Quảng cáo

Tại sao sân đá bóng luôn có hai màu cỏ khác nhau?

Thứ hai, 07/10/2019 11:49 AM (GMT+7)
A A+

Hình ảnh sân đá bóng với hai màu cỏ khác nhau khá phổ biến hiện nay. Trên thực tế, điều này được tạo ra là có lý do đặc biệt.

Các mảng cỏ với màu đậm nhạt xen kẽ nhau mà bạn thấy trên sân bóng không phải là  hai loại cỏ khác nhau. Thực chất, toàn bộ sân bóng cỏ tự nhiên chỉ được trồng một loại cỏ duy nhất.

Bí mật khiến sân thi đấu bóng đá cỏ tự nhiên có được diện mạo như vậy nằm ở cách cắt cỏ và hiệu ứng ánh sáng.

Khi chăm sóc cỏ trên sân bóng đá, người ta thường xén cỏ theo hai chiều ngược nhau. Nhờ đó cỏ sẽ mọc theo hai hướng đối nhau, kết hợp với ánh sáng chiếu từ hai bên sân, sẽ tạo ra hiệu ứng hai màu trên sân cỏ.

Nhiều sân bóng đá, người ta sẽ cắt cỏ dưới dạng caro hay xoắn ốc. Tuy nhiên, hiện nay dạng cỏ với các sọc màu thẳng xen kẽ được ưa chuộng hơn cả vì giúp nhìn rõ các lằn ranh trên sân. Điều này sẽ mang đến ba lợi ích rõ rệt:

- Với các cầu thủ, các vạch màu sẽ giúp họ ước lượng khoảng cách dễ dàng nhằm tính toán các đường chuyền hoặc nước rút về cầu môn đối phương.

- Với trọng tài trên sân, các vạch cỏ rõ ràng sẽ giúp họ nhận biết các tình huống việt vị dễ dàng hơn cả bằng mắt thường và camera từ đó đem lại công bằng trong các trận đấu.

- Với truyền hình, các vạch cỏ được chia đều đặn theo kích thước tiêu chuẩn của sân bóng 11 người sẽ giúp các bình luận viên dễ ước lượng khoảng cách và đánh giá chính xác các tình huống trên sân để truyền tải chính xác tới người xem.

Mặc dù mang lại những lợi ích lo lớn, nhưng không phải ở đâu sân cỏ cũng được chia thành các vạch rõ ràng.

Lý do chủ yếu của tình trạng này là chi phí để vận hành và chăm sóc những sân như vậy thường rất đắt.

Ngoài ra, các sân cũng phải đảm bảo số giờ thi đấu không quá thường xuyên, liên tục mới có thể giữ được các vạch cỏ rõ nét.

Cũng chính vì vậy mà hiện nay, tại nhiều quốc gia, loại hình sân cỏ nhân tạo thường được sử dụng để tạo ra những sân bóng dễ quan sát với chi phí rẻ hơn nhiều so với sân cỏ tự nhiên.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
sân đá bóng sân đá bóng có hai màu cỏ khác nhau thi công sân đá bóng
Xem thêm