển Đức trên sóng truyền hình trực tiếp, làm tăng thêm ngọn lửa hận thù cho một cuộc cạnh tranh vốn đã leo thang từ trước, và biến Koeman trở thành kẻ thù bị căm ghét số một ở nước Đức.

Hai năm sau, tại World Cup 1990, sự thù địch giữa hai đội vẫn tiếp diễn, khi Frank Rijkaard - cầu thủ Hà Lan có tới hai lần phun nước bọt vào đầu Rudi Voller - tuyển thủ Đức và khiến cả hai bị đuổi khỏi sân vì lỗi phản ứng. 

Pháp 2-1 Bồ Đào Nha (Euro 2000)

3-1712830395.jpg
Các cầu thủ BĐN quây trọng tài sau khi bị thẻ đỏ.

Trong trận bán kết Euro 2000, Abel Xavier của Bồ Đào Nha bị cáo buộc đã để bóng chạm tay trong vòng cấm, tạo điều kiện cho Zinedine Zidane ghi bàn thắng quyết định cho chiến thắng của Pháp.

Tuy nhiên, quyết định của trọng tài về quả phạt đền đã gây ra sự náo loạn trong đội tuyển Bồ Đào Nha, khi một số cầu thủ đã có những phản ứng thô bạo đối với trọng tài.

Theo UEFA, một số cầu thủ của đội tuyển Bồ Đào Nha đã lao đến gần trọng tài biên (người đã thông báo rằng Xavier có chạm tay vào bóng), đẩy và xúc phạm anh ta, trong khi một cầu thủ không rõ danh tính đã bị cho là đã nhổ nước bọt vào vị trọng tài này.

Xavier đã bị cấm thi đấu trong 9 tháng tại châu  u vì túm lấy cánh tay của trọng tài Gunter Benko, Nuno Gomes bị cấm 8 tháng vì hành vi xô đẩy bạo lực với Benko, và Paulo Bento bị cấm thi đấu 6 tháng sau khi cố gắng lấy thẻ đỏ từ Benko.

Thụy Điển 2-2 Đan Mạch (Euro 2004)

4-1712830394.jpg
Kết quả được xem là "dàn xếp" gây tranh cãi.

Trước trận đấu cuối cùng ở vòng bảng của Euro 2004, Italia cần phải vượt qua Bulgaria và mong muốn kết quả khác ngoài tỷ số hòa 1-1 trong trận đấu giữa Thụy Điển và Đan Mạch.

Đội bóng của Giovanni Trapattoni đã giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, Thụy Điển và Đan Mạch đã hòa nhau 2-2, giúp cho cả hai đội đều đủ điều kiện để tiến vào vòng loại trực tiếp và khiến Italia bị loại. 

Nhiều cổ động viên đặt câu hỏi về tính xác thực của kết quả và cho rằng đã có hiện tượng dàn xếp tỷ số. Mặc dù cuộc điều tra sau đó không có kết quả rõ ràng, nhưng đây vẫn là một trong những trận đấu ở Euro gây tranh cãi nhất từ trước đến nay.

Anh 1-1 Ý (Euro 2020)

5-1712830398.jpg
Sự hỗn loạn trước trận đấu là "vết dơ" không thể xoá đối với bóng đá Anh.

Diễn biến trên sân trong trận chung kết Euro 2020 không có gì phải gây tranh cãi nhiều, nhưng những cảnh trước trận đấu ở Wembley chắc chắn là điều khiến người ta nhớ mãi. Hàng nghìn cổ động viên Anh không có vé đã cố gắng xâm phạm an ninh của Wembley với mục đích vào bên trong theo dõi trận đấu, việc này đã bị lên án là "nỗi xấu hổ của quốc gia".

Các đơn vị cảnh sát đã bị choáng ngợp trước lượng lớn người hâm mộ cố gắng vào sân vận động, và các hành động bạo lực xảy ra đã làm cho ngày hôm đó trở thành một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử bóng đá của nước Anh.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan