Quảng cáo

U22 Việt Nam: Thắng, vui, nhưng hãy cứ giữ đôi chân trên mặt đất

Thứ ba, 09/05/2023 10:45 AM (GMT+7)

Chiến thắng 2-1 của U22 Việt Nam trước U22 Malaysia đã mang đến niềm vui lớn cho các cầu thủ và cả người hâm mộ. Tuy vậy, để nghĩ xa hơn tới chức vô địch, thầy trò HLV Troussier cần phải làm tốt hơn nữa.

Nghe nội dung bài viết

May mắn là bạn đồng hành

Có thể thấy rằng trong khoảng 25 phút đầu tiên U22 Việt Nam đã gây ra những bất ngờ cho đối thủ. Khoảng sân nhà của Malaysia bị các tiền vệ và tiền đạo của Việt Nam “bóp nghẹt” với lối chơi pressing tầm cao.

Từ một tình huống thu hồi bóng tốt, Minh Trọng đã có cơ hội để dứt điểm, may mắn đã đến với cầu thủ số 17 khi cú sút làm bóng chạm tay một hậu vệ của Malaysia và U22 Việt Nam được hưởng penalty. 

Văn Tùng đứng lên đảm nhận trọng trách. Một lần nữa may mắn ủng hộ chúng ta khi mặc dù cú sút của Văn Tùng bị cản phá, nhưng bóng lại đến đúng người anh để thực hiện thêm tình huống đá bồi mở tỉ số cho U22 Việt Nam.

Sau bàn thua, U22 Malaysia chơi nôn nóng, và may mắn tiếp tục đến khi thời tiết bắt đầu đổ mưa lớn làm ảnh hưởng thêm đến lối chơi của họ, các cầu thủ chuyền sai nhiều do sân trơn, bóng ướt. Ngược lại, U22 Việt Nam với đà tâm lý thoải mái hơn, tiếp tục có một tình huống đánh biên cực kì hiệu quả để nâng tỉ số lên 2-0.

thiet-ke-chua-co-ten-2-1683603170.jpg
Văn Tùng tỏa sáng với cú đúp trong hiệp 1

Tuy nhiên, sau đó thế trận hoàn toàn thuộc về Malaysia, 2 tiền vệ trung tâm Thái Sơn và Đức Phú không kiểm soát được khu trung tuyến, tỏ ra khá yếu thế trước lối chơi mạnh mẽ của hàng tiền vệ Malaysia. Từ đó, U22 Malaysia bắt đầu tấn công dữ dội hơn.

Từ những tình huống tấn công đó, Malaysia đã có được cú đá phạt khó chịu làm Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm để rút ngắn tỉ số 1-2. Những lỗi cá nhân không đáng có như này thực sự phải được loại bỏ vì nó giúp Malaysia có được sự hưng phấn lớn để tiếp tục gây sức ép lên U22 Việt Nam. Điều đó làm các cầu thủ phải căng sức chống chịu.

Đối thủ tự “bắn” vào chân mình

Có được sự hưng phấn, U22 Malaysia gây sức ép nghẹt thở lên U22 Việt Nam, nhưng chúng ta cũng có được thế trận phòng thủ rất tốt dù không kiểm soát được nhịp chơi bóng.

Các cầu thủ chơi cực kì quyết tâm và tập trung. Đôi lần may mắn lại đến khi những cú sút của U22 Malaysia tìm đến cột dọc hoặc bị thủ môn Quan Văn Chuẩn bắt gọn.

Sau rất nhiều tình huống hãm thành mà không thể có được bàn thắng, sự hưng phấn của Malaysia bắt đầu chuyển sang sự nôn nóng. Đội bóng này có tính chiến đấu, và tinh thần quyết tâm cũng không hề kém hơn U22 Việt Nam, nhưng lại khá thiếu bản lĩnh ở những thời khắc quyết định.

Ở một tình huống tranh chấp không có gì đáng ngại, cầu thủ số 21 Safwan lại không giữ được cái đầu lạnh và đánh nguội với Thanh Nhàn. Một thẻ đỏ ngay lập tức được rút ra, chỉ 4 phút sau đó, lại là Thanh Nhàn bị phạm lỗi bởi số 11 Najmudin, khiến cầu thủ này nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân.

thiet-ke-chua-co-ten-3-1683603355.jpg
U22 Malaysia chơi nôn nóng và nhận 2 thẻ đỏ

Mất 2 người chóng vánh, Malaysia sau đó đã không thể tạo nên bất cứ sức ép gì, thế trận hoàn toàn thuộc về Việt Nam và chúng ta đã bảo toàn tỉ số thành công.

Những bài học quý báu

Chiến thắng của U22 Việt Nam là sự tổng hòa của chiến thuật, tinh thần, sự tính toán hợp lý, tập trung và cả những yếu tố may mắn. Thắng nhưng chúng ta cũng có được những bài học quý giá.

Các cầu thủ phải cải thiện những lỗi cá nhân, hàng tiền vệ vẫn còn khá yếu và mỏng, chưa kiểm soát được thế trận. Hai biên dù tấn công đã tốt hơn nhưng vẫn còn để lộ ra những khoảng trống. U22 Việt Nam chơi phản công cũng chưa tốt, những tình huống bóng mang tính quyết định chưa được khai thác tốt, xử lý còn loạng choạng.

Tuy nhiên, U22 Việt Nam cũng cho thấy sự tiến bộ qua trận đấu này, phối hợp nhuần nhuyễn hơn và bản lĩnh hơn, hàng thủ cũng ngày càng chắc chắn. Trong những giải đấu lớn, đội bóng nào cho thấy được sự trưởng thành qua từng trận luôn rất nguy hiểm và khó đoán.

345852129-279643184400124-6971594154426638262-n-1683603468.jpg
Niềm vui của HLV Troussier sau trận

Chiến thắng trước Malaysia thực sự là một niềm vui lớn đối với toàn đội. Áp lực từ trận đấu này mới được giải tỏa vì đây là đối thủ mạnh và cạnh tranh trực tiếp đến tấm vé đi tiếp. Trước giải, U22 Việt Nam chịu nhiều khá nhiều định kiến, bị áp lực thêm từ cái bóng quá lớn của các đàn anh, và phải xây dựng lại lối chơi.

Cuối cùng, toàn đội đã vượt qua được sức ép và giành chiến thắng. Sau đây, trận đấu với Thái Lan sẽ lại là một thử thách thực sự nữa, khó khăn chắc chắn cũng lớn hơn nhiều so với trận đấu với Malaysia. Nhưng với tâm lý thoải mái sau khi đã hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng SEA Games 32 và sự tiến bộ vượt bậc qua từng trận, trận đấu tới là nơi để U22 Việt Nam rèn luyện thêm với đối thủ truyền kiếp và hướng tới vòng bán kết gay cấn.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng