7 sai lầm khi tập cardio khiến bạn không giảm mỡ bụng

Thứ bảy, 07/05/2022 11:39 AM (GMT+7)
A A+

Loại bỏ ngay 7 sai lầm khi tập cardio dưới đây để sở hữu vòng eo thon gọn, săn chắc không mỡ thừa.

Cardio từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc với những người tập thể hình hay những người muốn giảm mỡ bụng.

Tuy nhiên, nếu thấy mình tập cardio rất nhiều mà mỡ bụng không giảm đi như mức kỳ vọng thì có thể bạn đã mắc phải 7 sai lầm dưới đây.

a1
Cardio từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc với những người tập thể hình hay những người muốn giảm mỡ bụng.

7 sai lầm khi tập cardio khiến bạn không giảm mỡ bụng

1. Nạp quá nhiều calo trước và sau khi tập

Dinh dưỡng trước buổi tập là điều cần thiết để tập cardio hiệu quả. Bạn có thể cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể để tập luyện hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm vào thời điểm gần buổi tập có thể gây co thắt dạ dày, đau bụng và buồn nôn.

Ngoài ra, nếu dạ dày của bạn quá tải khi phải tiêu hóa thức ăn, máu sẽ được bơm về đó nhiều hơn là cơ bắp. Điều này gây ảnh hưởng cho buổi tập của bạn rất nhiều.

Để tập cardio đúng cách, người tập nên ăn một bữa nhẹ trước buổi tập từ 30-60 phút với những loại thực phẩm như chuối, yến mạch, bánh mì,...

Dinh dưỡng sau buổi tập cũng rất quan trọng. Sau khi kết thúc buổi tập, bạn sẽ cảm thấy mệt và đói hơn rất nhiều, điều này kích thích cơ thể của bạn ăn nhiều hơn.

Hãy lưu ý rằng bạn sẽ đảm bảo đúng lượng calo nạp vào cơ thể, tránh ăn quá nhiều sau buổi tập làm dạ dày hoạt động với cường độ cao đột ngột gây khó tiêu. Ngoài ra, ăn quá nhiều calo sẽ làm lãng phí buổi tập cardio giảm mỡ của bạn.

a2
Ăn quá nhiều thực phẩm vào thời điểm gần buổi tập có thể gây co thắt dạ dày, đau bụng và buồn nôn.

2. Uống quá nhiều nước

Thông thường, việc mất nước nhẹ không làm ảnh hưởng đến các hoạt động của bạn. Bạn chỉ nên uống nước khi gắng sức sau một thời gian tập và cảm thấy khát.

Việc uống quá nhiều nước trong một buổi tập sẽ dẫn đến dư thừa nước, làm cho nồng độ muối natri trong cơ thể bị hạ xuống. Điều này tạo nên tình trạng ngộ độc nước, thậm chí có thể gây choáng và tử vong.

a3
Việc uống quá nhiều nước trong một buổi tập sẽ dẫn đến dư thừa nước, làm cho nồng độ muối natri trong cơ thể bị hạ xuống.

3. Căng cơ trước khi vận động

Trước đây có rất nhiều người cho rằng phải căng cơ trước khi tập luyện. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc căng cơ trước khi vận động và phản tác dụng.

Việc bạn chưa vận động gì đã tiến hành căng cơ sẽ làm cơ chưa được làm nóng bị co giãn. Điều này sẽ làm các sợi cơ bị ép phải co giãn dẫn đến chấn thương và giảm sức mạnh của cơ bắp.

Điều này không có nghĩa là bạn không được căng cơ, chỉ là bạn nên làm nóng cơ thể lên trước khi căng cơ. Các động tác khởi động cơ bản như chạy tại chỗ, nâng cao đùi,... sẽ giúp khởi động tốt trước khi bạn thực hiện căng cơ.

a4
Việc bạn chưa vận động gì đã tiến hành căng cơ sẽ làm cơ chưa được làm nóng bị co giãn.

4. Lạm dụng bài tập HIIT

HIIT là bài tập cardio có cường độ cao nhất. Thông thường, bạn sẽ tập khoảng 30 phút cardio trước hoặc sau khi tập tạ. Tuy nhiên, bản chất của HIIT sẽ làm giảm sức mạnh, mất sức bền và can thiệp vào quá trình đồng hóa của cơ thể.

