Quảng cáo

Cách xử lý khi xe mất phanh

Thứ năm, 07/04/2016 13:46 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247) – Mất phanh ô tô là một vấn đề mà cánh lái xe thường xuyên phải nghĩ tới trên mỗi chuyến hành trình. Nhưng làm thế nào để xử lý một cách an toàn nhất khi tình huống này bất ngờ xảy ra. Dưới đây là mẹo lái xe an toàn cho bạn.

Giữ bình tĩnh

Điều tiên quyết khi hệ thống phanh (thắng) không còn tác dụng trong lúc xe đang chuyển động là người điều khiển cần bình tĩnh để có thể xử lý chính xác mọi tình huống.

Nhanh chóng quan sát các chướng ngại vật trên đường để đưa ra hướng xử lý tiếp theo, không nên hoảng sợ vì sẽ khiến tình hình trở nên xấu và nghiêm trọng hơn.

Không nhấn chân ga, đạp nhiều lần chân phanh

Người lái không tăng ga khi xe mất phanh, thay vào đó là liên tục đạp chân phanh để hi vọng có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực trong đường ống bị rò rỉ giúp rà phanh kịp thời, ngay cả khi xe được trang bị ABS. Trường hợp nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống; nhưng nếu chân phanh cứng nghĩa là hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực hoặc phanh bị bó cứng. Ngoài ra, ở một số mẫu xe mới còn có hệ thống ga tự động (Cruise Control) thì người lái xe cần nhanh chóng tắt nút điều khiển trên vô lăng nếu đang hoạt động.

Không tắt máy

Trong suốt quá trình lưu ý không được tắt máy, vì khi tắt máy đồng nghĩa tắt trợ lực vô-lăng, không thể điều khiển xe. Đồng thời ở tốc độ cao, nếu tắt máy bất ngờ sẽ dẫn tới mất kiểm soát do động cơ ngừng đột ngột, quán tính lớn. 

Lùi về số thấp

xu ly xe mat phanh. xu ly o to mat phanh. cach lai xe khi bi mat phanh, cách xử lý khi xe mất phanh, cách giải quyết khi xe mất phanh, cách dừng ô tô mất phanh, ô tô mất phanh, xe mất phanh

Chuyển về số thấp khi xe mất phanh

Về số thấp cũng là một cách để triệt tiêu quán tính của những chiếc xe sử dụng số sàn. Việc chuyển về số thấp giúp xe chạy chậm lại nhờ lực hãm bánh răng của động cơ, do đó cần thao tác vừa đủ, không nên đột ngột về ngay số thấp ngay mà phải xuống dần đều nếu đang ở số cao tủy thuộc vào tốc độ và chuyển số phù hợp. Tốc độ cao mà xuống số thấp sẽ dễ dẫn đến phá hủy hệ truyền động, hộp số làm việc mất khả năng kiểm soát xe.

Đối với xe số tự động, người điều khiển cần gạt số về D3, rồi D2, D1 tương ứng để động cơ hãm xe lại từ từ. Trên một số xe có thể là chế độ số tay M (+,-) hoặc số thể thao S (+,-), với kiểu ký hiệu này thì chuyển về (-) đến số thấp. 

Sử dụng phanh tay

Bên cạnh đưa cần số về số thấp, tài xế kéo từ từ phanh tay để cảm nhận độ bám. Thông thường, phanh tay dùng để dừng xe nhưng lại chỉ tác dụng cho bánh sau. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp thì người lái có thể kéo phanh để giảm tốc độ xe. Không giật mạnh phanh tay bởi xe đang chạy nhanh, có thể khiến xe khóa bánh, mất lái.

Nếu sau khi kéo phanh tay mà xe có cảm giác trượt, mất lái, lập tức bỏ phanh tay để lấy lái. Song song đó, người lái vẫn giữ quan sát phía trước để tránh chướng ngại vật hoặc các phương tiện khác và có thêm thời gian an toàn xử lý tình huống tiếp theo.

Bật tín hiệu cảnh báo

Đèn xi nhan, đèn cảnh báo, còi xe và thậm chí nhấp nháy đèn pha cũng là những cách để ra hiệu rằng xe đang gặp sự cố để các phương tiện khác tránh kịp thời. Trong trường hợp có người ngồi ghế phụ hoặc phía sau thì nên ra dấu hiệu bằng miệng, vẫy khăn… giúp mọi người xung quanh chú ý an toàn.

Quan sát và tìm cách dừng xe

Bước cuối cùng là tìm vật cản đâm vào để dừng hẳn chiếc xe lại. Ở những đoạn đường dốc nguy hiểm thì đưa xe hướng vào lề đường không có người, dải phân cách, chắn kim loại an toàn, được xem là cách giúp dừng chiếc xe hỏng phanh lại kịp thời. Với trường hợp ở đoạn đường dân cư thì con lươn, vỉa hè cao, gốc cây lớn có khoảng cách an toàn và không có người qua lại sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu thiệt hại khi xe mất phanh.

Trên đây là cách xử lý tối ưu khi xe mất phanh. Điều quan trọng là phương tiện phải được kiểm tra định kì và lái xe tuân thủ tốc độ cho phép để luôn có được sự an toàn nhất trong mỗi chuyến hành trình.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
xu ly xe mat phanh. xu ly o to mat phanh. cach lai xe khi bi mat phanh cách xử lý khi xe mất phanh cách giải quyết khi xe mất phanh cách dừng ô tô mất phanh ô tô mất phanh xe mất phanh
Xem thêm