Quảng cáo

Google đang nỗ lực loại bỏ các câu trả lời kỳ quặc của AI Overviews

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang - 11:29 25/05/2024 GMT+7
Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi, Google đang phải đối mặt với thách thức lớn: quản lý những phản hồi không mong muốn từ sản phẩm AI mới của mình, AI Overviews.
Nghe nội dung bài viết

Google đang phải chật vật để giải quyết những sự cố bất ngờ từ sản phẩm AI Overviews mới của mình, khi nhiều người dùng trên mạng xã hội bất ngờ với những câu trả lời kỳ quặc từ AI, từ việc khuyên họ bôi keo lên pizza cho đến gợi ý ăn đá. 

Việc triển khai không suôn sẻ này buộc Google phải can thiệp thủ công, vô hiệu hóa tính năng AI Overviews cho một số truy vấn nhất định khi hàng loạt meme liên quan xuất hiện, dẫn đến tình trạng nhiều người dùng chứng kiến các câu trả lời này biến mất chỉ ít phút sau khi được đăng tải.

AI_Hands_A_Bernis_02

Sự cố này càng trở nên khó hiểu khi Google đã bắt đầu thử nghiệm AI Overviews trong một năm và chính thức ra mắt bản dùng thử vào tháng 05/2023 với tên gọi Search Generative Experience.

CEO Sundar Pichai từng chia sẻ rằng công ty đã xử lý hơn một tỷ truy vấn trong thời gian đó. Pichai cũng cho biết, Google đã giảm được chi phí cung cấp câu trả lời AI đến 80%, nhờ vào các bước đột phá về phần cứng, kỹ thuật và công nghệ.Tuy nhiên, những tối ưu này có vẻ như đã diễn ra quá sớm, trước khi công nghệ sẵn sàng cho thực tế.

Một nhà sáng lập AI giấu tên đã chia sẻ với The Verge: "Một công ty từng nổi tiếng với vai trò tiên phong và sản phẩm chất lượng nay lại bị nhận xét là sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng, thường xuyên trở thành đề tài chế giễu".

Dù vậy, Google vẫn khẳng định sản phẩm AI overviews của họ chủ yếu cung cấp "thông tin chất lượng cao" cho người dùng.

Meghann Farnsworth, phát ngôn viên của Google, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều ví dụ được nêu ra là những truy vấn không phổ thông và cũng có trường hợp các ví dụ được chỉnh sửa hoặc không thể tái tạo được".

Farnsworth cũng xác nhận rằng công ty đang "nhanh chóng hành động" để loại bỏ AI Overviews ở những truy vấn cụ thể "theo đúng chính sách nội dung của chúng tôi", và đang sử dụng những ví dụ này để phát triển các cải tiến rộng rãi cho hệ thống.

google-ai-overviews

Gary Marcus, chuyên gia AI và giáo sư danh dự về khoa học thần kinh tại Đại học New York, chỉ ra rằng việc một công ty AI đạt được 80% độ chính xác là khá dễ dàng, nhưng 20% còn lại là cực kỳ khó khăn.

Ông nhận định rằng để kiểm tra tính hợp lý của thông tin, xác định nguồn thông tin có đáng tin cậy hay không, cần có những kỹ năng tương tự như một kiểm định viên thực thụ, điều này có thể yêu cầu trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), một lĩnh vực mà hiện tại các mô hình ngôn ngữ lớn hiện hành không thể đạt được.

Tình hình hiện tại của Google càng trở nên phức tạp khi mà các đối thủ như Bing đã đầu tư mạnh vào AI trước Google và OpenAI cũng đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng của mình. 

Thêm vào đó, một startup tìm kiếm AI mới nổi đã được định giá 1 tỷ USD và lượng người dùng trẻ tuổi đang dần chuyển sang TikTok cho trải nghiệm tốt hơn. Điều này đặt Google vào áp lực lớn để cạnh tranh, và chính áp lực này đã tạo ra một màn ra mắt AI đầy rối rắm.

Quỳnh Trang
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
25.05.2024
Quảng cáo
Xem thêm