Quảng cáo

Vụ bê bối gian lận an toàn của Daihatsu cũng ảnh hưởng đến Toyota, Mazda và Subaru

Thứ bảy, 23/12/2023 09:45 AM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ Nhật Bản đã sử dụng các bộ phận túi khí khác  để thử nghiệm va chạm và làm giả các báo cáo từ năm 1989.

Nghe nội dung bài viết

Một cuộc điều tra trong nội bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã phát hiện ra thương hiệu con Daihatsu của Toyota đang có những gian lận mờ ám trong quá trình kiểm tra an toàn. Một loạt các loại xe có niên đại từ những năm 1980, bao gồm xe của Toyota, Mazda, Subaru và Daihatsu, đều có liên quan.

Trong một báo cáo được đăng trên Reuters và các báo khác, có vẻ như một số mẫu xe bán cho khách hàng đã được trang bị bộ kiểm soát túi khí khác so với các mẫu xe thử nghiệm va chạm.

Cuộc điều tra cũng trích dẫn "các báo cáo sai lệch về thử nghiệm tác động của tựa đầu và đo tốc độ đối với một số mẫu xe" và phát hiện ra những trường hợp này đã diễn ra từ năm 1989.

107349817-1703050607145-gettyima (1)

Theo đó, có đến 64 mẫu xe bị ảnh hưởng thuộc một số thương hiệu khác nhau gồm Daihatsu, Toyota, Mazda và Subaru. Trước đó, vào hồi tháng 04/2023, chỉ có 6 mẫu xe được cho là đã bị thao túng kết quả thử nghiệm an toàn.

Daihatsu thừa nhận đã đã cắt những rãnh khía đặc biệt trên những chiếc xe thử nghiệm để nhận được kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra va chạm bên hông.

Chính Daihatsu đã đưa ra một thông cáo thừa nhận hành vi của hãng: "Cuộc điều tra cho thấy có 174 trường hợp mới trong 25 hạng mục kiểm tra, ngoài ra còn có tình trạng bất thường ở viền cửa vào tháng 4 và thử nghiệm va chạm bên cột bất thường vào tháng 5. 

Có những bất thường được tìm thấy ở 64 mẫu xe và 3 mẫu động cơ (cả xe đang được sản xuất/phát triển và đã ngừng sản xuất). Những mẫu xe bị ảnh hưởng không chỉ có xe của thương hiệu Daihatsu mà còn bao gồm các loại xe được sản xuất cho Toyota, Mazda và Subaru.

Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng và các bên liên quan khác vì đã gây ra sự bất tiện, lo lắng lớn cũng như phản bội lòng tin của họ."

Daihatsu grille BB

Hãng tin AP chia sẻ rằng ông Yoshimasa Hayashi - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đã "thúc giục các quan chức Daihatsu giải thích đầy đủ về tình hình". Ông cũng bày tỏ sự đáng tiếc khi vụ bê bối này đã làm tổn hại đến niềm tin của các chủ xe và làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô.

Bộ giao thông vận tải quốc gia cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ ở trụ sở Osaka của Daihatsu trong tuần này. Người đứng đầu hội đồng điều tra độc lập - ông Makoto Kaiami "không nghĩ rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái, nhưng Daihatsu đang cố gắng đáp ứng những kỳ vọng mà họ đã tự đặt ra".

Mặc dù xe Daihatsu có thể cực kỳ hiếm ở Mỹ nhưng vụ bê bối này lại có tác động lớn trên trường quốc tế khi nó liên quan đến một nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota. Một điều chắc chắn có liên quan là giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 4% trong tuần này.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm