Quảng cáo

Tuchel đã ‘đọc’ trận đấu như thế nào để giúp Chelsea giành chiến thắng?

Thứ hai, 24/01/2022 10:55 AM (GMT+7)
A A+

HLV Thomas Tuchel bằng độ nhạy bén trong chiến thuật đã giúp Chelsea giữ trọn vẹn 3 điểm trên sân nhà trước đội bóng cùng thành phố - Tottenham.

Bóng đá là chiến thuật

Gặp Tottenham Hotspur đến lần thứ 3 chỉ trong vòng 1 tháng, rõ ràng HLV Thomas Tuchel có dự cảm về một cuộc lật đổ tới từ ‘Gà trống’. Bởi bên kia chiến tuyến, đối thủ được dẫn dắt dưới bàn tay của Antonio Conte, một người lọc lõi không kém trên sa bàn. Chính vì thế, nhằm tránh bị bắt bài, vị chiến lược gia người Đức một lần nữa có sự thay đổi trong cách chơi của Chelsea, qua đó giữ 3 điểm ở lại Stamford Bridge.

Tuchel cho thấy ông là vị HLV có thiên hướng đọc trận đấu nhiều hơn, thay vì dựa dẫm vào và đi theo một triết lý. Bằng chứng điển hình là hồi tháng 9/2021, khi ấy Chelsea cũng gặp Tottenham nhưng đó là trận đấu mà The Blues phải làm khách. Sau khi đội bóng chơi mờ nhạt ở hiệp đấu đầu tiên, nhà cầm quân 48 tuổi đã quát tháo ầm ĩ trong phòng thay đồ, tất nhiên việc làm đó có mục đích chấn chỉnh thái độ thi đấu của các cầu thủ trên sân.

Để rồi sang hiệp 2, Tuchel lập tức thay người. N’golo Kante vào sân giúp Chelsea làm chủ cả tuyến giữa, anh ghi bàn để mở ra chiến thắng 3-0 cho đội khách. Còn ở màn tái đấu diễn ra trên SVĐ Stamford Bridge vừa qua, vị chiến lược gia sinh năm 1973 cũng đã có những sự điều chỉnh trong chiến thuật của mình. Ở những trận đấu trước đó, Chelsea chơi với sơ đồ 4-2-2-2 vì thiếu cặp wing-back tốt nhất của họ, còn hiện tại đội bóng thuộc phía tây London chuyển sang chơi theo khối 4-1-4-1, để tối ưu hoá những cầu thủ mà Tuchel đang có.

thomas-tuchel-chelsea-2-0-tottenham
Tuchel đã thay đổi để giúp Chelsea chiến thắng

Với sơ đồ ấy, có thể thấy rằng hàng tiền vệ của Chelsea đã dày hơn, đủ để kiểm toả khu vực trung tâm. Đó là thời điểm đội chủ nhà không có bóng. Còn khi bắt đầu tấn công, The Blues chuyển hẳn sang 3-4-3. Họ cố gắng khai thác khoảng trống sau lưng hàng thủ đối phương bên phía cánh phải, với sự cơ động của Odoi. Để rồi trong một tình huống như thế, sao mai 21 tuổi thoát đi cực nhanh, anh chuyền cho Ziyech và điều gì đến cũng phải đến.

Từ chiến thắng này, Tuchel đã thành công khi ông đọc được trận đấu và đưa ra sự thay đổi trước Conte. Chia sẻ với Football London, nhà cầm quân người Đức cho hay:  “Chúng tôi đã thay đổi một chút chiến thuật so với trận đấu đầu tiên gặp Tottenham, bởi họ đã quen với điều đó. Chúng tôi nghĩ rằng đội hình này có thể cung cấp cho chúng tôi các giải pháp để thoát khỏi tình trạng bị pressing cao, đưa bóng nhanh vào phần sân đối phương và có thể chơi rộng hơn một chút mà không cần các hậu vệ cánh.

[...] Hôm nay chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể chơi với sơ đồ 4-1-4-1 để gây khó khăn cho họ. Đội bóng đã làm tốt và nó mang lại cho chúng tôi một lựa chọn khác biệt và hiệu quả.

Tuchel còn một bài toán

Sau 4 trận đấu liên tiếp chỉ hòa và thua tại Ngoại Hạng Anh, cuối cùng Chelsea cũng đã biết cách để giành được chiến thắng. Qua đó giúp The Blues giữ vững vị trí thứ 3 trên BXH trước sự bám đuổi của những đội xếp dưới. Tuchel phần nào giải tỏa áp lực. Song, vẫn còn một bài toán khiến nhà cầm quân sinh năm 1973 phải giải đó là trường hợp của Lukaku.

Tiền đạo người Bỉ liên tục là tâm điểm của sự chỉ trích khi thể hiện phong độ kém cỏi trong màu áo Chelsea. Những công bằng mà nói, trước Tottenham, Lukaku đã có một ngày thi đấu đầy cố gắng. Anh tích cực làm tường và di chuyển để mở ra cơ hội ăn bàn cho đội chủ nhà. Đã có ít nhất 3 lần Lukaku có thời cơ dứt điểm trong vòng cấm ở tư thế trống trải. Tuy nhiên, ngôi sao 28 tuổi vẫn bỏ lỡ đáng tiếc.

downloaderla-61eda96bab8d2
Lukaku vẫn tỏ ra vô duyên trước khung thành đối phương

Sắp tới là quãng nghỉ cho đợt tập trung của ĐTQG. Từ đây, nhà cầm quân người Đức sẽ nghiên cứu thật kỹ về cách dùng Lukaku trên hàng công. Muốn cầu thủ này tỏa sáng, hẳn Tuchel phải ‘học’ Conte. Tiền đạo sinh năm 1993 chơi hay khi có đối tác ăn ý bên cạnh, và không phù hợp với lối chơi di chuyển rộng, hoạt động theo một cách đơn độc.

Trong 17 trận ra sân của tiền đạo này, Tuchel sử dụng 10 sự kết hợp khác nhau ở hàng công của The Blues. Lukaku đôi khi được bố trí đá hai biên và các đối tác của anh liên tục thay đổi. Nó khác xa so với sự ổn định và chắc chắn mà anh có được cùng với Martinez ở Inter. Rõ ràng, nhà cầm quân 48 tuổi phải tiếp tục thay đổi.

Bỏ qua bến đỗ lý tưởng, Zinedine Zidane đồng ý dẫn dắt ‘kình địch cũ’?

Nghe theo tiền bối, Mbappe chốt xong bến đỗ mới sau khi rời PSG?

Những ngôi sao châu Phi tại Liverpool
Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Chelsea Thomas Tuchel Ziyech Lukaku
Xem thêm