Quảng cáo

Phân biệt cheat day và cheat meal: Chúng ta có nên ăn "Gian lận" không?

Thứ ba, 05/07/2022 16:15 PM (GMT+7)
A A+

Cheat Day và Cheat Meal có khác nhau không? Chúng có ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

CHEAT DAY VÀ CHEAT MEAL LÀ GÌ?

Cheat trong tiếng anh có nghĩa là “gian lận”. Việc tuân thủ một thực đơn giảm cân nghiêm ngặt, trong một thời gian dài, không tránh khỏi sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản.

Bởi vậy, việc "gian lận" trong một số chế độ ăn kiêng là cho phép bản thân được tạm thời phá vỡ các quy tắc một cách có tính toán và có kế hoạch.

Cheat day
Cheat day và cheat meal

Có hai dạng “gian lận” trong quá trình ăn kiêng là Cheat Meal và Cheat Day.

  • Cheat Meal dịch ra nghĩa là “một ăn bữa gian lận”, tức là bạn chỉ được nới lỏng các quy định ăn kiêng trong một bữa duy nhất.
  • Còn Cheat Day nghĩa là “một ngày ăn gian lận”, cũng tức là bạn được phép ăn uống thoải mái trong cả một ngày.

Mục đích của việc này là để cơ thể có một khoảng thời gian ngắn được nghỉ ngơi, không cần phải ăn kiêng, củng cố động lực giảm cân.

Điều này giống như việc tự thưởng cho bản thân và sẽ giúp tuân thủ theo chế độ ăn kiêng một cách nghiêm chỉnh, lâu dài hơn.

CHEAT DAY VÀ CHEAT MEAL CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ?

Ai cũng biết rằng để giảm cân được thì lượng calo nạp vào cơ thể phải thấp hơn so với lượng calo mà cơ thể tiêu thụ.

Vì thế, Cheat Day/Cheat Meal sẽ có hiệu quả khi bạn lên kế hoạch một cách cẩn thận và duy trì được lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo được đốt cháy.

Cheat day
Cheat day và cheat meal có thực sự hiệu quả

Bên cạnh đó, Cheat Day/Cheat Meal còn mang lại một vài lợi ích sau đây:

  • Cải thiện trao đổi chất

Cheat Day/Cheat Meal được cho là có thể giúp cải thiện đáng kể quá trình trao đổi chất của cơ thể nhờ vào việc điều chỉnh nồng độ hormone kiểm soát cảm giác đói Leptin.

Sau khi giảm cân, nồng độ leptin giảm khiến cho bạn dễ tăng cân trở lại. Khi ăn Cheat Day/Cheat Meal, chu kỳ hormone trong cơ thể sẽ bị đánh lừa, tạm thời sản xuất nhiều leptin hơn và cuối cùng là ngăn chặn cảm giác thèm ăn hay ham muốn ăn quá nhiều.

  • Tăng thêm động lực

Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhiều người cảm thấy hạnh phúc hơn khi thực hiện Cheat Day/Cheat Meal trong quá trình giảm cân. Nó khiến họ cảm thấy bớt tội lỗi khi lỡ ăn gì đó không tốt đối với cơ thể.

Ngoài ra, việc Cheat cũng được xem như là một phần thưởng sau những ngày tập luyện vất vả. Nhờ đó mà người đang giảm cân có thêm động lực để thực hiện các mục tiêu dài hơn trong tương lai.

Cheat day
Cheat day và cheat meal giúp tăng động lực giảm cân
  • Giúp tinh thần vui vẻ, thoải mái

Nhờ có Cheat Day/Cheat Meal, bạn sẽ được ăn những món ăn mà mình yêu thích, qua đó việc ăn uống không còn trở thành một nỗi ám ảnh nữa.

Từ đó giúp bạn trở nên thoải mái, vui vẻ hơn, việc giảm cân cũng sẽ diễn ra một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

CHEAT DAY/CHEAT MEAL GIẢM CÂN ĐÚNG CÁCH

Để ăn Cheat Day/Cheat Meal hiệu quả, bạn phải nắm được tổng lượng calo nạp vào trong ngày. Tránh việc ăn Cheat Meal/Cheat Day quá đà để bị tích mỡ ngược trở lại.