Vì vậy, nếu muốn tập HIIT, bạn hãy dành hẳn một ngày để tập HIIT và không nên tập luyện quá thường xuyên bài tập này.

a5
Bản chất của HIIT sẽ làm giảm sức mạnh, mất sức bền và can thiệp vào quá trình đồng hóa của cơ thể.

5. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng cho việc phục hồi cơ thể. Bạn không thể chỉ ngủ 4-5 tiếng rồi sáng hôm sau lại “đâm đầu” vào tập cardio giảm mỡ bụng, điều này chỉ làm việc tập phản tác dụng.

Thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, rối loạn giấc ngủ và rất nhiều bệnh tật khác. Vì vậy, hãy ngủ đủ giấc trước khi tập luyện.

Ngoài ra, khi tập với tạ nặng, bạn hoàn toàn có thể ngủ trước 30 phút mỗi buổi để có tinh thần tốt nhất cho buổi tập.

a6
Thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, rối loạn giấc ngủ và rất nhiều bệnh tật khác.

6. Lạm dụng caffeine

Không có gì sai trái nếu bạn sử dụng caffeine hoặc một sản phẩm bổ sung chất lượng cao để giúp tăng sức mạnh trước khi tập luyện. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý về việc lạm dụng những chất kích thích này.

Nếu sử dụng quá nhiều những chất chứa caffeine có thể dẫn đến tăng nhịp tim, buồn nôn, lo lắng và cảm giác bị bệnh. Vì vậy, người tập không nên lạm dụng những chất kích thích để tăng chất lượng buổi tập.

a7
Nếu sử dụng quá nhiều những chất chứa caffeine có thể dẫn đến tăng nhịp tim, buồn nôn, lo lắng và cảm giác bị bệnh.

7. Chỉ tập duy nhất một bài tập

Nếu bạn tập một bài tập quá nhiều, quá thường xuyên, não bộ của bạn sẽ ghi nhớ và tác dụng bài tập sẽ giảm dần. Vì vậy, bạn phải thay đổi bài tập, nâng cao mức độ để thử thách và phát triển cơ thể.

Đây là lý do vì sao các huấn luyện viên thường yêu cầu bạn tập luyện những bài tập khác nhau để cơ thể liên tục thích nghi và phát triển.

Bên cạnh đó, người tập cũng nên có một ý chí vững vàng và một tinh thần sảng khoái để có thể tập luyện cardio hiệu quả nhất.

a8
Nếu bạn tập một bài tập quá nhiều, quá thường xuyên, não bộ của bạn sẽ ghi nhớ và tác dụng bài tập sẽ giảm dần.

Một số lưu ý khi tập cardio

1. Kiểm tra sức khỏe

Điều quan trọng là bạn cần phải biết được sức khỏe của bạn có đủ để tăng cường vận động hay không.

Vì vậy, hãy kiểm tra sức khỏe với các bác sĩ chuyên khoa thể chất để biết được giới hạn và trở ngại trong sức khỏe của mình, đặc biệt là khi bạn đang có các bệnh mãn tính.

a9
Hãy kiểm tra sức khỏe với các bác sĩ chuyên khoa thể chất để biết được giới hạn và trở ngại trong sức khỏe của mình.

2. Chú ý cường độ tập luyện

Lời khuyên cho bạn là hãy bắt đầu với những bài tập nhỏ và tăng dần thời gian, cường độ tập luyện khi cơ thể đã quen dần.

Đi bộ là cách an toàn nhất để bắt đầu tập cardio, hãy tăng dần thời gian và tốc độ đi bộ khi cơ thể bạn đã quen.

a10
Lời khuyên cho bạn là hãy bắt đầu với những bài tập nhỏ và tăng dần thời gian, cường độ tập luyện khi cơ thể đã quen dần.

3. Vấn đề xương khớp

Nếu gặp phải vấn đề về các khớp trên cơ thể, hãy đến với bơi lội để bắt đầu tập cardio. Bơi lội không gây ảnh hưởng quá nhiều đến các khớp trên cơ thể của bạn.

Đây cũng là bài tập an toàn và cải thiện nhịp thở hiệu quả hơn.

a11
Nếu gặp phải vấn đề về các khớp trên cơ thể, hãy đến với bơi lội để bắt đầu tập cardio.

Chỉ tập cardio sẽ không thể giúp bạn có cơ bụng 6 múi lực lưỡng hay điều chỉnh những bộ phận nhiều mỡ trên cơ thể. Tuy nhiên, cardio sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn trong cuộc sống.

Author Thethao247.vn Tường Vy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cardio mỡ bụng
Xem thêm