Quảng cáo

Tính năng mới này của Google sẽ là 'lá chắn' bảo vệ người dùng Android trước các cuộc gọi lừa đảo

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang - 21:49 15/05/2024 GMT+7
Google đang phát triển một tính năng giám sát cuộc gọi mới sử dụng AI để cảnh báo người dùng Android về các cuộc gọi lừa đảo, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2024.
Nghe nội dung bài viết

Trong nỗ lực bảo vệ người dùng Android khỏi các cuộc gọi lừa đảo, Google đã công bố một tính năng giám sát cuộc gọi mới được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo, nhằm cảnh báo người dùng khi họ có khả năng đang nói chuyện với kẻ lừa đảo. 

Thông tin này được công bố tại Hội nghị nhà phát triển Google I/O diễn ra vào ngày 14/05 vừa qua.

Tính năng mới này sử dụng Gemini Nano, phiên bản rút gọn của mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của Google, được thiết kế để hoạt động độc lập và không cần kết nối mạng trên các thiết bị Android. 

Nó sẽ phân tích ngôn từ lừa đảo và các mẫu hội thoại thường gặp trong các cuộc gọi lừa đảo. Người dùng sẽ nhận được cảnh báo ngay lập tức trong quá trình cuộc gọi nếu phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

google-scam-1

Các ví dụ về những tình huống có thể kích hoạt cảnh báo bao gồm các cuộc gọi từ "đại diện ngân hàng" yêu cầu thông tin cá nhân như mật khẩu hoặc mã PIN thẻ, yêu cầu thanh toán qua thẻ quà tặng, hoặc yêu cầu người dùng chuyển tiền gấp.

Những biện pháp bảo vệ mới này hoàn toàn được thực hiện trên thiết bị, vì vậy các cuộc hội thoại do Gemini Nano giám sát sẽ vẫn ở chế độ riêng tư, theo Google.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về thời gian tính năng phát hiện cuộc gọi lừa đảo này sẽ được triển khai, nhưng Google cho biết người dùng sẽ cần đăng ký sử dụng và công ty sẽ cung cấp thêm thông tin "vào cuối năm nay".

google-scam

Mặc dù cuộc gọi lừa đảo có thể dễ dàng được phát hiện đối với một số người sau nhiều năm các chiến dịch nâng cao nhận thức và hướng dẫn dễ tiếp cận về cách tránh bị lừa, nhưng vẫn luôn tồn tại rủi ro bị mắc bẫy.

Báo cáo của Liên minh Chống Lừa đảo Toàn cầu (Global Anti-Scam Alliance - GASA) vào tháng 10/2023 cho biết, trong vòng 12 tháng trước đó, cứ 4 người thì sẽ có 1 người đã mất tiền do bị lừa đảo hoặc trộm cắp danh tính, tổng số tiền thất thoát lên đến hơn 1 nghìn tỷ USD.

Mặc dù công nghệ này có thể rất hữu ích đối với nhiều người, nhưng khả năng tương thích hạn chế có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng rộng rãi. Hiện tại, theo trang hỗ trợ nhà phát triển, Gemini Nano mới chỉ được trang bị trên Google Pixel 8 Pro và Samsung S24 series.

Quỳnh Trang
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
15.05.2024
Quảng cáo
Xem thêm