Quảng cáo

ĐT Việt Nam tiếp tục bước ra khỏi vùng an toàn?

Chủ nhật, 14/11/2021 10:20 AM (GMT+7)
A A+

Dù thua trước ĐT Nhật Bản nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo đã cho thấy những tín hiệu rất đáng để mong chờ.

Gác lại trận thua phía sau

Thất bại trước ĐT Nhật Bản vào ngày 11/11 vừa qua khiến các tuyển thủ của ‘Những chiến binh sao Vàng’ ảnh hưởng rất nhiều về mặt tâm lý, ngay cả thầy Park cũng chẳng phải ngoại lệ. Chúng ta đã thua tất cả 5 trận tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đây là điều mà NHM không muốn thấy. Tuy nhiên, trước mắt ĐT Việt Nam là một Saudi Arabia hừng hực khí thế và bằng mọi cách, binh đoàn áo đỏ phải dập tắt sự hưng phấn đó của đối thủ.

Ở cuộc đối đầu với ‘Võ sĩ Samurai xanh’, ai cũng cùng chung một nỗi thất vọng khi để thua sát nút đội bạn với tỷ số 1-0. 90 phút diễn ra tại Mỹ Đình đã trả lời rõ cho câu hỏi bóng đá Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ Châu Á. ĐT Nhật Bản chơi thong dong nhưng vẫn đạt mục đích quan trọng nhất là 3 điểm. ‘Rồng Vàng’ đã rất nỗ lực. Dù vậy, Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội không thể làm khó đội bóng đi World Cup như đi chợ.

Trong một thế trận mà đại diện đất nước mặt trời mọc có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội, ĐT Việt Nam không có những đường lên bóng đáng chú ý. Các học trò của thầy Park chỉ tung ra vỏn vẹn 6 pha dứt điểm, chưa bằng 1 nửa so với những gì đối phương đã làm được. Điều đó là minh chứng cho áp lực đang đè nặng lên đôi chân của các tuyển thủ.

Không dễ để ĐT Việt Nam thoải mái cầm bóng trước Nhật Bản
Không dễ để ĐT Việt Nam thoải mái cầm bóng trước Nhật Bản

HLV Park Hang Seo còn thất vọng hơn thế. Ông tung Phan Văn Đức vào sân nhằm thay đổi thế trận nhờ vào khả năng pressing cũng như kỹ năng tấn công đa dạng của cầu thủ này. Tuy nhiên, những gì mà tiền vệ người Nghệ An thể hiện khiến nhà cầm quân 64 tuổi phải buồn lòng. Thuyền trưởng của ĐT Việt Nam thay Văn Đức ra sân chỉ sau vài chục phút. Đó được coi như một sự thất bại với vị chiến lược gia sinh năm 1957.

Thế nhưng, như đã nói trước đó. Chúng ta đang chơi bóng ở sân chơi có đẳng cấp rất sao. Những sai lầm, những bàn thua hay những thất bại là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là binh đoàn áo đỏ có thêm bài học kinh nghiệm cho mình để tốt hơn trong tương lai. Thứ mà các tuyển thủ của ĐT Việt Nam quan tâm lúc này là tạm quên đi những trận đấu vừa qua, tập trung cao độ cho trận đấu với Saudi Arabia diễn ra vào ngày mai. Hãy biến đau thương thành sức mạnh lớn lao như tinh thần của người Việt.

Thầy Park tiếp tục mạo hiểm?

Có thể thấy rõ ở những sự tươi mới trong chiến thuật của HLV Park Hang Seo ở cuộc đối đầu vừa qua. Lần đầu tiên trong các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam từ bỏ sơ đồ 5-4-1 hay 3-4-3 và chuyển sang một lựa chọn có phần mạo hiểm hơn là 3-5-2 hoặc 5-3-2. Có nghĩa ở đây là Quang Hải và Hoàng Đức chơi phía trên Tuấn Anh. Trong khi đó Công Phượng đá song song với Tiến Linh ở hàng tiền đạo.

Khối đội hình của ĐT Việt Nam đã có có phần dâng cao hơn so với các trận đấu trước đó ở thời điểm chúng ta có bóng. Vị chiến lược gia người Hàn muốn các học trò của ông kiểm soát bóng nhiều hơn thông qua các cầu nối ở trung lộ. Điều đó đồng nghĩa công việc của 2 wingback phức tạp hơn. Bởi vậy mới thấy binh đoàn áo đỏ dễ bị phản công như thế nào chính vì sự mạo hiểm.

Sự mạo hiểm mang đến rủi ro rất lớn nhưng đó chính là điểm tích cực mà ‘Những chiến binh sao Vàng’ đang thể hiện. Các học trò thầy Park đã mạnh dạn, tự tin cầm bóng và chơi bóng ở giữa sân. Thậm chí nhiều thời điểm, ĐT Việt Nam có đủ khả năng cũng như cơ hội để đẩy đội hình lên cao hơn, tức sang hẳn phần sân bên phía đối thủ.

P2
Sự mạo hiểm của thầy Park sẽ tiếp diễn trong trận gặp Saudi Arabia?

Chúng ta không còn quá bị động như nhiều người đánh giá. Chính vì thế mà ở trận đấu với Saudi Arabia tới đây, NHM bóng đá nước nhà trông chờ vào màn trình diễn tốt hơn từ các tuyển thủ khi chúng ta đã dần bước ra khỏi ngưỡng an toàn.

Sự tích cực là có và thầy Park phải làm thế nào để các cầu thủ phát huy tối đa được lối chơi đó. Có như vậy thì chúng ta mới nghĩ về điểm số đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
ĐT Việt Nam ĐT Nhật Bản ĐT Saudi Arabia Park Hang Seo vòng loại World Cup
Xem thêm