Quảng cáo

6 nguyên tắc vàng khi phỏng vấn online

Author Thethao247.vn Nguyễn Lý - 08:00 22/11/2022 GMT+7
Phỏng vấn online ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính hiệu quả và sự tiện lợi. Tuy nhiên với nhiều ứng viên thì phỏng vấn online lại là trở ngại vì họ đã quen với cách phỏng vấn trực tiếp.
Nghe nội dung bài viết

Để phỏng vấn online không còn là rào cản thậm chí là cơ hội để ứng viên bộc lộ tối đa ưu điểm và hạn chế nhược điểm thì bạn cần nắm rõ những “nguyên tắc vàng” sau.

Chuẩn bị tốt

 Dù là phỏng vấn tuyển dụng online ở Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai hay phỏng vấn trực tiếp thì điều quan trọng nhất bạn cần thể hiện là giá trị và năng lực bản thân phù hợp với tiêu chí nhà tuyển dụng đề ra. Cụ thể là bạn cần tìm những điểm mà nhà tuyển dụng “mong chờ” ở ứng viên và đáp ứng đúng nhu cầu đó. Bạn cũng cần tìm hiểu về công ty, về vị trí công việc để tìm ra những điểm phù hợp giữa bạn và công ty. Sau đó, cần luyện tập các câu hỏi và trả lời để đảm bảo sự trơn tru.

1

Làm những việc đó, tức là bạn chuẩn bị thậm chí phải chuẩn bị thật kĩ lưỡng trước khi buổi phỏng vấn diễn ra.

Sắp xếp không gian, thời gian phù hợp

Trong phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng là bên chuẩn bị không gian phỏng vấn phù hợp. Còn khi phỏng vấn online, công việc này được chia đều cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. 

Bạn cần đảm bảo không gian lịch sự và yên tĩnh. Bạn không thể đứng ngoài đường, ngồi giữa phòng đầy tiếng ồn với background lộn xộn để thực hiện một cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp.

Nếu đang làm dở bất kì công việc gì, bạn nên dừng lại trước 20-30 phút. Hãy coi rằng, thay vì đó là thời gian di chuyển đến địa điểm phỏng vấn, bạn ngồi lại, dọn dẹp không gian và chuẩn bị tâm thế thật tốt trước khi bắt đầu.

Kiểm tra thiết bị kết nối

Thay vì ngồi cạnh nhau để trao đổi thì bạn và nhà tuyển dụng ở hai không gian khác nhau. Khi được thông báo sử dụng công cụ kết nối nào thì bạn phải dành ít nhất 1-2 lần để kiểm tra. Bạn cần chắc chắn đường truyền internet ổn định, âm thanh rõ ràng, không lag, không giật, không mất kết nối đột ngột. Tai nghe, máy tính, điện thoại… cũng đều ở trong tình trạng sẵn sàng.

6 nguyên tắc vàng khi phỏng vấn online 220337

Chú ý thời gian

Phỏng vấn online yêu cầu chính xác về thời gian hơn so với phỏng vấn trực tiếp. Bạn không phải di chuyển, không phải chờ đợi. Do đó, sẽ không có chuyện nhà tuyển dụng đợi bạn.

Nếu buổi phỏng vấn diễn ra với công ty trong nước, bạn sẽ không khó khăn vì lệch múi giờ. Nhưng nếu phỏng vấn với công ty nước ngoài thì bạn cần quy đổi múi giờ của từng nước sang múi giờ Việt Nam để đảm bảo nhà tuyển dụng không phải chờ bạn.

Thêm nữa, phỏng vấn online thường diễn ra nhanh hơn. Vì thế bạn cần tập trung vào nội dung chính, không dài dòng. Câu trả lời cần ngắn gọn, dứt khoát và có trọng điểm.

3

Chú ý về ngôn ngữ và biểu cảm

Khi phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng sẽ quan sát bạn ở nhiều góc khác nhau. Nhưng phỏng vấn online, chủ yếu họ chỉ thấy bạn qua giọng nói, ánh mắt, gương mặt. Vì thế, bạn cần tập trung biểu cảm qua những phần này.

Bạn không thể ghi điểm với gương mặt “cứng đơ”, ánh mắt lờ đờ, giọng nói thiếu sức sống trong 30 phút phỏng vấn. Hãy thể hiện sự thân thiện, cởi mở của bạn qua nụ cười. Hãy thể hiện sự tập trung, ứng biến linh hoạt qua ánh mắt. Hãy thể hiện sự khéo léo lẫn sự vững vàng về chuyên môn qua giọng nói.

Bạn cũng nên tránh những hành động thừa làm gián đoạn phỏng vấn và lựa chọn trang phục trang nhã, hài hòa.

Thể hiện đam mê

Khi phỏng vấn online, nhà tuyển dụng luôn bị thu hút và đánh giá cao những ứng viên truyền tải được ngọn lửa đam mê công việc. Điều này không hề dễ bởi cản trở về không gian, phương tiện biểu đạt. Nhưng nếu làm được điều đó thì đây được coi là “chìa khóa” giúp ứng viên chiến thắng trong cuộc phỏng vấn online.

Đừng trả lời theo kiểu vì mức lương hấp dẫn, vì gần nhà, vì đã quen với công việc... khi được hỏi vì sao lại ứng tuyển công việc và công ty của nhà tuyển dụng. 

Bằng cách này hay cách khác, bạn hãy thể hiện năng lượng tích cực, sẵn sàng thử thách và học hỏi khi tham gia phỏng vấn online. Hãy thể hiện tinh thần sẵn sàng làm việc, thử thách và cống hiến cho doanh nghiệp nếu được chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành cho mình cơ hội được phỏng vấn, được chia sẻ kinh nghiệm...

Nguyễn Lý
Thethao247
Theo ArtTimes - Copy
22.11.2022