Quảng cáo

Thời tiết 6/4 mưa lớn, ô tô, xe máy chú ý lái xe an toàn

Thứ sáu, 06/04/2018 11:25 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn TW, thời tiết 6/4 Bắc Bộ có đợt không khí lạnh tràn về kèm theo mưa lớn. Chủ các phương tiện ô tô, xe máy cần hết sức chú ý lái xe an toàn.

Theo đó, từ chiều ngày 5/4, một bộ phận không khí lạnh đã kéo xuống ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Bộ.

Ngày 6/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ trời chuyển rét, có nơi mưa vừa đến mưa rất to và dông, kèm theo gió giật mạnh.

Đi kèm với điều kiện thời tiết trên là không ít những bất lợi khi tham gia giao thông. Những rủi ro khi đường trơn trượt, ngập nước, hay nguy hiểm hơn là gió bão lớn và cây cối gãy đổ,…

Chủ phương tiện ô tô, xe máy đừng quên bỏ túi cho mình những kinh nghiệm “vàng” để lái xe an toàn trong thời tiết mưa bão:


Chú ý lái xe an toàn trong mùa mưa bão

Đối với người điều khiển xe máy:

1)    Chuẩn bị một chiếc áo mưa phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều khi lưu thông.

2)    Bật đèn: Trời mưa khiến tầm nhìn bị hạn chế nên việc bạn bật đèn xe (đèn cos) sẽ giúp người đi đối diện dễ nhận biết.

3)    Giữ khoảng cách và quan sát: tránh các tình huống va chạm, tránh đi vào khu vực đường trơn, đường ngập nước quá sâu.

4)    Đi xe ở số thấp và giữ đều ga: Việc này sẽ giúp chiếc xe của bạn không bị nước tràn vào ống bô gây chết máy. Đồng thời, số thấp (số 1-2) sẽ giúp xe bạn khỏe hơn.

5)    Bình tĩnh khi xe chết máy: Nếu thấy xe chết máy bạn đừng cố khởi động lại vì như vậy sẽ khiến xe của bạn dễ bị hư hỏng nặng.

Đối với người điều khiển ô tô:

1)    Tốc độ: đi chậm để giữ khoảng cách với xe trước và tránh trơn trượt.

2)    Bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để các xe khác cũng dễ dàng nhận ra xe bạn hơn, tránh va chạm không đáng có khi tầm nhìn bị hạn chế.

3)    Tránh đi sát xe tải hoặc xe bus để tránh tạt nước vào kính chắn gió.

4)    Đi giữa phần đường của mình để đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác, xe của bạn bị quăng ngang vì phanh gấp. Đây cũng là cách để tránh cho xe của bạn khỏi bị ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với hai bên.

Chú ý lái xe an toàn trong mùa mưa bão

5)    Phanh: Tránh phanh gấp. Khi cần thiết hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ.

Không dùng phanh tay khi xe bị trượt. Thay vào đó, hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định, dùng phanh chân đạp nhẹ cho đến khi xe trở lại trạng thái cân bằng.

6)    Khi đi qua vùng ngập nước: giữ đều tay ga và tốc độ. Tránh việc giảm ga, rồ ga và phanh đột ngột sẽ khiến xe bạn dễ chết máy hơn.

Kinh nghiệm cũng cho thấy, việc di chuyển chậm và đi xe ở số thấp (với các xe số) sẽ giúp bạn vượt qua các vùng ngập nước an toàn.

Chú ý lái xe an toàn trong mùa mưa bão

7)    Sau khi đi qua vùng ngập nước, Nên rà thắng, nhồi thắng vài lần để cho nước thoát ra và khô và cứ thử sau khi thấy thắng có cảm giác thì tăng tốc.

Sử dụng điều hòa để cân bằng nhiệt độ, giúp tránh tụ nước.

Thể Thao 247 chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
lái xe Ô tô Xe máy
Xem thêm