Quảng cáo

Sử dụng thiết bị sạc không chính hãng có thể gây cháy xe điện

Thứ hai, 30/09/2024 11:15 AM (GMT+7)
A A+

Một chiếc xe điện bị thiêu rụi hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn tại khu vực phía Đông Melbourne (Úc), sau đó đội cứu hỏa đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ cháy nổ khi sử dụng thiết bị sạc không chính hãng.

Nghe nội dung bài viết

Vụ cháy xảy ra tại một ngôi nhà ở Glen Waverley, phía đông thành phố Melbourne (Úc) vào ngày 24/09/2024. Chiếc xe điện - được xác định qua hình ảnh là một mẫu Nissan Leaf - đã bốc cháy khi đang đậu trong gara của ngôi nhà. 

Ngọn lửa lan rộng nhanh chóng, phá hủy toàn bộ gara trước khi lực lượng cứu hỏa có mặt chỉ sau 5 phút kể từ khi nhận được tin báo. May mắn thay, hai người và một con chó có mặt trong ngôi nhà đã thoát ra ngoài an toàn, không bị thương tích.

Qua quá trình điều tra, đội Cứu hỏa Victoria xác định nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ việc sử dụng dây cáp sạc không chính hãng để sạc chiếc xe điện. Đặc biệt, cáp sạc này còn được cắm vào một bộ chuyển đổi du lịch, làm tăng nguy cơ chập cháy.

6f91ffee-0d9f-5db2-9403-f87bcf65

Sau sự cố này, lực lượng Cứu hỏa đã đưa ra khuyến cáo đối với các chủ sở hữu xe điện. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các thiết bị sạc tương thích với xe và chỉ nên sử dụng các dây cắm hoặc phích sạc được cung cấp chính hãng. 

Bên cạnh đó, các thiết bị này cần phải có Đấu Tuân thủ theo Quy định (Regulatory Compliance Mark - RCM) để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn an toàn tại Úc.

Đây là vụ cháy xe điện thứ bảy được ghi nhận tại Úc kể từ năm 2010. Trong số đó, ba vụ cháy xuất phát từ các yếu tố bên ngoài không liên quan đến xe, bao gồm một vụ do hành vi cố ý đốt phá, một vụ sau khi tai nạn giao thông và một vụ do mảnh vỡ trên đường chọc vào pin xe.

Mặc dù xe điện được đánh giá có khả năng cháy nổ thấp hơn gấp 100 lần so với xe động cơ đốt trong, nhưng khi cháy, ngọn lửa từ các xe điện sử dụng pin lithium-ion thường bùng phát mạnh hơn và khó dập tắt bằng các phương pháp chữa cháy thông thường. Điều này làm cho việc dập lửa trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn đối với lực lượng cứu hỏa.

Vụ việc lần này là lời nhắc nhở quan trọng về việc đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị sạc điện cho xe, đặc biệt là việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn do nhà sản xuất đề ra.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm