Quảng cáo

Nghị định 116 về ô tô sẽ được sửa đổi?

Thứ ba, 03/07/2018 10:34 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Từ sau những cuộc họp về tháo gỡ khó khăn với xe nhập khẩu, liệu Nghị định 116 về ô tô có được sửa đổi? Người tiêu dùng sẽ có hay không hy vọng được sở hữu những chiếc ô tô giá rẻ?

Tháng 10 năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Theo như Nghị định, một doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô tại Việt Nam phải đủ 2 điều kiện: Một là, có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Hai là, phải cung cấp đầy đủ văn bản chứng nhận chất lượng ô tô nhập khẩu, tài liệu chứng minh doanh nghiệp có quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất để thực hiện lệnh triệu hồi. Cùng với đó là yêu cầu khắt khe về việc kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Nghị định 116, Nghị định nhập khẩu ô tô, ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô

Ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành, nó đã tác động gần như lập tức tới thị trường ô tô trong nước, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh. Điều này được cho là một rào cản lớn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Mới đây Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến, kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp đánh giá thực hiện Nghị định 116. Theo đó, Phó thủ tướng khẳng định quan điểm của Chính phủ, khuyến khích sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, tạo ra các sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và ngăn chặn các sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng... trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc cam kết hội nhập. Ông yêu cầu các bộ, ngành khi tham mưu xây dựng chính sách phải đảm bảo nguyên tắc này.

Phó thủ tướng còn nhấn mạnh: "Nội dung quy định phải phù hợp với thực tiễn, đơn giản hoá các điều kiện cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển".

Nghị định 116, Nghị định nhập khẩu ô tô, ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô

Theo văn bản kết luận ý kiến của ông Trịnh Đình Dũng, các Bộ cần phối hợp cùng Doanh nghiệp để thống nhất chuẩn hoá tối giản thông tin, dữ liệu thuộc hồ sơ đăng ký nhập khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước.

Chính phủ cũng đồng ý với đề xuất đầu tư bổ sung dây chuyền kiểm tra, thử nghiệm an toàn và môi trường nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Nghị định 116, việc đầu tư bổ sung này đảm bảo các quy định của pháp luật về đầu tư.

Nghị định 116, Nghị định nhập khẩu ô tô, ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô

Trả lời báo chí ngày 29/6, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, nhà chức trách nhận được nhiều phàn nàn từ các đối tác, doanh nghiệp về một số nội dung quy định của nghị định này. Ông cho hay, một số quy định cụ thể liên quan tới Nghị định 116 đang là chủ đề tranh cãi nên cần xem xét, rà soát kỹ trước khi báo cáo Chính phủ.

"Bộ Giao thông tiếp thu, rà soát và xem xét lại để đảm bảo yêu cầu mục đích vừa phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, lợi ích người tiêu dùng và nguyên tắc chung, cơ bản của hội nhập", Bộ trưởng Tuấn Anh nêu.

Nghị định 116, Nghị định nhập khẩu ô tô, ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô

Như vậy, rất có thể Nghị định 116 sẽ được sửa đổi, bổ sung theo hướng dần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Từ điều này, người tiêu dùng lại có thêm hy vọng vào thị trường ô tô và tiến gần hơn đến việc mua được những chiếc xe với mức giá phù hợp.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Nghị định 116 ô tô nhập khẩu thị trường ô tô xe nhập khẩu thị trường xe Nghị định 116 sẽ được sửa đổi Nội dung Nghị định 116
Xem thêm