Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc

02/03/2023 17:35 (GMT+7)

Shenlong (Thần Long) là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng AoE Việt Nam và Trung Quốc những ngày vừa qua.

Shenlong (phiên âm: Thần Long) tên thật là Trương Long, sinh ngày 26/08/1988 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Được biết, chữ “Long” trong tên thật của nam tuyển thủ mang nghĩa “thịnh vượng”. Nhưng trong nickname thi đấu của mình, anh đã đổi thành chữ “Long” mang nghĩa là “rồng” trong “Thần Long”.

Đối với những fan hâm mộ của tựa game chiến thuật Đế Chế (hay Age of Empires - AoE), Shenlong đã là một cái tên không còn xa lạ khi góp mặt trong hầu hết các giải đấu giao hữu lớn nhỏ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong gần một thập kỷ vừa qua.

Với bề dày thành tích đáng nể, Shenlong là huyền thoại của làng AoE Trung Quốc và có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn tới cộng đồng. Tuy nhiên, quãng thời gian vừa qua, tuyển thủ này dường như đang tự hủy đi danh tiếng của mình với hàng loạt các hành động phi thể thao, nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ fan hâm mộ trong nước cũng như tại Việt Nam.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253857
Tuyển thủ Shenlong

Từ Thần Long vô địch tới huyền thoại đương thời

Để hiểu rõ về Shenlong, có lẽ chúng ta phải ngược dòng thời gian, trở về quá khứ. Trương Long, cậu thiếu niên 16 tuổi tại tỉnh Hồ Bắc, lần đầu tiên biết đến AoE thông qua những quán net tại quê nhà. Sau vài lần thử, anh nhanh chóng mê đắm trò chơi chiến thuật này và thể hiện thiên phú vượt xa so với chúng bạn đồng trang lứa. Để rồi chỉ 3 tháng sau, Shenlong xuất hiện trên các vũ đài chuyên nghiệp, so tài cùng các cao thủ hàng đầu của đất nước tỷ dân và bắt đầu hành trình viết lên những trang sử huyền thoại của riêng mình.

Bằng thiên phú có một không hai, Shenlong chỉ mất 3 năm để đánh bại tất cả các cao thủ hàng đầu, để rồi được người người xưng tụng là “Vua AoE” phương Bắc. Ở thời kỳ đỉnh cao, Shenlong bách chiến bách thắng và không có đối thủ. Những người cùng thời từng nhận xét rằng “thắng Shenlong một ván còn khó, chứ đừng nói đến việc đánh bại anh ta”. Qua đó có thể thấy Shenlong với 100% phong độ thậm chí còn đáng sợ hơn cả Chim Sẻ Đi Nắng ở thời điểm hiện tại, bởi Ma Tước có trận thắng trận thua, còn Thần Long thì bất bại trên mọi mặt trận.

Để lý giải cho sự thành công của Shenlong, có lẽ chỉ hai từ đam mê thôi là chưa đủ. Anh thực sự đã dành tất cả tình yêu và tâm trí, cả trái tim và khối óc cho tựa game này. Trong một buổi phỏng vấn với giới truyền thông, Shenlong chia sẻ:

“Cả tâm tưởng và trái tim tôi luôn nghĩ về AoE, luôn bị ám ảnh bởi AOE. Mỗi ngày, tôi đều đánh AOE. Cứ có thời gian là tôi đánh. Người ta hỏi AoE có làm ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi không? Chẳng ảnh hưởng gì cả vì AoE chính là cuộc sống của tôi”

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253856
Shenlong là huyền thoại trong lòng tất cả các game thủ từng theo dõi và đam mê tựa game AoE

Thất bại bất ngờ trước “Ma Tước trời nam”

Shenlong luyện tập AoE và dành tình yêu cho AoE nhiều hơn bất cứ ai. Vậy nên anh tự tin và có cơ sở để tự tin về tài năng của mình. Khi được hỏi về đối thủ mạnh nhất, Shenlong từng không ngần ngại trả lời: “Đối thủ mạnh nhất của tôi là chính tôi, không còn một ai khác”.

Tuy nhiên, Thần Long kiêu hãnh cũng không thể nào vượt qua được quy luật của thời gian. Shenlong bất khả chiến bại ngày nào giờ đã qua tuổi 30, với nhiều lo toan vướng bận. Tuổi tác lấy đi của anh sự tinh anh trong đôi mắt, sự nhanh nhẹn của đôi tay, và phản xạ cần có của một tuyển thủ chuyên nghiệp top đầu.

Trớ trêu thay, đây cũng là lúc Chim Sẻ Đi Nắng - đối thủ truyền kiếp của Shenlong xuất hiện. Shenlong từng nhận xét CSDN là một đối thủ “đáng gờm”, với khả năng học hỏi cực kỳ nhanh chóng và tiến bộ một cách thần tốc. Sau khi bị đánh bại một cách triệt để bởi CSDN trong kèo solo Shang vào năm 2017, Shenlong thừa nhận rằng mình đã không còn theo kịp lớp trẻ:

“Chim Sẻ Đi Nắng là một đối thủ đáng gờm. Cậu ấy tiến bộ từng ngày một. Mỗi năm, cậu ấy lại có một sự đột phá, một nét khác biệt lớn hơn. Hiện tại, Chim Sẻ mạnh hơn tôi”

Thật tiếc rằng cả hai không thể gặp nhau cùng thời, vì lý do tuổi tác. Những fan hâm mộ nhiệt thành của tựa game Đế Chế luôn tự hỏi rằng sẽ ra sao nếu Ma Tước gặp Thần Long khi cả hai đều đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Không ai biết, và thật buồn rằng chúng ta sẽ không bao giờ được biết.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253855
Kèo Chim Sẻ Đi Nắng vs Shenlong là trận đấu giữa sức trẻ và kinh nghiệm

“Sang Việt Nam, tôi mới được coi là tuyển thủ chuyên nghiệp”

AoE là một tựa game cũ, hay chính xác hơn là phiên bản AoE vốn được thế hệ game thủ Trung Quốc và Việt Nam yêu thích đã quá lỗi thời, vậy nên sự đào thải và thoái trào là điều tất yếu không thể tránh khỏi.

Khi nền AoE phương Bắc không còn giữ được sức nóng như thời kỳ huy hoàng, Shenlong và những người đồng đội từ team 6699 đã chọn sang hẳn Việt Nam để thi đấu. Những trận giao hữu xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc, tạo hiệu ứng tích cực cho cả hai phía và cũng giúp các tuyển thủ có được cuộc sống tốt hơn.

Trong một bài phỏng vấn với Zing News vào tháng 12/2019, Shenlong từng thẳng thắn thừa nhận “Sang Việt Nam, tôi mới được coi là tuyển thủ chuyên nghiệp”. Anh cũng chia sẻ về lịch sinh hoạt và làm việc của mình với tư cách là một tuyển thủ AoE. Sáng thức dậy, kiểm tra lịch thi đấu, nếu có trận thì ra sân, không thì nghỉ ngơi để chuẩn bị cho buổi chiều. Tối ăn nhẹ nhàng rồi tiếp tục luyện tập. Anh ít ra ngoài chơi bởi rào cản ngôn ngữ, và cũng hài lòng với nhịp sống đơn giản mà bình dị của mình.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253850
Shenlong trong màu áo team 6699

Rời khỏi nhánh Thanh Thanh

Cuối năm 2021, sau nhiều lần bất đồng quan điểm với quản lý Thanh Thanh, Shenlong đã quyết định dứt áo ra đi để đầu quân cho đối thủ là CLB La Mã (hay còn gọi là nhánh Liễu Liễu). CLB La Mã là bến đỗ khả dĩ nhất của Shenlong ở thời điểm đó, bởi Trung Quốc cũng chỉ có 2 nhánh này hoạt động mạnh nhất mà thôi. Tuy nhiên, việc khoác áo đối thủ truyền kiếp để thi đấu với những người đồng đội cũ rõ ràng đã biến Shenlong thành phản diện, thậm chí là kẻ phản bội trong mắt nhiều fan hâm mộ.

Từng có thời điểm nhánh Thanh Thanh treo thưởng gấp đôi cho bất cứ tuyển thủ nào đánh bại được Shenlong trong một trận đấu, chứng tỏ CLB này đã cực kỳ cay cú với người từng công thần trong đế chế của mình. Tuy nhiên theo thời gian, mọi người cũng dần quen với Shenlong trong một màu áo mới, và những chỉ trích cũng bắt đầu dịu đi, cho tới khi Shenlong bắt đầu lao vào những drama khác với các tuyển thủ Việt Nam.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253851
Shenlong cùng quản lý Thanh Thanh tại sân bay

Chấp đối thủ dùng một tay với lý do khó đỡ

Trong trận đấu giao hữu với BiBi vào năm 2022, Shenlong đã có hành động khó hiểu khi chấp đối phương, chỉ chơi game bằng một tay. Nhưng thay vì chiến thắng, anh lại để thua với tỷ số … 0-5 vô cùng chóng vánh. Do trận đấu được tường thuật trực tiếp trên sóng livestream, nhiều khán giả đã ngay lập tức đặt câu hỏi về hành động khó hiểu này, một số còn chỉ trích anh vì có thái độ thiếu tôn trọng tuyển thủ tới từ Việt Nam.

Sau này, cộng đồng AoE mới biết được lý do thực sự khiến Shenlong thi đấu cợt nhả qua những chia sẻ từ người quản lý Thanh Thanh. Theo đó, Shenlong cho biết bản thân bị tiêu chảy, sức khỏe không tốt nên muốn kết thúc trận đấu nhanh để … giải quyết nỗi buồn. Tuy nhiên, điều này nghe có vẻ vô lý vì nếu sức khỏe không đảm bảo, Shenlong có thể thông báo hủy kèo, hoặc đầu hàng thay vì chơi bằng một tay và thua để rồi nhận về cả đống chỉ trích.

