Quảng cáo

Tập đoàn Hyundai bị kiện vì quảng cáo khả năng sạc sai sự thật

Thứ sáu, 28/07/2023 10:21 AM (GMT+7)
A A+

Đây đã là vụ kiện tập thể thứ hai chống lại tập đoàn Hyundai trong năm nay.

Nghe nội dung bài viết

Công ty luật Hagens Berman (HB) đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Hyundai, Kia và Genesis lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Trung tâm California, cáo buộc những thương hiệu này quảng cáo sai sự thật về khả năng sạc của ô tô điện.

Theo đơn kiện, cổng sạc của các phương tiện quá nóng dẫn đến lỗi trong quá trình tự sạc. HB tuyên bố các chủ xe đều phải trải qua "quá trình sạc điện kéo dài và mệt mỏi".

1162623

Trước đó, người dùng cho rằng việc sạc điện bằng bộ sạc gia đình cấp hai sẽ mất từ 5 - 7 giờ, tùy từng loại xe.

Công ty luật cho biết Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Kia EV6 và Genesis GV60 là những mẫu xe có hiện tượng này.

Ông Steve Berman - Đối tác quản lý của Hagens Berman cho biết: "Hyundai, Kia và Genesis không chỉ tiếp tục bán những chiếc xe rõ ràng không có khả năng hoạt động như trong quảng cáo, mà họ còn phát hành một bản cập nhật phần mềm làm giảm đáng kể tỷ lệ sạc".

1162621

Theo một nguyên đơn, phải mất đến 20 giờ để sạc đầy một chiếc Hyundai Ioniq 5 đời 2023. Như vậy, trung bình xe sạc được 5% mỗi giờ, thấp hơn nhiều so với mức 20% mỗi giờ tương đương 5 giờ để sạc đầy.

"Các chủ xe cần ô tô để đi làm, đưa con đến trường và đến các cuộc hẹn với bác sĩ. Việc xe bất ngờ hết pin vào buổi sáng sẽ gây ra gián đoạn nghiêm trọng cho cuộc sống của họ và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp khẩn cấp", ông Berman nói thêm. 

"Những chiếc ô tô này không phải là xe hybrid. Sạc pin là điều cần thiết và chúng tôi tin rằng tình trạng này là không thể chấp nhận được".

1162616

Theo các khiếu nại, những chiếc xe này có khả năng sạc ở tốc độ 48 ampe trong khi thực tế chỉ đạt gần 28 ampe. 

Trước đó, vào hồi tháng 3/2023, Hyundai đã cung cấp 1 bản nâng cấp phần mềm giúp giảm tốc độ sạc xuống 23 ampe để đảm bảo cổng sạc không bị quá nóng. Tuy nhiên, điều này không mang lại hiệu quả mà khách hàng mong muốn.

1162618

Ngoài việc xe không đạt được khả năng sạc như quảng cáo, khách hàng còn phải liên tục theo dõi phương tiện của mình để đảm bảo chúng đang sạc.

Phiên sạc tự động hết hạn khi cổng sạc quá nóng. Tình trạng này sẽ kéo dài ít nhất là 45 phút, vì vậy chủ xe có thể phải trải qua sáu đến tám lần sạc mỗi ngày.

Tập đoàn Hyundai bị kiện vì quảng cáo khả năng sạc sai sự thật 308453

Hiện tại có ba nguyên đơn tham gia khởi kiện ở New York, Georgia và Florida. Tất cả họ đều sở hữu một chiếc Hyundai Ioniq 5 2023, được cho là một trong 10 xe điện sạc nhanh nhất hiện có ở Mỹ.

HB đang yêu cầu một phiên tòa xét xử, như một cách để làm gương cho các nhà sản xuất xe ô tô khác. Theo hồ sơ, các luật sư đang nhằm vào "chi phí bồi thường thiệt hại bao gồm thiệt hại trừng phạt, thiệt hại mẫu mực và thiệt hại gấp ba lần".

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên công ty luật HB kéo các nhà sản xuất ô tô ra tòa.

Trước đó, HB cũng đã khiến Hyundai và Kia phải trả một khoản tiền trị giá 200 triệu USD trong vụ kiện liên quan đến tình trạng trộm cắp xe cách đây không lâu.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm