Quảng cáo

Ford sẽ làm SUV điện giá rẻ: Ngang cỡ Escape nhưng cabin rộng tương đương Explorer

Thứ hai, 01/04/2024 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Nhằm cạnh tranh với xe Trung Quốc và Tesla, thương hiệu ô tô Ford có kế hoạch cho ra mắt một mẫu xe điện giá rẻ sử dụng nền tảng EV mới đang được phát triển.

Ford dự định sẽ làm SUV điện giá rẻ

Mới đây, Ford đã tiết lộ kế hoạch ra mắt một mẫu xe điện giá rẻ sử dụng một nền tảng EV hoàn toàn mới đang được phát triển.

Thông tin này được công bố bởi Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler, làm dấy lên sự quan tâm mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Không giống như nền tảng MEB của Volkswagen mà Ford đã sử dụng cho chiếc Explorer EV ra mắt tại châu Âu, nền tảng mới này đang được phát triển bởi một nhóm do chính CEO Ford Jim Farley tập hợp. Đứng đầu nhóm là Alan Clark, cựu kỹ sư của Tesla.

ford-explorer-ev-2024

Mục tiêu của nhóm này là tạo ra một loạt các mẫu xe mới, bao gồm SUV và bán tải điện, đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng về xe điện có giá cả phải chăng và hiệu quả năng lượng.

Một trong những chiếc xe điện đầu tiên dự kiến ra mắt từ nền tảng này sẽ là một chiếc SUV điện có kích thước tương đương Ford Escape nhưng lại sở hữu không gian nội thất rộng rãi như Ford Explorer.

Điều này cho thấy Ford đang tìm cách tận dụng lợi thế của việc không cần phải lo lắng về việc đặt một động cơ truyền thống dưới nắp ca-pô, từ đó tạo ra không gian nội thất lớn hơn trong một chiếc xe có kích thước bên ngoài nhỏ gọn hơn.

Việc chuyển hướng sang sản xuất xe điện cỡ nhỏ cũng phản ánh một thực tế khó khăn mà Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đang phải đối mặt: sự chững lại trong tiêu thụ của các mẫu xe điện lớn như Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-E.

Ford thậm chí còn dự kiến sẽ sớm thông báo cắt giảm đến 2/3 sản lượng sản xuất của những mẫu xe này. Điều này cho thấy rằng, dù xe điện cỡ lớn có thể thu hút sự chú ý ban đầu, nhưng việc tạo ra lợi nhuận ổn định từ chúng đang trở nên khó khăn hơn.

ford-escape-phev

Đáp lại, Ford đặt mục tiêu sản xuất một mẫu xe điện có giá chỉ từ 25.000 USD (tương đương 620 triệu đồng), tạo ra một lựa chọn phù hợp hơn cho phần lớn người tiêu dùng.

Ông Lawler cho biết không thể thắng cuộc chơi bằng xe lớn nên Ford đang hướng tới việc cung cấp những chiếc xe điện cỡ nhỏ nhưng vẫn sở hữu không gian nội thất rộng rãi để ghi điểm với người tiêu dùng.

"Một trong những ưu điểm lớn nhất khi sản xuất xe điện chính là khả năng tạo ra không gian cabin rộng rãi đáng kinh ngạc. Bởi xe điện không yêu cầu không gian dành cho động cơ dưới nắp ca-pô" , ông nói.

Ford Escape thuộc dòng SUV hạng C và cùng phân khúc với Mazda CX-5, nổi tiếng với kích thước nhỏ gọn và linh hoạt. Trong khi đó, Ford Explorer là một mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn, được biết đến với không gian nội thất rộng rãi và thoải mái.

Xe điện giá rẻ sẽ là chìa khóa thành công của Ford?

Ford tin rằng việc tạo ra lợi nhuận từ xe điện cỡ nhỏ sẽ dễ dàng hơn so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là trong bối cảnh hãng đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các mẫu ô tô giá rẻ của Trung Quốc.

ford-f-150-lightning

Ông Lawler giải thích rằng, với xe xăng, việc thêm một hàng ghế không đòi hỏi sự thay đổi lớn về động cơ và do đó, không làm tăng giá đáng kể. Tuy nhiên, với xe điện, việc tăng kích thước đồng nghĩa với việc cần một bộ pin lớn hơn, từ đó làm tăng chi phí sản xuất.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm