Quảng cáo

Man Utd: Bài bản của Ralf Rangnick đang dần bị ‘vứt xó’?

Thứ bảy, 22/01/2022 10:13 AM (GMT+7)
A A+

Rangnick từng được coi là bậc thầy của gegenpressing, nhưng nhìn lại Man Utd lúc này, họ đang dần quay trở về chiến thuật cũ với Bruno Fernandes là linh hồn trong lối chơi.

Sự thổi phồng của truyền thông

"Rangnick chuộng lối đá pressing với cường độ cao và sẽ không thỏa hiệp để làm hài lòng một vài cá nhân nào đó", đó là thông tin được một vài tờ báo đăng tải về triết lý cũng như tính cách của HLV Ralf Rangnick trước khi ông tiếp quản ghế nóng tại Man Utd. Và hơn hết, ở thời điểm ấy, các Manucians cực kỳ mong vị chiến lược gia người Đức ký với đội bóng thành Manchester càng sớm càng tốt.

Ralf Rangnick được coi là người truyền cảm hứng cho những Thomas Tuchel hay Jurgen Klopp, nếu không muốn nói quá là thầy. Giới chuyên môn đã gọi nhà cầm quân sinh năm 1958 là ‘bố già của nghệ thuật gegenpressing’. Bởi Rangnick luôn mong muốn các cầu thủ chăm chỉ di chuyển với cường độ cao và câu chuyện 10 giây kể từ khi đoạt bóng từ pressing để ghi bàn cũng từ đó mà được nhắc tới khá nhiều.

Chưa kể, một điểm mạnh khác của Rangnick là khả năng xây dựng chiến lược chuyển nhượng. Ông từng nhìn ra hàng loạt ngôi sao khi chỉ còn là viên ngọc thô, bao gồm Erling Haaland, Joshua Kimmich hay Dayot Upamecano. Chính vì thế, cựu HLV RB Leipzig được đặt rất nhiều sự kỳ vọng. Người ta mong ngóng vị chiến lược gia 63 tuổi giúp Man Utd thay da đổi thịt với những nhân tố hiện tại. Bên cạnh đó là ổn định phòng thay đồ của đội bóng.

Man Utd không phải tập thể kiểu mẫu của Rangnick
Man Utd không phải tập thể kiểu mẫu của Rangnick

Song, khi nhìn lại MU lúc này, có thể thấy rằng bài bản 4-2-2-2 từng được Rangnick quảng cáo đang dần đi vào quên lãng. Chẳng có pressing, tốc độ hay cường độ nào ở đây (ngoại trừ trận đấu gặp Crystal Palace). Quỷ đỏ thắng nhờ vào những màn trình diễn của cá nhân. Người hùng của họ không chỉ là những cầu thủ ghi bàn mà còn là kẻ ngăn cản bàn thắng của đối phương – thủ môn De Gea.

Chưa kể, phòng thay đồ của đội chủ sân Old Trafford dạo gần đây có những diễn biến bất ổn. Hay thái độ của Ronaldo ở trận đấu gặp Brentford vừa qua cũng cho thấy đang có một cái tôi lớn trong đội bóng. Rõ ràng Rangnick phải thỏa hiệp, ông phải dùng lời nói của mình để làm xoa dịu cơn bực bội tới từ CR7. Và những điều đó đang đi ngược lại so với những gì mà truyền thông đánh bóng tên tuổi của vị chiến lược gia người Đức trước đó.

‘Mèo vẫn hoàn mèo’

Thời điểm hiện tại, thứ đem tới thành công hay những chiến thắng cho Man Utd lại là đến từ chiến thuật của người tiền nhiệm – Ole Gunnar Solskjaer. Sau tất cả, đội bóng thành Manchester quay trở về với hình hài cũ, chỉ là được dẫn dắt bởi một vị HLV mới, giàu kinh nghiệm hơn, đứng bên ngoài đường piste. Có nghĩa, MU chỉ còn phương án là hồi sinh Bruno Fernandes để giúp đội bóng đi lên.

Chính thuyền trưởng của Man Utd sau trận đấu với Brentford thừa nhận Fernandes hợp với hệ thống 4-3-3 ‘lai’ 4-2-3-1 hơn việc phải chơi trong sơ đồ 4-2-2-2. “Thay vì cố định ở vai trò số 10, Bruno chơi tốt hơn khi được đá rộng trong sơ đồ 4-3-3”, vị chiến lược gia người Đức phát biểu. Bởi thế mà tiền vệ người Bồ Đào Nha liên tục tỏa sáng với những bàn thắng hay đường kiến tạo quan trọng.

GettyImages-1365687988
Man Utd tự tin hơn khi quay về sơ đồ 4-2-3-1

Sơ đồ đó cũng giúp cho Quỷ đỏ nhập cuộc tốt hơn thay vì bị mất kiểm soát nơi tuyến giữa ngay từ đầu trận. Tuy nhiên, gặp West Ham ở trận đấu tới đây sẽ là thử thách cực lớn cho thầy trò HLV Ralf Rangnick. Ai cũng biết, đội bóng của David Moyes lợi hại như thế nào và một chiến thắng trước The Hammer bằng chính chiến thuật của Solsa sẽ là điều giúp vị chiến lược gia sinh năm 1958 nhìn nhận rõ mọi vấn đề.

4-2-2-2 sẽ chỉ được hiện thực hóa khi nhà cầm quân 63 tuổi lui về hậu trường với vai trò cố vấn. Lúc đó, Rangnick sẽ đưa về những con người phù hợp với ‘gegenpressing’ trứ danh. Còn ở thời điểm hiện tại, cựu HLV RB Leipzig buộc phải thích nghi với bối cảnh chung của Man Utd ở Ngoại Hạng Anh. Thay đổi lúc này là điều gì đó quá khó khăn đối với Quỷ đỏ.

MU sắp bị 'đại kình địch' Man City phục thù sau vụ Ronaldo

Ronaldo phải ‘trả giá đắt’ nếu MU không được dự Champions League

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
Man Utd Ralf Rangnick Bruno Fernandes
Xem thêm