Quảng cáo

Apple giải thích lý do tại sao ảnh đã xóa trên iPhone bất ngờ 'sống dậy'

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang - 19:55 24/05/2024 GMT+7
Apple cho biết công ty không có quyền truy cập vào các tệp ảnh hoặc video trên điện thoại của người dùng và chỉ một số ít người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Nghe nội dung bài viết

Mới đây, Apple đã chính thức lên tiếng về vấn đề các bức ảnh bị xóa bất ngờ xuất hiện trở lại trên một số thiết bị chạy iOS 17.5, một sự cố đã khiến nhiều người dùng bất ngờ và lo lắng. Được biết, sự cố này được Apple gán cho nguyên nhân là "hư hỏng cơ sở dữ liệu".

Tuy nhiên, công ty vẫn chưa tiết lộ chi tiết về nguyên nhân cụ thể khiến các tệp cũ, bao gồm những bức ảnh khỏa thân đã xóa được đề cập trong một số báo cáo, lại xuất hiện trên những thiết bị không từng lưu trữ chúng.

hinh-anh

Trong một cuộc trao đổi với trang 9to5Mac, Apple giải thích rằng nguyên nhân sự cố là do một mục nhập cơ sở dữ liệu bị hỏng trong hệ thống tệp của thiết bị, ảnh hưởng tới các tệp trên chính thiết bị đó chứ không phải tệp đã được đồng bộ hóa với iCloud. 

Các tệp này có thể đã được chuyển từ thiết bị cũ trong quá trình khôi phục từ bản sao lưu hoặc chuyển giao giữa các thiết bị.

Apple cho biết công ty không có quyền truy cập vào các tệp ảnh hoặc video trên điện thoại của người dùng và chỉ một số ít người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Để giải quyết sự cố này, Apple đã phát hành bản cập nhật iOS 17.5.1 cho iPhone. Bản cập nhật này nhằm khắc phục lỗi liên quan đến việc tái chỉ mục hóa các tệp cũ trên hệ thống tệp cục bộ và đưa chúng trở lại vào bộ sưu tập ảnh.

a1-2505-1716267380

Một trường hợp được đề cập trên Reddit (hiện đã bị xóa) cho biết lỗi iOS 17.5 đã khiến các bức ảnh xuất hiện trở lại trên một chiếc iPad đã được xóa sạch và bán cho một người bạn. 

Tuy nhiên, Apple khẳng định điều này là không thể xảy ra, nói rằng mọi tệp và nội dung đều được xóa vĩnh viễn một khi dữ liệu của thiết bị đã được xóa sạch hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Synacktiv cũng đã mở rộng vấn đề này bằng cách đảo ngược kỹ thuật bản cập nhật iOS 17.5.1 để khắc phục lỗi. 

Theo họ, iOS 17.5 đã bổ sung một thủ tục di chuyển chịu trách nhiệm quét và nhập lại ảnh từ hệ thống tệp. Tuy nhiên, thủ tục này đã bị Apple gỡ bỏ trong bản cập nhật gần đây do gây ra việc tái chỉ mục các tệp cũ.

Dù đã có những giải thích và biện pháp khắc phục, nguyên nhân sâu xa khiến các bức ảnh cũ vẫn tồn tại trên hệ thống tệp vẫn chưa được làm rõ. Nhưng qua phân tích này, người dùng có thể hiểu rõ hơn về cách thức mà các bức ảnh đã bị xóa có thể "hồi sinh" một cách bất ngờ.

Quỳnh Trang
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
24.05.2024
Quảng cáo
Xem thêm