Một cách thức khôn ngoan khi Cheat Day/Cheat Meal chính là lựa chọn những thực phẩm yêu thích giàu dinh dưỡng và không quá nhiều calo. Ví dụ như:

  • Những thực phẩm giàu đạm như: Steak (bít tết), sushi, sashimi, hải sản…

  • Các món salad với nước sốt hấp dẫn

  • Tinh bột hấp thụ nhanh như: Bánh mì trắng, bún, phở, nui…

Cheat day
Cheat day và cheat meal bằng những thực phẩm giàu protein

Bạn nên ăn theo thứ tự: Đạm – chất xơ rồi mới đến chất béo và tinh bột. Bởi đạm giúp bạn no lâu, chất xơ giúp bạn no nhanh để sau đó không nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể.

Bên cạnh đó, khi thực hiện các bữa ăn Cheat Day/Cheat Meal, bạn nên nhớ quy tắc “High carb - Low fat - Đủ protein”. Như vậy nó sẽ giúp quá trình giảm cân, tăng cơ của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Cheat day
Hạn chế bia rượu trong khi Cheat day/cheat meal

Trong quá trình Cheat Day/Cheat Meal bạn được phép ăn thoải mái nhưng nên tránh đồ uống có cồn.

Rượu bia sẽ làm ngăn quá trình oxy hóa và dễ dàng chuyển hóa chất béo bạn ăn vào thành chất béo dự trữ dưới dạng mỡ cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, chất béo xấu, những đồ ăn nhanh nhiều calo quá mức và có hại với sức khỏe.

THỰC ĐƠN CHEAT DAY/CHEAT MEAL

Dưới đây là danh sách các món ăn vặt phổ biến, cùng hàm lượng calo mà nó mang lại. Dựa vào thông tin dưới đây và lên thực đơn cheat day/cheat meal của bạn tối đa 2000 calo thôi nhé.

Thực phẩm

Giá trị năng lượng (calo)

Hamburger (1 cái)

457 calo

Gà rán (1 miếng)

242 calo

Bắp rang bơ (100g)

374,8 calo

Khoai tây chiên (100g )

169 calo

Nem chua rán (1 cái)

150 calo

Bánh kem (100g)

304 calo

Bánh bông lan trứng muối (100g)

297 calo

Nước ngọt có gaga (100ml)

40,9 calo

Kem (100g)

207,5 calo

Trà sữa (1 ly)

350 - 500 calo

Chè (1 ly)

120 - 400 calo

Tào phớ (1 cốc)

90 calo

Cheat day
Thực đươn Cheat day

KHI NÀO THÌ NÊN CHEAT DAY/CHEAT MEAL?

Cheat Day/Cheat Meal nên diễn ra vào ngày bạn tập luyện. Nếu bạn Cheat Meal hay Cheat Day vào ngày nghỉ ngơi thì phải chắc chắn ngày hôm sau bạn tập luyện thật nghiêm túc.

Hãy Cheat sau buổi tập mà bạn cảm thấy mình hoàn thành tốt nhất.

Ngoài ra, theo như kinh nghiệm của nhiều bạn đã từng Cheat Day/Cheat Meal, bạn chỉ nên thực hiện Cheat sau khi đã giảm mỡ được ít nhất 1 tháng và chỉ nên Cheat vào 1 ngày mỗi tuần mà thôi.

Cheat day
Cheat day/cheat meal

SAU NGÀY CHEAT DAY/CHEAT MEAL NÊN LÀM GÌ?

Để tránh việc tăng cân nhanh chóng và quay lại chế độ ăn kiêng như cũ, sau khi Cheat Day/Cheat Meal, bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây:

  • Thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn, bằng cách bỏ qua bữa sáng để cơ thể có thời gian tiêu hao hết lượng calo dư thừa của ngày hôm trước. Cũng như bóc lớp mỡ sâu trong cơ thể ra đốt làm nhiên liệu hoạt động trong ngày.

  • Giảm ăn tinh bột bằng cách giảm lượng tinh bột đi ½ -  lượng bình thường bạn ăn trong bữa trưa và bữa tối của ngày sau Cheat Day/Cheat Meal. Việc này giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự cân bằng trong chế độ ăn.

Cheat day
Cheat day/cheat meal

>>Tin liên quan: Có nên cheat day trong chế độ giảm cân Eat clean?

Cheat Day/Cheat Meal là một khoảng thời gian tạm nghỉ chế độ ăn kiêng trong một bữa hoặc trong một ngày. Để quá trình này có hiệu quả, bạn cần Cheat theo kế hoạch đã lập sẵn và chú ý rèn luyện khả năng kiểm soát bản thân.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Cheat day cheat meal
Xem thêm