Quảng cáo

Làm thế nào để tránh đau lưng khi lái xe?

Thứ ba, 06/12/2016 13:36 PM (GMT+7)
A A+

Bốn trong số năm người lái xe thường bị đau lưng. Trong khi đó, đổ lỗi cho chiếc xe là nguyên nhân chính chắc chắn là cách làm trầm trọng thêm vấn đề. Nhưng thay vì đổ lỗi cho các nhà sản xuất xe hơi vì đã làm ghế ngồi không thoải mái, các chuyên gia cho rằng nhiều người lái xe nên nhìn vào bản thân mình trước.

Các chuyên gia về thần kinh cột sống đồng ý rằng quá nhiều người trong chúng ta thường chỉ vội vã bắt đầu chuyến hành trình trong khi không hề có khái niệm về việc gianh thời gian thiết lập tư thế ngồi đúng cách.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nhà sản xuất xe hơi hoàn toàn "vô can" trong chuyện này. Mặc dù những chiếc xe hơi đã tốt hơn đáng kể so với một thập kỷ trước đây, nhưng những chiếc xe vẫn không hoàn toàn là một thứ tốt cho lưng của chúng ta.

Rishi Loatey đến từ Hiệp hội thần kinh cột sống Anh (BCA) cho biết: "Vấn đề là những chiếc xe được thiết kế cho những người trung bình. Nhưng chúng ta lại có hình dạng và kích thước khác nhau ".

Chuyên gia nắn xương Brian McIlwraith từ những năm 90 đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về những hiệu ứng mà việc lái xe ô tô tác động lên lưng của chúng ta. Mặc dù ông tin rằng các nhà sản xuất xe hơi đã xác định và giải quyết nhiều vấn đề, ông nói thêm: "Hiện vẫn còn một số xe mà tay lái đặt ở một góc làm cho vai của lái xe bị xoay so với khung xương chậu của họ. Tôi cũng muốn nhìn thấy nhiều xe với ghế ngồi hỗ trợ điều chỉnh đi lên và xuống cho phép người lái lựa chọn các độ cao khác nhau để tìm được tư thế thoải mái nhất". 

Ghế ngồi trên xe ảnh hưởng nhiều tớ lưng của bạn

Rishi Loatey của BCA cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô đã thiết kệ được những kiểu cần số rất tốt, nhưng họ có thể có thể làm nhiều hơn nữa. Tôi có một bệnh nhân đã mua phiên bản mới của cùng một chiếc xe mà cô ấy đã đi. Các nhà sản xuất đã chuyển vị trí cần số dịch lên phía trên khỏi một vị trí mà bệnh nhân của tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái và sau đó,  chiếc xe mới này đã gây ra vấn đề trở lại với cô ấy".

Robin Lansman, chủ tịch của Viện xương học của Anh, đồng ý với Loatey và McIlwraith rằng bản thân những người lái có thể làm nhiều hơn nữa để làm cho mình cảm thấy thoải mái. Ông nói: "Mọi người chỉ muốn nhảy vào xe và đi. Sau đó, khi họ gặp một vấn đề về xương, họ đến tìm chúng tôi. Và khi ấy, họ phải trả tiền cho chúng tôi, nhưng vấn đề là giá trị của khoản tiền đó mang lại là hoàn toàn không tương xứng, ý tôi là nếu như họ chịu để ý một chút trước khi cầm lái họ có thể giành khoản tiền chữa bệnh làm nhiều thứ khác. "

Tất nhiên, việc thiết lập xe để có được cảm giác thoải mái là một điều rất cá nhân. Cả ba chuyên gia đều tin rằng mọi người nên xem xét các vị trí chỗ ngồi nhiều hơn khi họ mua một chiếc xe mới.

Lansman cho biết: "Họ chọn một chiếc xe trên dựa trên kiểu dáng, mức tiêu thụ nhiên liệu, các tính năng an toàn, mà ít khi để ý đến việc chiếc xe đó có phù hợp với lưng của họ hay không."

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô cũng chỉ có thể hạn chế được phần nào vấn đề. Vấn đề chính là cơ thể con người không được "thiết kế" để phù hợp với việc phải ngồi thẳng đứng trong một thời gian dài. Trong khi "ngồi" chính xác là những gì mà chúng ta làm khi lái xe, điều khác biệt duy nhất là chúng ta có sử dụng thêm bàn chân nhưng việc đó không có nghĩa là làm cho cơ thể của chúng ta đồng tình với việc đó, về tổng thể việc ngồi lái xe không khác gì so với việc bạn phải ngồi trên một chiếc ghế thấp.

Chúng ta nên ý thưc về việc chọn tư thế ngồi phù hợp

Tuy nhiên, có hai điều chúng ta có thể làm. Nguyên nhân chính của vấn đề là khi hông của chúng ta thấp hơn đầu gối của chúng ta (tư thế của đa phần các xe hiện nay), tư thế này sẽ gây áp lực lên các đĩa đệm ở phía sau nhiều hơn. Loatey nói: "Xe với vị trí ngồi cao hơn như là Vauxhall Zafira hay BMW X5 là rất tốt cho lưng của bạn."

Và chúng ta cần nghỉ ngơi thường xuyên hơn trên các hành trình dài. Lansman nói thêm: "Càng ngồi lâu, chúng ta sẽ càng cảm thấy mệt mỏi và khó khăn hơn trong việc giữ cho lưng của mình luôn thẳng. Bạn có thể không cảm thấy đau đớn, nhưng điều đó không có nghĩa là nó tốt cho bạn. "

Vậy làm thế nào để có thể có được một tư thế ngồi lái xe phù hợp?

Hướng dẫn tư thế ngồi lái đúng cách

Đặt hai tay của bạn song song lên vô lăng, sau đó giữ nguyên tư thế và nhìn xuống dưới chân, nếu nhìn thấy logo của nhà sản xuất trên vô lăng (tức tâm của vô lăng) và hai chân bị tay che khuất giống nhau tức bạn đã tìm được một vị trí ngồi cân bằng.

Sau đó cho ngả ghế 100 độ, mức này sẽ làm giảm các áp lực lên các đĩa đệm. 

Về khoảng cách với vô lăng, bạn lên điều chỉnh sao cho tay có độ cong và khi bạn đánh lái hết tầm phần cổ tay của hai tay vuông góc.

Hai chân nên mở rộng vừa trầm với khoảng cách của chân ga.

Xem thêm: Trí tuệ cảm xúc khi cầm lái

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
tư thế lái xe đúng cách ngồi lái xe đau lưng khi lái xe
Xem thêm