Quảng cáo

ĐT Việt Nam học được gì từ ‘võ sĩ Samurai xanh’?

Thứ sáu, 12/11/2021 10:31 AM (GMT+7)
A A+

‘Những chiến binh sao Vàng’ tiếp tục đón nhận thêm một trận thua tại vòng loại World Cup 2022, vậy thầy trò HLV Park Hang Seo học được thêm bài học gì?

Khả năng chuyển đổi trạng thái của đội bạn

Đối đầu với ĐT Nhật Bản, một đội tuyển hàng đầu khu vực Châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo đã được cọ xát với lối chơi đầy sự đẳng cấp tới từ đội bạn. Trận thua là điều mà các CĐV Việt Nam dự đoán từ trước và quả thực, chúng ta đã thua trước đội bóng vượt trội hơn về mọi mặt. Từ đây, chắc hẳn ĐT Việt Nam học hỏi được nhiều điều, một trong số đó là khả năng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công của đoàn quân HLV Moriyasu.

Dưới thời nhà cầm quân người Hàn, ‘Những chiến binh sao Vàng’ được cải thiện rất nhiều về mặt lối chơi. Khả năng chuyển đổi trạng thái của các học trò thầy Park là thứ mà rất nhiều đối thủ phải cảm thấy e ngại. Tuy nhiên, khi chạm trán với ‘Dũng sĩ Samurai xanh’, ĐT Việt Nam lúc này hẳn đã có thêm bài học, những kinh nghiệm cho mình trong cách chơi đó.

Ở bàn thắng đầu tiên của ĐT Nhật Bản, họ chỉ mất 10 giây để vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ tình huống phất bóng dài của Tấn Trường, Tiến Linh tranh chấp bóng bổng thua Tomiyasu, chúng ta pressing bóng hai thất bại, Osako làm tường nhả bóng cho Minamino. Để rồi điều gì đến cũng đã đến, với đẳng cấp của một cầu thủ đang chơi tại Ngoại Hạng Anh, Minamino căng ngang đầy chuẩn xác cho đồng đội ghi bàn.

rsz_vn_nhat
Bàn thắng của ĐT Nhật Bản được thực hiện trong 10 giây (Ảnh: Thu Nga)

Còn ở bàn thắng thứ hai của đội bóng thuộc đất nước mặt trời mọc, bàn thắng đã bị từ chối bởi VAR. Thời điểm đó, Công Phượng nhận bóng và anh chuyền không cho ai cả, Tanaka cắt bóng thành công, Nhật Bản bắt đầu phản công. Sau đó, Ito nhận bóng, anh dốc bóng đầy tốc độ về hướng khung thành trong tình huống 3 đấu 3, cầu thủ này qua người và dứt điểm trúng đích. Tình huống ấy, các cầu thủ của đội khách chỉ thực hiện trong vòng 15 giây. 

Đúng như HLV Pep Guardiola từng nói: “Có thể tôi sai, nhưng tôi tin rằng, trong bóng đá, nếu như bóng đi từ vòng cấm địa một bên sang bên đối diện nhanh bao nhiêu, thì nó cũng sẽ trở lại nhanh bấy nhiêu.

ĐT Việt Nam đã vỡ vạc ra nhiều thứ, mỗi trận đấu là một bài học đáng nhớ cho binh đoàn áo đỏ. Khả năng chuyển đổi trạng thái đáng nể của thầy trò HLV Moriyasu khiến chúng ta phải học hỏi để áp dụng trong những trận đấu sau này. Dẫu biết rằng việc ‘copy’ là điều không dễ nhưng phía trước ‘Những chiến binh sao Vàng’ còn 5 trận.

Trông chờ gì vào ĐT Việt Nam?

Năm trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, chúng ta đều bị áp đặt và nhận về thất bại. Cơ hội cho ĐT Việt Nam cho tới lúc này không còn sáng sủa như trước và binh đoàn áo đỏ cũng đã sẵn tư tưởng rằng mình chỉ đến đây để cọ xát, cố gắng có những điểm số đầu tiên. Chính vì thế mà ở những trận đấu tiếp theo, CĐV trông chờ điều gì từ đoàn quân của HLV Park Hang Seo?

Có thể thấy rõ đội hình của ĐT Việt Nam luôn là những cái tên quen thuộc. Thầy Park giữ nguyên khoảng 80% khung đội hình chính qua từng trận đấu. Việc thay đổi bộ khung là điều mà khó có nhà cầm quân nào có thể thực hiện trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, với những nhân lực hiện đang có, tại sao vị chiến lược gia 64 tuổi không thử xáo trộn cầu thủ trong đội hình?

Thầy Park nên thực hiện sự xáo trộn trong đội hình? (Ảnh: Thu Nga)
Thầy Park nên thực hiện sự xáo trộn trong đội hình? (Ảnh: Thu Nga)

Sơ đồ 3-5-2 của ‘Những chiến binh sao Vàng’ trong trận đấu gặp Nhật Bản, có rất nhiều mắt xích mà HLV Park Hang Seo cần phải lưu tâm. Ở đó, nhiều cầu thủ của chúng ta đã chơi không tốt và mắc những sai số đáng chú ý. Bên cạnh đó là khả năng kết nối cùng như cảm giác bóng của các ngôi sao ĐT Việt Nam đã giảm đi khá nhiều so với trước đây.

Việc làm mới đội hình là điều mà thuyền trưởng của binh đoàn áo đỏ cần làm. Tiến Linh hay những cầu thủ ‘cứng’ chơi không tốt, lập tức thầy Park phải thực hiện sự thay đổi ngay từ đầu. Dù vậy, vị chiến lược gia sinh năm 1957 có cái lý của mình trong cách dụng binh để giúp đội bóng có một thế trận tốt nhất. Sắp tới chúng ta là Saudi Arabia, Việt Nam liệu có điều gì mới mẻ?

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
ĐT Việt Nam ĐT Nhật Bản Park Hang Seo vòng loại World Cup 2022
Xem thêm