Trên mạng xã hội, đã có những thuyết âm mưu được vẽ ra, rằng Shenlong thi đấu bằng một tay để nhận kèo donate từ một bet thủ nào đó, số khác lại cho rằng anh đang mâu thuẫn với đơn vị chủ quản, và việc từ chối thi đấu nghiêm túc là một cách để đình công, phản kháng. Dù nguyên nhân có là gì thì sự thật không thể chối cãi rằng Shenlong đã có hành vi phi thể thao trong trận đấu đó, khiến tên tuổi của anh phần nào bị ảnh hưởng.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc-253844
Việc thi đấu bằng một tay rõ ràng là không tôn trọng đối thủ

Cãi nhau với bình luận viên và bỏ thi đấu

Trong trận solo cung R Assyrian với Hồng Anh vào tối ngày 22/02/2023, Shenlong đã có những tranh cãi với đối thủ và chính bình luận viên bên phía Trung Quốc về luật thi đấu, thậm chí còn bực tức out game và bỏ kèo trong sự ngỡ ngàng của khán giả.

Mọi chuyện bắt đầu kể từ ván 4, khi Shenlong dâng A lên gần nhà chính của BiBi. Theo luật cung R của người Trung Quốc, BiBi được quyền đem dân đập chết dân đang xây BA của Shenlong. Tuy nhiên, Shenlong có vẻ như đã không thuộc luật và thoát game, đòi xử thua đối thủ (lúc đó anh đang dẫn trước 3-0 và chỉ còn cách chiến thắng 1 ván đấu).

Biết rằng mình đã bị dẫn trước quá xa và có phong độ không tốt nên BiBi cũng đồng ý nhận thua. Tuy nhiên, ở phía Trung Quốc, bình luận viên Xiaoku đã đứng ra phân bua với Shenlong, cho rằng tuyển thủ Việt Nam không phạm luật, và người thua ván 4 phải là Shenlong. Cả hai đã lời qua tiếng lại trong kênh chat một hồi, và kết cục là Shenlong bỏ thi đấu giữa chừng. Theo quyết định của ban tổ chức, phía Trung Quốc bị xử thua, mặc dù đã dẫn trước cả 3 ván.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253852
Shenlong cùng Tiểu Thủy Ngư và Chim Sẻ Đi Nắng

Bug 2 nhà chính gây tranh cãi

Mới đây nhất vào ngày 28/02/2023, Shenlong lại tiếp tục khiến cộng đồng game thủ AoE Việt Nam dậy sóng khi lạm dụng bug 2 nhà chính trong trận đấu với Chim Sẻ Đi Nắng. Trong thi đấu chuyên nghiệp, bug này không bị cấm bởi nó có ưu nhược điểm riêng và góp phần khiến cho kèo đấu trở nên hấp dẫn hơn.

Mặc dù là người khai sinh ra trường phái bug 2 nhà chính trong các kèo solo Shang, Shenlong lại cư xử một cách vô cùng khó hiểu khi cố chấp bug 2 nhà chính trong mọi trận đấu, bất kể đúng sai hay dở. Có lợi thế cũng bug, không có lợi thế cũng bug, vậy nên kết quả đã quá dễ đoán khi tuyển thủ Trung Quốc để thua 1-5 trước Chim Sẻ Đi Nắng.

Sau trận đấu, Shenlong bị chỉ trích và nghi ngờ đã cố tình “diễn trò” để lấy tiền donate từ các bet thủ. Tuy nhiên, không ai có bằng chứng. Dẫu vậy, hành động xấu xí của anh ở trận đấu đó đã khiến toàn thể cộng đồng AoE Việt Nam tức giận.

Các ông lớn trong cộng đồng Đế Chế là Clan Slow But Sure và EGO Media đã đồng loạt đưa ra lệnh cấm đối với bug 2 nhà chính. Dù biết lệnh cấm sẽ khiến các kèo đấu trở nên kém hấp dẫn hơn, nhưng để tránh các hành vi phi thể thao tiếp tục lặp lại thì điều này là vô cùng cần thiết.

Shenlong - Cao thủ lắm tài nhiều tật của AoE Trung Quốc 253854
Shenlong đang ngày càng vướng vào nhiều thị phi không đáng có

Tương lai nào chờ đợi Shenlong?

Shenlong là một huyền thoại trong cộng đồng AoE, cả ở Trung Quốc và Việt Nam, đó là điều không cần phải bàn cãi. Trước đây, anh được yêu quý bởi hình tượng giản dị, trung thực, tự lập cùng tình yêu mãnh liệt dành cho tựa game Đế Chế, nhiều hơn bất cứ ai.

Tuy nhiên, có vẻ như thời gian và môi trường luôn có thể khiến cho con người thay đổi. Những hành động gần đây của Shenlong, dù không đẹp nhưng cũng không đủ để biến anh trở thành phản diện bị người người ghét bỏ. Tuy nhiên trong tương lai, có lẽ tuyển thủ Trung Quốc này nên hạn chế những drama, bởi chính những khán giả xem Đế Chế đã đưa anh lên đỉnh cao của sự nghiệp, và họ nên xứng đáng có được sự tôn trọng!

Chim Sẻ Đi Nắng - Thần đồng Đế Chế một thời giờ ra sao?

Theo ArtTimes - Copy 02.03.2023