Quảng cáo

Cháy xe đạp điện đang trở thành mối nguy hại đe dọa đến tính mạng con người

Thứ bảy, 29/07/2023 14:30 PM (GMT+7)
A A+

New York - Chỉ trong nửa đầu năm 2023, số ca tử vong liên quan đến cháy nổ pin tại thành phố New York đã tăng gấp hai lần so với cả năm 2022.

Nghe nội dung bài viết

Xe đạp điện đang dần phổ biến hơn trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững hiện nay. Tuy nhiên, những vụ cháy nổ xe đạp điện cũng đang trở thành một vấn đề rất đáng quan ngại.

Nguyên nhân gây cháy xe đạp điện chủ yếu là do pin lithium-ion không đạt tiêu chuẩn hoặc bị hỏng. Hậu quả là nhiều người đã tử vong và dẫn đến việc chuyển đổi sang xe điện bị đình trệ.

Cháy xe đạp điện đang trở thành mối nguy hại đe dọa đến tính mạng con người 308929

Các vụ cháy pin lithium-ion rất khác biệt, chúng diễn biến rất nhanh và thường gây ra một vụ nổ lớn. Cháy pin có thể hoàn toàn mất kiểm soát chỉ trong chưa đầy 1 phút.

Chỉ riêng trong nửa đầu năm 2023, thành phố New York đã báo cáo 13 trường hợp tử vong do cháy pin, gấp đôi số ca tử vong được báo cáo trong cả năm 2022 là 6 ca.

Cháy xe đạp điện đang trở thành mối nguy hại đe dọa đến tính mạng con người 308928

Thực tế, đã có một vụ cháy hỏa hoạn thương tâm xảy ra tại một cửa hàng xe đạp điện. Vụ cháy đã khiến 4 người dân sống trong các căn hộ phía trên cửa hàng tử vong.

Trong trường hợp này, chủ cửa hàng đã vi phạm nhiều quy tắc an toàn về cháy nổ như số lượng xe được phép lưu trữ và cách sạc điện.

Ông Daniel Flynn - Giám đốc Sở cứu hỏa New York cho biết: "Các vụ cháy xảy ra chỉ trong vòng vài giây. Điều này chưa từng được thấy trong các vụ hỏa hoạn trước đó. Nếu chỉ nhìn vào tốc độ lan truyền của ngọn lửa, chúng giống như là có người cố ý đốt phá".

Cháy xe đạp điện đang trở thành mối nguy hại đe dọa đến tính mạng con người 308925

Theo các quan chức, vấn đề thực sự hiện nay là sự khuyết thiếu quy định. Các quy định sản xuất không đạt tiêu chuẩn dẫn đến pin làm ra kém bền, dễ thoát nhiệt gây nên hỏa hoạn.

Ông Robert Slone - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Khoa học của UL Solutions cho biết: "Chúng ta chỉ cần làm cho pin an toàn hơn bằng cách thử nghiệm và chứng nhận".

UL Solutions là một trong những công ty đảm nhận việc kiểm tra và chứng nhận độ an toàn và tin cậy của pin. Theo các chuyên gia, bạn không nên cắm sạc khi pin đã đầy và tuân theo các hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Cháy xe đạp điện đang trở thành mối nguy hại đe dọa đến tính mạng con người 308931

Vấn đề về pin lithium-ion sẽ được cải thiện nhanh chóng miễn là công chúng không từ bỏ chúng. 

Một chuyên gia cho biết ô tô chạy xăng gây hỏa hoạn thường xuyên hơn xe điện. Và phải mất đến hàng thập kỷ để khiến xe xăng an toàn hơn.

Đối với xe đạp điện và ô tô điện, tất cả vẫn đang ở giai đoạn đầu trong việc thiết lập quy định an toàn.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm