Quảng cáo

Góc nghị lực: Người phụ nữ không tay nhận bằng lái ô tô sau 5 năm xin cấp

Thứ bảy, 09/12/2023 11:09 AM (GMT+7)
A A+

Ấn Độ - Sau 5 năm nỗ lực, người phụ nữ 32 tuổi sinh ra thiếu cả hai tay đã được chính quyền địa phương cấp bằng lái ô tô.

Nghe nội dung bài viết

Lấy bằng lái ô tô là một cột mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành của nhiều người. Nhưng với Jilumol M Thomas (32 tuổi), nó còn mang ý nghĩa lớn lao hơn thế.

Jilumol sinh ra ở quận Idukki, thuộc bang Kerala (Ấn Độ). Chào đời không có cả hai tay, cô phải tập luyện dùng chân thay cho đôi bàn tay để tự chăm sóc bản thân và làm tất cả mọi việc như người bình thường.

Hiện tại, cô đang làm việc tại một công ty tư nhân với vai trò là nhà thiết kế đồ họa ở thành phố Kochi (thuộc miền tây nam Ấn Độ), cách xa nhà bố mẹ đẻ. 

Góc nghị lực: Người phụ nữ không tay nhận bằng lái ô tô sau 5 năm xin cấp 370214

Từ lâu, Jilumol đã luôn mơ ước được lái ô tô bằng đôi chân của mình. Tuy nhiên, các quy định pháp luật hiện hành ở Ấn Độ không cho phép cô thực hiện điều đó. Vào lần đầu tiên xin cấp bằng lái ô tô cách đây 5 năm, cô đã bị chính quyền từ chối.

Không từ bỏ ước mơ, Jilumol đã kiến nghị lên Ủy ban nhà nước về người khuyết tật. Ủy ban đã ghi nhận trường hợp của cô và yêu cầu chính quyền địa phương tìm ra giải pháp thích hợp để khắc phục vấn đề này.

Sau khi nghiên cứu vấn đề, cơ quan chức năng đã đề xuất một số thay đổi cần thiết trên xe ô tô để phù hợp với những người khuyết tật như Jilumol. Thế nhưng khó khăn vẫn chưa dừng lại khi không có bất kỳ công ty cơ khí địa phương nào có thể thực hiện những sửa đổi này.

Cuối cùng, một công ty có trụ sở tại Kochi đã nhận việc cải tiến các chi tiết bên trong chỗ ngồi lái của chiếc Suzuki Celerio đời 2018. Họ đã mất 1 năm để hoàn thành công việc này.

Jilumol-1

Giờ đây, Jilumol có thể sử dụng chân trái để điều khiển bàn đạp ga và phanh, còn chân phải "vần" vô-lăng. Trong khi đó, các tính năng điều chỉnh âm thanh, đàm thoại,... đã được chuyển đổi sang điều khiển bằng giọng nói.

Sau khi hoàn thiện các sửa đổi, cơ quan chức năng địa phương đã kiểm tra và đảm bảo rằng Jilumol có thể lái xe ra đường. Cô đã vượt qua bài kiểm tra lý thuyết vào tháng 03/2023. Trong tháng 11 vừa qua, cô đã thi đỗ phần thực hành, kết thúc nỗ lực không ngừng nghỉ suốt hơn 5 năm để có được tấm bằng lái ô tô.

Góc nghị lực: Người phụ nữ không tay nhận bằng lái ô tô sau 5 năm xin cấp 370212

Jilumol M Thomas có lẽ là người Ấn Độ đầu tiên được cấp bằng lái xe theo cách này. Giấy phép lái xe do chính Thủ hiến bang Kerala trao cho cô cũng là cột mốc mở ra hy vọng cho những người khuyết tật có hoàn cảnh tương tự.

Theo Cartoq

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm