8 tác hại nghiêm trọng của việc bỏ bữa sáng đến cơ thể

Thứ sáu, 12/03/2021 15:41 PM (GMT+7)
A A+

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Điều này hoàn toàn nghiêm túc bởi nếu bạn bỏ bữa sáng, những ảnh hưởng xấu tác động đến cơ thể là rất lớn.

Nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân mà còn gây tăng cân, khiến tâm trạng tồi tệ và tăng nguy cơ bị trầm cảm.

Dưới đây là những tác hại cụ thể của việc bỏ bữa sáng!

1. Tăng cân

Mặc dù có ý kiến ​​cho rằng bỏ bữa sáng hàng ngày có thể dẫn đến giảm cân, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đói vào buổi sáng có thể liên quan đến béo phì.

Ăn trước khi ngủ thì chắc chắn dẫn đến tăng cân. Nhưng một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bỏ bữa sáng có thể gây tăng cân do đồng hồ sinh học cơ thể bị rối loạn. 

2. Khiến tâm trạng tồi tệ hơn

Bỏ bữa sáng có liên quan đến rối loạn tâm trạng ở người lớn. Những người không ăn vào buổi sáng có xu hướng bị trầm cảm thường xuyên hơn. Ngoài ra, bỏ bữa ăn đầu tiên trong ngày 4 hoặc 5 lần một tuần có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 lên 55%.

Khi mức đường huyết của một người giảm xuống, nó sẽ dẫn đến những thay đổi tâm trạng nhanh chóng, chẳng hạn như tâm trạng buồn bực và cáu kỉnh. Đó là lý do tại sao chỉ số đường huyết không được thấp hơn 70 miligam mỗi decilit.

3. Cơ thể sẽ mệt mỏi thấy rõ trong khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 4 giờ chiều

Vào buổi sáng, sau một thời gian dài cơ thể không được cung cấp thức ăn, lượng glycogen dự trữ sẽ thấp và bạn cần nhiều năng lượng hơn để làm việc hiệu quả.

Sau khi ăn sáng, cơ thể bắt đầu phá vỡ các axit béo để tạo ra năng lượng cần thiết. Nếu bạn không ăn sáng, ngay cả khi bạn cảm thấy thoải mái vào buổi sáng, bạn có thể cảm thấy rất kiệt sức trong vài giờ tiếp theo, kèm thêm là khó tập trung vào mọi việc và mệt mỏi vào buổi chiều.

4. Tăng nồng độ axit trong dạ dày

Các chuyên gia dinh dưỡng nêu ra rằng ăn sáng thậm chí còn quan trọng hơn đối với những người đang mắc chứng trào ngược axit. Nếu bỏ bữa sáng, nồng độ axit của tăng lên và bạn có thể bị ợ chua và khó tiêu.

5. Cảm thấy chóng mặt và đau đầu

Ăn kiêng không đúng cách và bỏ bữa có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Các chuyên gia chỉ ra rằng ngay cả bữa sáng bị trì hoãn hoặc không đều đặn cũng có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Điều này thường là do mức đường huyết của mọi người giảm xuống quá thấp.

Nhức đầu do thiếu ăn thường nghiêm trọng và có thể kèm theo buồn nôn nhẹ. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác có thể bao gồm ngáp, xanh xao và đổ mồ hôi.

6. Tăng mức độ cortisol

Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến tăng nồng độ cortisol tự do vì cơ thể bạn có thể coi đây là một việc căng thẳng. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy lo lắng và cáu kỉnh. 

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu chỉ ra, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khoảng 21%. Cũng cần chú ý đến những gì bạn ăn vào buổi sáng, hãy đảm bảo lượng dinh dưỡng đủ cần thiết để giúp cơ thể hoạt động tốt.

8. Khiến hơi thở có mùi

Những người bỏ qua bữa ăn sáng khả năng bị hôi miệng rất cao. Một số người có thể hoàn toàn không biết về vấn đề này. Tuy nhiên, không ăn gì vào buổi sáng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi lưu trú trong miệng, dẫn tới việc hơi thở có mùi.

9. Rối loạn chu kỳ ở phụ nữ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng có thể liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nó cũng làm tăng cơn đau tiền kinh nguyệt và chuột rút. Nếu bạn có xu hướng mắc phải những thứ như vậy, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu ăn những bữa ăn ngon vào buổi sáng.

(Theo BRIGHT SIDE)

Author Thethao247.vn Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ăn sáng bỏ bữa sáng
Xem thêm