Quảng cáo

Bằng lái xe cũ có phải đổi sang loại mã QR?

Thứ tư, 10/06/2020 11:39 AM (GMT+7)
A A+

Giấy phép lái xe cấp từ ngày 1/6/2020 bắt buộc phải có mã QR để nhanh chóng được xác minh thật - giả trong giây lát.

Theo công văn số 3312/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 25/5/2020 của Bộ GTVT, các sở GTVT phải in mã hai chiều QR vào mặt sau của giấy phép lái xe (GPLX) mới nhằm giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX để xác minh tính xác thực.

Mã Qr Code được in trên bằng lái xe.

Quy định này chính thức được áp dụng từ 0h ngày 1/6/2020 và bất kỳ giấy phép lái xe in sau thời điểm này không có mã QR sẽ được quy vào không hợp lệ. Mã QR được in ở góc trái của mặt sau trên tất cả các loại GPLX như A1, B1, B2, D...

Với mã QR, các cơ quan chức năng tuần tra sẽ dễ dàng kiểm soát và phát hiện giấy phép lái xe giả nhanh chóng.

GPLX mới được làm bằng vật liệu PET, có thể chịu ẩm, nhiệt, kích thước nhỏ gọn và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Mọi người chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR là có thể nhanh chóng kiểm tra được thông tin về bằng lái này.

Quét mã Qr Code trên bằng lái xe.

Bằng lái xe mới có mã QR rất hữu ích, tiện dụng và hạn chế được khả năng mạo danh làm giả giấy tờ. Tuy nhiên, đối với bằng lái xe cũ (được cấp trước ngày 1/6/2020) có cần đổi sang loại có mã QR không?

Những bằng lái xe được cấp trước ngày 1/6/2020 vẫn có giá trị sử dụng nếu còn hạn. Trong trường hợp đã hết thời hạn, bằng lái xe này phải đổi sang loại có mã QR như cấp mới.

Mã Qr Code được in dưới góc trái mặt sau bằng lái xe.

Người dân cũng có thể đổi bằng lái xe chưa có mã QR sang loại có mã QR nếu có nhu cầu. Chi phí cấp mới tương đương mức phí cấp mới, đổi như hiện hành. Thủ tục đổi giấy phép lái xe cũng rất thuận tiện và không tốn nhiều thời gian.

Như vậy, bằng lái xe được cấp trước 1/6/2020 hoàn toàn vẫn có giá trị và không cần đổi sang loại mã QR nếu còn thời hạn. Khi có nhu cầu đổi mới, người dân có thể đến các cơ sở để làm thủ tục yêu cầu cấp đổi hoặc làm mới và trả chi phí theo mức hiện hành.

>> Có được dùng bằng lái xe ô tô thay bằng xe máy không?

>> Sử dụng giấy phép lái xe giả sẽ bị phạt thế nào?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
bằng lái xe giấy phép lái xe bằng lái xe mới có mã qr
Xem thêm