Máy chơi game Xbox của Microsoft 'ế hàng'

Thứ tư, 26/04/2023 22:37 PM (GMT+7)
A A+

Mặc dù đã dùng nhiều biện pháp khác nhau để gia tăng doanh số, Microsoft vẫn thất bại trong việc bán các máy chơi game Xbox.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, Microsoft đã công bố báo cáo cho thấy doanh thu từ việc bán máy chơi game console giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân ban đầu được cho là bởi bom tấn Starfield dời lịch phát hành, khiến nhiều người mất đi lý do để mua thêm phần cứng chơi game.

Ban đầu, Starfield được Bethesda ấn định ngày ra mắt vào khoảng tháng 11 năm ngoái, nhưng đã phải hoãn rất lâu cho tới tận tháng 09/2023, tức là vẫn còn rất xa tính từ thời điểm này. Một sản phẩm độc quyền khác trên Xbox và PC là Redfall cũng đã không ra mắt kịp tiến độ, điều này có vẻ đã khiến nhiều khách hàng tiềm năng cảm thấy không hài lòng.

Máy chơi game Xbox của Microsoft 'ế hàng' 273569
Nhiều người đang nóng lòng chờ siêu phẩm Starfield ra mắt (Ảnh: Internet)

Mặc dù doanh số bán console giảm, các mảng khác của Microsoft lại tiếp tục ăn nên làm ra, đặc biệt là mảng phần mềm văn phòng và điện toán đám mây Azure. Theo thống kê, tổng doanh thu và thu nhập ròng của gã khổng lồ công nghệ này đã tăng lần lượt là 7% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở một diễn biến khác, mảng kinh doanh dịch vụ và nội dung cho Xbox (bán game) chỉ tăng trưởng 3%. Đây là một điều khiến nhiều người khá ngạc nhiên vì dịch vụ Game Pass của Xbox đang được sử dụng ngày càng rộng rãi và đã có lãi.

Máy chơi game Xbox của Microsoft 'ế hàng' 273567
Dịch vụ Game Pass của Xbox đang ngày càng phổ biến (Ảnh: Internet)

Có vẻ như lượng người đăng ký mới dịch vụ Game Pass đang chững lại do thiếu những tựa game bom tấn trong bộ sưu tập (mặc dù vẫn có những game hay được bổ sung mỗi tháng). Được biết trong quá khứ, đã từng có thời điểm Microsoft dừng việc báo cáo số liệu bán hàng mảng console do họ bị đối thủ Sony vượt mặt quá xa với cỗ máy chơi game huyền thoại PlayStation (cụ thể là PS4 và PS5). Đấy là chưa kể việc sản xuất máy PS bị đình trệ do COVID-19. Nếu cỗ máy này được sản xuất đại trà mà không gặp khó khăn về nguồn cung, thất bại của Xbox có lẽ sẽ còn thảm hại hơn.

Dẫu vậy, mục tiêu của Microsoft chưa bao giờ là chạy đua và cố gắng bán được nhiều máy chơi game hơn Sony. Họ tập trung vào lĩnh vực mạnh nhất của mình, phần mềm. Microsoft sẽ tập trung kiếm tiền từ các dịch vụ Game Pass và các hoạt động bán game.

Công ty này đang ấp ủ kế hoạch ra mắt cửa hàng ứng dụng di động mới cho riêng mình, cạnh tranh cùng Google Play Store và App Store. Bên cạnh đó, họ cũng đang nỗ lực xúc tiến thương vụ thâu tóm hãng game khổng lồ Activision Blizzard với mức giá 69 tỷ USD. Nếu thương vụ thành công, Game Pass sẽ ngay lập tức có trong kho thêm nhiều tựa game bom tấn, giúp mảng này ăn nên làm ra trong tương lai.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm