Quảng cáo

Ô tô ngập nước như lũ lụt ở Hà Giang sẽ bị hỏng nặng tới mức nào?

Thứ sáu, 24/07/2020 19:52 PM (GMT+7)
A A+

Những chiếc ô tô ngập trong biển nước sau trận mưa lụt tại Tp.Hà Giang mới đây nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời sẽ dính hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên tới cả trăm triệu và thậm chí bán không ai mua.

Hình ảnh những chiếc ô tô ngập sâu trong nước sau vụ mưa lụt lớn ở Hà Giang vừa qua khiến nhiều người không khỏi xót xa. Tuy nhiên điều đáng lo ngại hơn đó là những chiếc xe này nếu không được sửa chữa kịp thời và đúng cách sẽ dễ gặp phải những hư hỏng nặng như sau:

Thủy kích

Có thể nói rằng, thủy kích luôn là nỗi lo lắng lớn nhất của các tài xế sau khi di chuyển qua những vùng ngập nước, đặc biệt là những trường hợp xe bị ngập sâu tương tự như vụ mưa lụt lớn ở Hà Giang mới đây.

Thủy kích là hiện tượng xe ô tô chết máy do nước qua đường hút gió tràn vào buồng đốt của xi-lanh khi động cơ đang hoạt động khiến cho piston bị chặn lại. Từ đó, nhiên liệu sẽ không thể cháy trong buồng đốt dẫn đến hiện tượng chết máy.

O to ngap trong nuoc lu o Ha Giang

Vào lúc này, nếu tài xế cố khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động. Đồng thời các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để nén khí gặp lực chặn của nước lọt vào buồng đốt sẽ làm ép tay biên (tay dên) biến dạng.

Theo chia sẻ của các kỹ sư ô tô, trong trường hợp xe bị thủy kích sẽ gây ra hậu quả vô cùng nặng nề. Hậu quả nhẹ nhất là tay biên bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng hơn, tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá hủy động cơ, thậm chí thủng vỡ lốc máy.

Đặc biệt, so với động cơ xăng, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn do động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn, các bộ phận của động cơ cũng dễ bị phá hủy nặng nề hơn. Do vậy, chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất đắt, dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, thủy kích còn khiến nhiều bộ phận khác bị ảnh hưởng.

Hư hỏng hệ thống điện

Điện là hệ thống dễ bị hư hỏng nhất khi xe ô tô bị ngập nước. Bởi thực tế khi nước ngập và ảnh hưởng đến hệ thống điện sẽ dẫn đến nguy cơ chập điện, rất nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Cùng với đó, khi hệ thống điện gặp vấn đề cũng sẽ kéo theo đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí,...bị tê liệt, thậm chí hỏng toàn bộ. Ngay cả khi xe hết ngập, hệ thống dây diện cũng như các đầu cắm chạy quanh thân xe và khu vực điều khiển trung tâm vẫn rất dễ bị chập, cháy do nước còn đọng lại bên trong.

O to ngap trong nuoc lu o Ha Giang

Do đó, để hạn chế thấp nhất tình trạng xe bị chập cháy, chủ xe cần kiểm tra lại và xịt khô toàn bộ giắc nối, dây điện và các điểm tiếp xúc với bình ắc-quy trước khi khởi động xe.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị hư hỏng

Hàng loạt những chiếc xe ô tô ngập sâu trong nước sau vụ mưa lụt lớn ở Hà Giang khiến chủ nhân lo lắng về hệ thống cung cấp nhiên liệu. Bởi hệ thống này chắc chắn sẽ bị hư hỏng vì nước từ bên ngoài sẽ bị lọt vào ngay cả khi xe được đóng chặt ở mọi vị trí.

Khi nước lọt vào bình nhiên liệu sẽ khiến ô tô xuất hiện những hiện tượng như máy rung giật, mất công suất, xe đang chạy thì tắt máy đột ngột hay có tiếng kêu lớn phát ra từ động cơ xe,...Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng nếu gặp phải những hiện tượng này, tài xế không nên cố nổ máy mà hãy để xe đứng yên hoặc kéo đi kiểm tra tại các trung tâm sửa chữa.

Nội thất ẩm mốc, hoen gỉ

Nội thất của xe cũng là bộ phận bị hư hỏng nặng nếu chiếc xe bị ngập sâu trong nước. Thực tế, nội thất xe ô tô được làm từ nhiều chất liệu, vật liệu khác nhau. Trong đó, có những loại vật liệu rất dễ bị hư hỏng và "xuống cấp" khi gặp nước như da, nỉ hay kim loại. Đặc biệt nhất là đệm mút bên trong các ghế ngồi.

O to ngap trong nuoc lu o Ha Giang

Hơn thế nữa, nước ngấm vào bên trong khoang nội thất còn gây ra hiện tượng ẩm mốc, các loại thiết bị như ốc vít sẽ nhanh chóng bị hoen gỉ. Vì thế, xe ô tô sau khi bị ngập nước cần được sấy khô ngay lập tức để bảo vệ sự sạch sẽ và không có mùi khó chịu.

>>Xem thêm: 3 hư hỏng thường gặp khi ô tô bị ngập nước và cách xử lý

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
ô tô bị ngập nước
Xem thêm