Quảng cáo

Nhân vật SEA Games (hồi 3): Hoàng Xuân Vinh và ngã rẽ sang nghiệp HLV

Chủ nhật, 01/05/2022 21:28 PM (GMT+7)

Kết thúc sự nghiệp vận động viên với nhiều chiến tích huy hoàng, xạ thủ số 1 Việt Nam tiếp tục sự nghiệp bắn súng nhưng ở cương vị mới.

Cách đây 6 năm trước, tại Olympic Rio 2016, cả nước Việt Nam đã vỡ òa với chiến tích lịch sử chưa từng có của thể thao Việt Nam - Hoàng Xuân Vinh xuất sắc vượt qua đối thủ nước chủ nhà để mang về tấm huy chương vàng duy nhất của Thế vận hội năm đấy. Đó cũng là tấm huy chương vàng duy nhất cho tới thời điểm hiện tại của thể thao nước nhà kể từ khi gia nhập và tham gia Olympic mùa hè.

Video: Tấm huy chương vàng lịch sử của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016

Nhắc đến Hoàng Xuân Vinh, người ta sẽ không thể kể hết được thành tích từ trong nước đến quốc tế của xạ thủ Hà Nội này. Nhưng trên hết, người ta nhớ đến phong thái của một vận động viên hết mình với nghề, không chỉ trong sự nghiệp vận động viên mà cả thời điểm hiện tại, khi Xuân Vinh đang ở cương vị HLV trưởng tuyển bắn súng Việt Nam.

Kỳ SEA Games 21 diễn ra tại Malaysia chính là Đại hội thể thao khu vực đầu tiên mà Hoàng Xuân Vinh có dấu ấn nổi trội ở đấu trường khu vực. Và ở lần tham gia kỳ SEA Games này trong sự nghiệp, lúc ấy đã 27 tuổi, độ tuổi mà hầu hết các VĐV thể thao chuyên nghiệp Việt Nam bắt đầu sườn dốc bên kia, Xuân Vinh đã xuất sắc mang về huy chương vàng ở nội dung đồng đội. Kể từ SEA Games 21 cho đến SEA Games 28, chưa một lần nào mà Xuân Vinh không đoạt tấm huy chương nào. Trong sự nghiệp tham gia SEA Games của mình, bản thân Hoàng Xuân Vinh đã mang về hơn chục huy chương vàng, trở thành biểu tượng của thể thao Việt Nam.

nhan-vat-sea-games-hoi-3-hoang-xuan-vinh-va-nga-re-sang-nghiep-hlv
Tấm HCV lịch sử của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016

Với những thành công vượt bậc, Hoàng Xuân Vinh đã được trao tặng quân hàm Đại tá cùng với đó luôn được chọn trong top những vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam trong thập niên qua.

Kể từ SEA Games 2019, xạ thủ số 1 lịch sử Việt Nam dần chuyển hướng sang con đường huấn luyện viên bên cạnh việc thi đấu. Sau khi thi đấu không thành công tại Olympic Tokyo 2021, Xuân Vinh tập trung hẳn cho việc huấn luyện các tài năng bắn súng trẻ. Đặc biệt, tại SEA Games 31, ngôi sao bắn súng 48 tuổi chính thức trở thành HLV trưởng tuyển bắn súng Việt Nam. Với việc một cựu VĐV từng giành vàng tại đấu trường Thế vận hội như Hoàng Xuân Vinh trở thành tân HLV trưởng, điều này sẽ giúp các VĐV có thêm nhiều động lực, quyết tâm phấn đấu để theo đuổi giấc mơ.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng