Drama "hack map" gây chia rẽ cộng đồng AOE Việt Nam

Thứ ba, 19/12/2023 16:27 PM (GMT+7)
A A+

Can thiệp kỹ thuật vào bản đồ thi đấu bị phát giác, CSDN Studio chịu nhiều tai tiếng và chỉ trích, khiến cộng đồng chia rẽ.

Nghe nội dung bài viết

Ngày 29/11 vừa qua, cộng đồng game thủ AOE Việt Nam đã được dịp rúng động trước drama "hack map", bắt nguồn từ trận đấu giữa Spartacus - Vitamin vs EGO. Nhận thấy sự bất thường khi EGO liên tục rơi vào các map đấu bất lợi, một bình luận viên đã kiểm tra và bất ngờ phát hiện rằng máy thi đấu đã bị "động chân động tay".

Các map thi đấu bị thay đổi khi vào trận, file lưu trữ map đấu cũng bị can thiệp, với bằng chứng là thời gian lưu trữ rất bất thường, cách nhau rất lâu, chứng tỏ một số map được thêm vào sau với mục đích dàn xếp tỷ số và thao túng kết quả.

Drama
Map thi đấu bị thay đổi bởi kỹ thuật viên (Ảnh: AOEVN)
Drama
File lưu trữ map thi đấu đã bị can thiệp (Ảnh: AOEVN)

Tất nhiên, kết quả trận đấu bị hủy bỏ, đồng thời sự việc cũng bị các fanpage phanh phui, gây xôn xao trong cộng đồng game thủ AOE Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Chim Sẻ Đi Nắng Studio, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức và lo phần cơ sở vật chất cho trận đấu lại chần chừ, im hơi lặng tiếng và đưa ra thông báo chính thức về vụ việc khá muộn (chiều ngày 01/12).

Phía CSDN thừa nhận có hiện tượng "chèn map" trong trận đấu hôm 29/11, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng. CSDN Studio nhận lỗi trong việc bảo mật thiết bị, đồng thời xử phạt đội ngũ kỹ thuật viên và rà soát, kiểm tra để tránh xảy ra các tình huống tương tự trong tương lai.

Drama
Thông báo của CSDN Studio (Ảnh chụp màn hình)

Phương án xử lý của CSDN Studio đã khiến một bộ phận khán giả, các đơn vị tổ chức giải đấu và tuyển thủ không hài lòng. Một số người yêu cầu công khai hung thủ, đồng thời lập ra một Hiệp Hội AOE Việt Nam với đầy đủ thẩm quyền cấm thi đấu, tước danh hiệu đối với các cá nhân gây phương hại cho cộng đồng.

Tuyển thủ BiBi công khai nghi ngờ anh đã bị chơi xấu, hack map, liên tục rơi vào các map thi đấu khó tại giải League 1 do CSDN Studio tổ chức, dẫn đến việc trụ hạng thất bại. Trong khi đó, game thủ VaneLove từ chối thi đấu tại văn phòng của CSDN Studio vì lo sợ sự thiếu minh bạch và thiếu công bằng.

Các bên làm giải, tuyển thủ liên tục chỉ trích lẫn nhau, gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng và gây khó khăn trong việc tổ chức giải. Cách đây ít ngày, đã có những thông tin về việc hệ thống giải AOE League của CSDN nhiều khả năng không thể tiếp tục, thậm chí giải giao hữu Việt - Trung cũng bị hoãn lại.

Nguyên nhân đầu tiên là bởi các bên đang không thực sự tin tưởng lẫn nhau. Nguyên nhân thứ hai là do khó khăn kinh tế, giải đấu khó tìm được nhà tài trợ. Trong những thời khắc khó khăn này, thiết nghĩ các đơn vị làm giải cần ngồi lại với nhau, thống nhất để tìm ra phương hướng phát triển cộng đồng AOE trong năm 2024.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm