Quảng cáo

7 bộ phận trên ô tô dù không đụng đến cũng sẽ "tự hư"

Thứ ba, 18/08/2020 16:30 PM (GMT+7)
A A+

Dù có thể không sử dụng thường xuyên nhưng 7 bộ phận sau trên xe ô tô cũng sẽ tự động bị hư hỏng và chủ xe bắt buộc phải sửa chữa.

Các chi tiết, bộ phận trên xe ô tô như lốp xe, bình ắc quy, hệ thống bơm nhiên liệu hay dầu bôi trơn,...đều có thể tự hư hỏng mặc dù chủ nhân không sử dụng xe trong một thời gian khá dài.

Cụ thể những hư hỏng trên các bộ phận này trên xe ô tô như sau:

Lốp xe

Dù đã lâu không sử dụng nhưng nhiều người không hiểu tại sao lốp xe ô tô lại bị hư? Theo đó, lốp xe dù không sử dụng cũng sẽ bị thoát hơi một cách tự động đồng thời làm giảm áp suất lốp. Sau đó, lốp sẽ nhanh chóng bị biến dạng và gần như không thể trở về trạng thái cũ ngay cả khi được bơm căng.

7 bo phan tren xe o to du khong dung den cung se tu hu

Không những thế, nếu ô tô bị lưu kho lâu ngày, đặc biệt là nếu để xe ở ngoài trời sẽ khiến các chất phụ gia làm mềm, dẻo ở trong cao su bị biến chất. Sự biến chất này sẽ dẫn đến hiện tượng lốp sẽ bị chai cứng và rất dễ bị nứt gãy. Điều này trên thực tế sẽ khiến cho lốp xe dễ bị nổ hơn khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc vận hành ở những cung đường xấu, gồ ghề.

Nhiên liệu và bơm nhiên liệu

Một trong những chi tiết trên xe ô tô có thể "tự hư" sau một thời gian không sử dụng xe đó là nhiên liệu và bơm nhiên liệu.

7 bo phan tren xe o to du khong dung den cung se tu hu

Thực tế, cả xăng và dầu (diesel) nếu để lâu ngày đều có thể bị biến chất khiến cho quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả. Do đó, khi xe vẫn còn có thể khởi động, chủ nhân nên mang xe đến các garage ô tô hoặc đến các xưởng dịch vụ để súc rửa lại bình nhiên liệu.

Trong trường hợp nếu xe không khởi động được, chủ nhân cần gọi cho xe cứu hộ để mang xe đến trung tâm bảo dưỡng.

Dầu bôi trơn động cơ

Dầu bôi trơn động cơ lâu ngày không được sử dụng cũng sẽ bị biến chất đồng thời khả năng bôi trơn cũng không còn hiệu quả nữa. Đặc biệt theo khuyến cáo của các chuyên gia, dầu bôi trơn nên được thay thế 6 tháng/lần kể cả trong trường hợp xe không sử dụng. Bởi khi dầu bôi trơn có chất lượng không tốt sẽ ảnh hưởng lớn tới độ hao mòn của máy.

Bình ắc-quy

Không ít người nghĩ rằng ô tô không chạy thì làm sao ắc-quy có thể hết điện được? Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại, xe dù lâu không sử dụng, ắc-quy lâu không hoạt động vẫn có thể tự hư thay vì quan điểm dùng nhiều mới dễ hư.

Lý do bởi vì một số chi tiết trên xe vẫn sử dụng năng lượng nên sẽ tiêu hao nguồn điện từ ắc quy, lâu dầu sẽ khiến ắc-quy hết điện. Cùng với đó là hiện tượng tự xả cũng là nguyên nhân khiến ắc-quy hết điện dù lâu không sử dụng.

Đặc biệt khi ắc-quy hết sạch điện thì khả năng chết bình cũng sẽ rất cao và gần như không có khả năng khắc phục. Vậy nên nếu gặp trường hợp này thì giải pháp duy nhất dành cho các chủ xe là thay mới.

Dầu trợ lực và phanh

Trên xe ô tô, hệ thống phanh và hệ thống đánh lái là những bộ phận liên quan trực tiếp đến điều khiển và vận hành của xe. Do vậy, dù thường xuyên sử dụng hay đã lâu không sử dụng, chủ nhân của xe cũng nên kiểm tra hai chi tiết này để đảm bảo quá trình vận hành an toàn và trơn tru.

Ngược lại nếu để lâu ngày không sử dụng, hệ thống pít-tông bên trong má phanh có thể bị kẹt gây nên hiện tượng bó phanh. Cùng với đó, dầu trợ lực trên xe cũng có thể bị cạn hoặc mất tác dụng sau thời gian dài không được sử dụng.

Nội thất

Nội thất của xe ô tô cũng là nơi dễ bị hư hỏng và ẩm mốc nếu không được thường xuyên vệ sinh, lau chùi. Bởi hơi nước hay sức nóng bên trong xe sẽ làm cho các chi tiết trên xe như ghế ngồi, thảm lót,...bị bong tróc và có mùi khó chịu.

Đặc việt với nội thất bằng da, nếu bị hư hỏng nhẹ, chủ xe có thể mang đi bảo dưỡng và thay mới đối với nội thất bằng nỉ đã bị hư.

Chi tiết nhựa, cao su

Các chi tiết nhựa, cao su trên xe ô tô thường là những chi tiết ít được chú ý tới vì vậy dù không sử dụng, chúng cũng sẽ bị hư hỏng một cách nhanh chóng.

Vì vậy, tài xế hoặc chủ xe nên thường xuyên kiểm tra các chi tiết như đường ống dẫn nhiên liệu, đường ống điều hòa, đường ống trợ lực,...để phát hiện vết rò rỉ, vết nứt để sớm khắc phục.

>>>Xem thêm: 5 bộ phận trên ô tô dễ hỏng nhất khi trời nóng cực điểm

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
7 bộ phận trên ô tô dễ hư
Xem thêm