Quảng cáo

10 năm World Cup đầu tiên tại châu Phi và những điểm nhấn đáng nhớ

Thứ sáu, 12/06/2020 10:15 AM (GMT+7)
A A+

Cách đây 10 năm lẻ 1 ngày, lần đầu tiên trái bóng World Cup 2010 lăn trên lục địa đen châu Phi. Cùng hồi tưởng lại mùa hè Nam Phi với những điểm nhấn đáng nhớ.

Nếu dịch bệnh Covid không hoành hành, chắc hẳn những người hâm mộ túc cầu giáo trên thế giới đang sống trong những ngày trước kỳ lễ hội bóng đá lớn nhất châu Âu, EURO 2020. 10 năm trước, mùa hè 2010 cũng chứng kiến 1 kỳ lễ hội khác diễn ra trên mảnh đất bề mặt phía Nam trái đất - châu Phi. World Cup 2010 là lần đầu tiên 1 quốc gia châu Phi đăng cai tổ chức, và những kí ức về kì World Cup lịch sử ấy vẫn hiển hiện trong trí nhớ người hâm mộ như vừa mới hôm qua.

Ngày 11/6/2010, trái bóng Jabulani chính thức lăn tại SVĐ Soccer City, thành phố Johannesburg, Nam Phi, báo hiệu ngày hội rực rỡ nhất của bóng đá thế giới chính thức khai màn. Cùng điểm lại những điểm nhấn đáng nhớ nhất của World Cup 2010.

Những giai điệu tại World Cup 2010

Kì World Cup đáng nhớ này có tới tận 2 ca khúc khiến người hâm mộ như phát cuồng mỗi khi nghe nhịp điệu của nó. Đó là Wavin Flag của K'NAAN và Waka Waka của ca sĩ nổi tiếng Shakira.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Waka Waka là bài hát được giọng ca người Colombia trình bày trong lễ khai mạc World Cup, tuy nhiên Wavin Flag với phần trình bày có phần phóng khoáng của ca sĩ da màu K'NAAN mới thực sự là bài hát mang đậm hơi thở của lục địa đen. K'NAAN là 1 người Canada, có gốc gác Somalia.

VIDEO: Bài hát Wavin Flag của K'NAAN

Tiếng Vuvuzela và điệu ăn mừng đặc sản châu Phi

Vuvuzela là một đề tài được đem ra mổ xẻ cực kì nhiều tại kì World Cup năm đó. Tiếng kèn của các CĐV đem tới sự sôi động đúng chất châu Phi, nhưng lại khiến sự liên lạc trên sân của các cầu thủ bị hạn chế. Thậm chí khi chưa kết thúc lượt đầu của vòng bảng, đã có hàng loạt ý kiến yêu cầu cấm ngay hình thức cổ vũ này nhằm đảm bảo sự tập trung tốt nhất cho các cầu thủ.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giảm tiêu cực của kèn Vuvuzela. Tiếng ồn của nó đã ảnh hưởng khá nhiều đến bầu không khí trên khán đài cũng như các cầu thủ thi đấu trên sân. Tôi đang xem xét phương án cấm các CĐV thổi kèn Vuvuzela khi các đội tuyển hát quốc ca, hoặc tốt nhất là cấm họ mang loại nhạc cụ này vào sân. Điều đó là rất khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức” - Ông Jordann, trưởng ban tổ chức giải phát biểu trên BBC.

Đội trưởng của ĐT Pháp năm đó là Patrice Evra thì miêu tả: "Nghe như có tiếng của hàng ngàn con ong vo ve bên tai vậy. Đó là 1 phần lý do chúng tôi hòa 0-0 với Uruguay".

Ngay sau khi Tshabalala ghi bàn đưa Nam Phi vươn lên dẫn trước, cũng là bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2010, khán giả đã được chứng kiến màn ăn mừng bùng nổ và đậm chất châu Phi của đội bóng chủ nhà. Dù hành trình của Nam Phi năm đó chỉ khép lại ở vòng đấu bảng, nhưng màn ăn mừng đúng nghĩa "mở hội" đó vẫn còn in sâu trong tâm trí người hâm mộ.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Bàn thắng bị đánh cắp của Lampard

Một trong những kí ức khó quên với NHM, đặc biệt NHM tuyển Anh chính là bàn thắng bị từ chối của Frank Lampard khi ĐT Anh đối đầu ĐT Đức tại vòng 1/16 World Cup 2010.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Cuối hiệp 1, trong một tình huống tổ chức lên bóng của ĐT Anh, tiền vệ Frank Lampard tung cú dứt điểm sở trường về phía khung thành ĐT Đức. Dù đã đánh bại được thủ thành Neuer nhưng trái bóng chạm khung gỗ, đập đất. Thủ thành của ĐT Đức đã nhanh tay cứu trái bóng vừa đập đất và còn đang lơ lửng trên không. Trọng tài lập tức đưa ra phán quyết không có bàn thắng cho đội tuyển Anh.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Video ghi lại sau đó đã chứng minh bóng hoàn toàn đi qua vạch vôi trước khi Neuer "vớt" trái bóng ra ngoài. Khi ấy, Đức đang dẫn trước 2-1 và đó là 1 bàn gỡ hòa bị đánh cắp của Tam Sư. Chung cuộc, ĐT Anh chịu thất bại với tỉ số 4-1, bị loại khỏi World Cup từ vòng 16 đội.

Màn "chơi bóng chuyền" của Luis Suarez

Màn cứu bóng trên vạch vôi của Neuer chưa là gì với màn cứu bóng của Luis Suarez. Trong trận tứ kết giữa Ghana vs Uruguay, cả 2 đội đã đưa trận đấu tới hiệp loạt đấu penalty. Nhưng câu chuyện trước đó ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2 mới là những tình tiết đáng nhớ của trận đấu này.

khi hiệp phụ thứ 2 chỉ còn vỏn vẹn 1-2 phút, Luis Suarez đã hóa thủ môn, dùng tay đẩy cú dứt điểm của 1 cầu thủ bên phía Ghana, cứu cho Uruguay bàn thua mười mươi.

Cay đắng cho Ghana, dù được hưởng 1 quả phạt đền vì lỗi chơi bóng bằng tay của Suarez nhưng Asamoah Gyan đã dứt điểm trúng khung gỗ, khép lại 120 phút bất phân thắng bại.

Không thể dứt điểm đối thủ dù nhận cơ hội mười mươi, Ghana bước vào loạt penalty cân não với tâm lý đè nặng. Cuối cùng, 10 người của Uruguay đã lạnh lùng hạ gục "Những ngôi sao Đen" ở loạt sút luân lưu đầy may rủi, khép lại một trong những trận tứ kết World Cup kịch tính nhất trong lịch sử.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Về phần Luis Suarez, anh lĩnh thẻ đỏ trực tiếp và bị chỉ trích nhiều về hành động này. Tuy nhiên tiền đạo của Barcelona lại được người Uruguay xem như người hùng. Có người còn cho rằng, tình huống chơi bóng bằng tay của Suarez chính là bản lề để Uruguay giành vị trí thứ 3 chung cuộc tại World Cup năm đó.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Quả bóng vàng Forlan

Một người Uruguay khác cũng được nhắc đến tại kì World Cup đáng nhớ này là Diego Forlan, đối tác của Suarez trên hàng công. Cựu tiền đạo MU đã có 1 mùa World Cup bùng nổ, là hạt nhân đưa La Celeste cán đích ở vị trí thứ ba. Anh cũng chính là chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2010, một phần thưởng xứng đáng cho những gì nhạc trưởng Uruguay thể hiện trong mùa hè năm ấy.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Cú đạp của "đồ tể" De Jong và pha vô-lê đưa người Tây Ban Nha lên đỉnh

Những điểm nhấn cuối cùng diễn ra trong trận chung kết giữa Hà Lan và Tây Ban Nha. Hai đội bóng đã đưa khán giả đi tới tận hiệp phụ thứ 2, trước khi Iniesta tung ra cú vô-lê nổi tiếng khiến người Hà Lan ôm hận.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Đó là trận chung kết của sự chặt chẽ, những chiếc thẻ, thậm chí là thẻ đỏ. Tuy nhiên pha phạm lỗi nổi tiếng nhất trận đấu, lại chỉ phải nhận 1 chiếc thẻ vàng.

World Cup 2010, World Cup, vòng loại World cup

Trong 1 tình huống tranh chấp ở giữa sân, khi quả bóng nảy cao, ở trạng thái 50/50, De Jong đã đạp thẳng chân vào ngực của Xabi Alonso bên phía Tây Ban Nha. Khó hiểu khi tình huống tranh chấp này chỉ khiến "gã đồ tể" của Hà Lan nhận thẻ vàng. Đây được coi là một trong số những pha phạm lỗi đáng sợ nhất trong lịch sử World Cup, đồng thời gắn liền với De Jong trong suốt sự nghiệp sau này.

>> Euro 2021 sẽ có tên gọi thế nào vào mùa hè tới?

Author Thethao247.vn Như Ý / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
World Cup 2010 World Cup vòng loại World cup
Xem thêm