Quảng cáo

Cách nhận biết xe ô tô cũ bị ngập nước chỉ trong 'vài nốt nhạc'

Thứ ba, 24/05/2022 11:19 AM (GMT+7)
A A+

Khi mua xe ô tô cũ, việc cần quan tâm hàng đầu là nhận biết xe đã bị ngập nước, đâm đụng. Vậy cách nhận biết một chiếc xe đã bị ngập nước như thế nào?

Nghe nội dung bài viết

Để tránh việc các 'pháp sư biến hoá' một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng bị ngập nước, đâm đụng, thành một chiếc xe như mới, và cam kết 'Xe chưa đâm đụng, ngập nước, thuỷ kích'. Thì người mua xe ô tô cũ phải hết sức tỉnh táo và cẩn thận. 

nhung-hu-hong-thuong-gap-khi-o-to-bi-ngap-nuoc-va-cach-xu-ly1596014859

Bởi, khi một chiếc xe ô tô đã bị ngập nước, thuỷ kích, rất có thể nhiều bộ phận, linh kiện bên trong đã hư hỏng như hệ thống điện, thậm chí là cả động cơ. Dẫn đến những tình trạng ngoài ý muốn trong khi sử dụng, mất nhiều tiền để sửa chữa. Hơn nữa, còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.

Sau đây là những cách để nhận biết xe ô tô đã qua sử dụng bị ngập nước, thuỷ kích:

Phân biệt khái niệm 'Ngập nước' và 'Thuỷ kích'

Trước tiên, phải làm rõ sự khác nhau giữa xe ô tô bị 'Ngập nước' hay Thuỷ kích'. Về cơ bản, cả hai khái niệm đều chỉ việc xe ô tô đã tiếp xúc với nước, mưa lũ,...

  • Ngập nước: Là khi xe đứng yên, nước dâng lên tràn vào xe. Dẫn đến gỉ sét các mối hàn, ảnh hưởng đến hệ thống điện, có thể dẫn đến chập cháy đường điện trong xe về sau.
  • Thuỷ kích: Là đang khởi động và chạy vào vùng ngập nước, nước tràn vào các đường hút gió của động cơ. Dẫn đến tình trạng hay bị chết máy đột ngột, nặng nề hơn có thể khiến động cơ - 'trái tim' của chiếc xe bị hỏng. Chi phí sửa chữa có thể lên đến vài trăm triệu đồng.

Quan sát đèn pha

Trước hết, bằng mắt thường người mua nên quan sát khu vực đèn pha của chiếc xe. Nếu chiếc xe ô tô đã bị ngập nước, vỏ đèn pha sẽ xuất hiện các vệt ố vàng, mờ, ngấn nước hoặc vết xước do đã tháo ra để lau chùi.

20181113-052127874-ios-1024x768-1588584760-width1004height565

Quan sát toàn bộ bu lông, ốc vít trên xe

Bên cạnh việc quan sát phần đèn pha, chúng ta nên kiểm tra cả những vị trí bu lông, ốc vít. Nếu có dấu hiệu bị gỉ sét, xước, có vết kẹp, tháo vặn hay thậm chí là một con ốc sáng bóng, thì cũng đều là những khả năng xe đã bị đem đi sửa chữa và thay thế. 

Ngoài ra, người mua xe cũng phải để ý toàn bộ ốc trên máy, các đường dẫn nhiên liệu, nước làm mát hay dây điện,.... xem còn dính vết dầu mỡ trên đó hay không. Bởi đây có thể xem như dấu hiệu đã bị tháo lắp.

Quan sát gioăng đầu bò và nắp máy

Ở chi tiết này, nếu thấy phần gioăng đầu bò và nắp máy mới tinh hoặc silicon bị tràn ra ngoài, tức nghĩa động cơ đã có sự can thiệp từ bên ngoài. Thông thường, xe 'nguyên zin' phần gioăng này sẽ khít và đường silicon đi rất thẳng.

images2944407_1x

Kiểm tra khoang nội thất của xe

Nếu một chiếc xe đã bị ngập nước, khi bước vào xe sẽ cảm nhận được mùi ẩm mốc rõ rệt. Và để che giấu, chủ xe cũ hoặc nơi bán xe sẽ xịt nhiều loại nước hoa, khử mùi để lấn át đi mùi ẩm mốc. 

dau-hieu-nhan-biet-xe-ngap-nuoc1-5326

Do vậy, để xác minh điều này, người mua xe cũ nên vào trong xe, đóng hết cửa xe và tắt hệ thống điều hoà. Nếu mùi nước hoa hay xịt khử mùi quá nồng, hoặc 'sặc' mùi ẩm mốc thì nên tránh những chiếc xe như vậy.

Ngoài ra, hãy sờ và lật thảm trải sàn lên, kiểm tra xem có dính bùn đất ở dưới mặt sàn, ngóc ngách xe hay không. Kiểm tra phần dưới bàn đạp phanh, bàn đạp ga, bu lông gầm ghế,.... Nếu thấy dấu hiệu bất thường thì nên tránh.

Kiểm tra gầm xe và hệ thống ống xả

Khu vực bên dưới gầm xe tập hợp rất nhiều chi tiết bằng kim loại. Hơn nữa đây cũng là nơi tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với nước.

Vì vậy, nên kiểm tra cả phần dưới gầm, để phát hiện những chi tiết bị gỉ sét, ố vàng, hay những dấu hiệu đã bị tháo lắp.

bao-duong-sua-chua-gam-xe-oto

Thông thường, những mẫu xe đời mới sẽ có tấm che dưới gầm. Nên phải tháo bộ phận này ra mới có thể quan sát và kiểm tra được.

Lái thử xe

Cuối cùng, bên cạnh việc kiểm tra quan sát bằng mắt thường, thì người mua xe phải 'thực chiến' bằng cách cầm lái để cảm nhận được khả năng vận hành của chiếc xe.

Đầu tiên, khởi động máy để nghe âm thanh từ ống xả và xem có xuất hiện khói hay không. Sau đó, tăng tốc từ chậm đến nhanh để cảm nhận độ nhạy chân ga, chân phanh, hệ thống lái. Sau khi chạy khoảng 10 phút, mở nắp capo để kiểm tra nhiệt độ của động cơ, nếu ở mức ấm, vẫn có thể chạm tay thì có thể yên tâm về chiếc xe này.

Hyundai Kona 2023 lộ diện thiết kế mới, ngoại hình bề thế, cứng cáp hơn 

Lộ diện thiết kế Hyundai Accent 2023, hứa hẹn tiếp tục 'làm mưa làm gió' phân khúc B

Author Thethao247.vn Hoàng Duy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quảng cáo
xe ô tô bị ngập nước xe ô tô bị thuỷ kích xe ô tô cũ xe ô tô đã qua sử dụng
Xem thêm