Quảng cáo

Tại sao các cầu thủ chỉ 'súc miệng, phun nước ra' trong trận đấu

Thứ sáu, 06/09/2019 16:00 PM (GMT+7)
A A+

Trong giờ nghỉ giữa hiệp, chúng ta thường thấy các cầu thủ bóng đá súc miệng và nhổ ra nhưng 'không' uống.

Trong các trận đấu bóng đá, nhiều người hâm mộ đã tự hỏi tại sao lại như vậy. Các nhà khoa học đã giải thích điều này.

Thực tế, loại nước mà cầu thủ súc miệng không phải là nước bình thường mà là chất lỏng của carbohydrate hoặc maltodextrin chứa rất nhiều năng lượng.

nuoc uong cho cau thu bong da

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nước súc miệng carbohydrate trong vòng 5-10s sau đó phun ra sẽ biến thành các chất có thể làm tăng hiệu suất của vận động viên.

Đây là một mẹo mà các vận động viên sử dụng để tăng hiệu suất, đặc biệt trong các môn thể thao khốc liệt.

Nhiều cầu thủ nổi tiếng hay tận dụng khoảnh khắc nghỉ trong trận đấu để súc miệng.

nuoc uong cho cau thu

Phương pháp này thực tế đã được biết đến từ năm 2004, theo nghiên cứu tại Đại học Loughborough của Anh. Kể từ đó, phương pháp này được nhiều vận động viên trên thế giới áp dụng.

Về cơ bản, nước súc miệng với carbohydrate là một mẹo gửi tín hiệu đến não để thông báo có một năng lượng lớn được nạp vào, giúp tăng hiệu suất từ 2-3%.

Hơn nữa, vì carbohydrate chứa nhiều đường, nên có thể dễ dàng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, do đó cầu thủ đang chơi trên sân chỉ nên súc miệng mà không được nuốt.

Ngoài ra, bạn có thể thường thấy các cầu thủ đổ nước lên mặt và nhấp một chút nước. Đó là nước lọc bình thường. Nước sẽ giúp rửa sạch mồ hôi, điều này là cần thiết vì mồ hôi có muối mặn sẽ chảy xuống mắt hay mũi gây khó chịu cho cầu thủ trên sân còn tiếp tục thi đấu.

cau thu viet nam uong nuoc

Việc nhấp một chút nước lọc để đảm bảo không bị quá khát. Một người bình thường cần xem xét uống nước đúng thời điểm để cơ thể có trạng thái tốt nhất. Với cầu thủ cũng vậy, họ không nên uống nước quá nhiều khi đang thi đấu vì nó có thể khiến bụng khó chịu, hay còn gọi là 'bị đầy bụng'.

Author Thethao247.vn Đặng Nguyệt / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
nước uống cho cầu thủ bóng đá tại sao cầu thủ ít uống nước khi đang thi đấu
Xem thêm