Quảng cáo

OpenAI có thể gặp rắc rối lớn với Scarlett Johansson do sử dụng giọng nói giống cô cho ChatGPT

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang - 17:22 23/05/2024 GMT+7
Nữ diễn viên Scarlett Johansson có thể sẽ sử dụng luật quyền công khai ở California để bảo vệ bản thân khỏi việc sử dụng giọng nói của cô trong ChatGPT mà không có sự cho phép.
Nghe nội dung bài viết

Các luật sư cho biết OpenAI có thể sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý vì đã tạo ra giọng nói cho ChatGPT nghe giống hệt Scarlett Johansson, bất kể công ty có cố ý hay không. Thực tế, việc giám đốc điều hành của OpenAI đề cập đến sự giống nhau đó khiến vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn.

Purvi Patel Albers - một đối tác của văn phòng luật Haynes Boone chuyên về thương hiệu và bản quyền - cho biết Scarlett Johansson có nhiều biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.

Sau khi công bố các cập nhật cho ChatGPT vào tuần trước, OpenAI đã thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông khi giọng nói của trợ lý AI mang tên Sky được phát hiện có sự tương đồng đáng kể với giọng nói của Johansson khi lồng tiếng cho vai trợ lý AI trong bộ phim "Her".

Albers còn cho biết, Johansson và các ngôi sao khác có thể dựa vào luật quyền công khai để bảo vệ các đặc điểm nhận dạng cá nhân của mình khỏi bị sử dụng mà không có sự cho phép. "Nếu bạn sử dụng trái phép tên, hình ảnh, hoặc giọng nói của ai đó, bạn có thể vi phạm quyền công khai của họ", Albers nói.

199814_w2764h1554c1cx1277cy980

Các ngôi sao đã từng thắng kiện trong các trường hợp tương tự liên quan đến việc sử dụng giọng nói trong quảng cáo. Vào năm 1988, nữ ca sĩ và diễn viên người Mỹ Midler kiện Ford vì đã thuê một ca sĩ phụ để bắt chước giọng cô trong quảng cáo. Cùng năm đó, Tom Waits kiện Frito-Lay vì sử dụng người bắt chước giọng anh trong quảng cáo Doritos. 

Cả hai vụ kiện đều có kết quả nghiên về phía các nghệ sĩ. Những chiến thắng này "có ý nghĩa quan trọng đối với các bản sao giọng nói AI", theo Christian Mammen - đối tác của công ty luật Womble Bond Dickinson chuyên về luật sở hữu trí tuệ.

Để thắng kiện trong các trường hợp này, các ngôi sao phải chứng minh rằng giọng nói hoặc các đặc điểm nhận dạng của họ là nhãn hiệu chưa đăng ký và việc bắt chước chúng khiến người tiêu dùng có thể liên kết họ với sản phẩm, ngay cả khi họ không liên quan. Điều này đặc biệt dễ dàng hơn đối với ngôi sao đã từng đóng vai trợ lý AI trong phim đoạt giải Oscar.

Vấn đề này khó khăn ở chỗ thiếu hụt luật quyền công khai liên bang, thay vào đó các luật này được thực hiện theo từng bang. Ví dụ, New York cho phép mỗi cá nhân kiểm soát việc sử dụng thương mại các đặc điểm cá nhân như tên, hình ảnh, giọng nói và chữ ký. 

California, nơi đặt trụ sở của OpenAI, không đề cập đến việc sử dụng các bản sao số trong luật của mình, nhưng vẫn bảo vệ giọng nói của người sống khỏi việc bị sử dụng trong các hoạt động thương mại mà không có sự đồng ý. Sử dụng danh tính của một người có thể vi phạm các bảo vệ này.

OpenAI có thể gặp rắc rối lớn với Scarlett Johansson do sử dụng giọng nói giống cô cho ChatGPT 468021

Scarlett Johansson chưa kiện OpenAI, nhưng cô đã thuê luật sư để soạn thảo thư yêu cầu giải thích về cách tạo ra giọng nói của Sky. Johansson cho biết cô đã từ chối yêu cầu lồng tiếng cho trợ lý AI của OpenAI trước đó.

OpenAI tuyên bố họ không có ý định làm cho giọng nói Sky nghe giống Johansson, nhưng điều đó không bảo vệ được công ty vì người tiêu dùng đã nhận ra sự tương đồng. Cuộc bình luận bắt đầu khi OpenAI trình diễn ChatGPT-4o và thậm chí Saturday Night Live còn đùa về điều này.

Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, có thể đã làm phức tạp thêm vấn đề khi đăng từ "her" trên tài khoản X của công ty, ám chỉ sự giống nhau trong bản trình diễn. Albers cho rằng điều này có thể làm công chúng tin rằng giọng nói được tạo ra để bắt chước Johansson.

OpenAI đã tạm thời gỡ bỏ giọng nói của Sky, điều này có thể làm dịu bớt mối quan tâm của Johansson. Tuy nhiên, Albers cảnh báo rằng OpenAI có thể làm tăng thêm sự bực bội của Johansson nếu họ đưa giọng nói Sky trở lại mà vẫn nghe giống như nữ diễn viên.

"Câu hỏi đặt ra là tại sao OpenAI lại làm điều này? Johansson nổi tiếng với việc bảo vệ quyền lợi của mình, nên cô ấy sẽ không ngần ngại đối đầu với họ", Albers nói.

Quỳnh Trang
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
23.05.2024
Quảng cáo
Xem thêm