Quảng cáo

Xabi Alonso và hành trình trở thành HLV giỏi nhất Bundesliga

Thứ tư, 17/04/2024 11:00 AM (GMT+7)
A A+

Khi Jose Mourinho được hỏi ai trong các cựu cầu thủ đẳng cấp sẽ trở thành huấn luyện viên giỏi nhất, sự lựa chọn của ông là Xabi Alonso có thể đã khiến một vài người gật đầu đồng ý.

Nghe nội dung bài viết

Sự nghiệp cầu thủ

Mọi chuyện không hề đơn giản với Alonso, người được cho Eibar mượn khi còn nhỏ ngay sau khi ra mắt La Real, nhưng đã tận dụng cơ hội để trở lại vào năm 2001 dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên đầu tiên, John Toshack.

Ba mùa giải sau, màn trình diễn của Alonso ở La liga đã lọt vào mắt xanh của HLV Valencia Rafael Benitez, người đã đưa ông đến Anh trên đường tới Liverpool với bản hợp đồng trị giá 10 triệu euro. 

Ở đó, thế giới đã chứng kiến ​​tài năng của ông như một trong những bậc thầy chuyền bóng xuất sắc nhất châu Âu, hình thành cặp tiền vệ với Steven Gerrard, kết hợp để giành lấy vinh quang trong trận chung kết Champions League tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ năm 2005.

Khi Alonso còn thi đấu
Sau khi ổn định ở đội 1, Alonso bắt đầu tỏa sáng trước những tài năng đẳng cấp thế giới như Ronaldinho

Là biểu tượng của một kỷ nguyên mới tại Anfield, Alonso tiếp tục giành thêm ba danh hiệu nữa, trong đó có một FA Cup, và với vị thế là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của ông ấy là điều không cần bàn cãi khi có công giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008. 

Alonso chuyển đến Real Madrid vào năm 2009, ông đã tiếp tục chơi nổi bật như một trong những tiền vệ hàng đầu, vô địch La Liga dưới thời Mourinho, vô địch Champions League với Carlo Ancelotti, và một World Cup (2010) và một Euro khác (2012) dưới thời Vicente del Bosque tại Tây Ban Nha.

Vô địch Euro cùng tuyển Tây Ban Nha
Alonso đã góp công lớn giúp Tây Ban Nha trở thành đội vô địch

Giải nghệ vào năm 2017 với tư cách là một cầu thủ được các cầu thủ khác tôn trọng và yêu mến, Alonso đã tóm tắt sự nghiệp cầu thủ của mình một cách hoàn hảo: “Tôi đã chơi cho câu lạc bộ quê hương của mình, đội bóng hay nhất ở Anh, đội hay nhất ở Tây Ban Nha và đội bóng tốt nhất ở Đức.” 

Sự nghiệp huấn luyện của Alonso 

Cựu cầu thủ người Tây Ban Nha mới nghỉ hưu ở Bayern Munich được hai năm vào năm 2019 và bắt đầu làm công việc huấn luyện cho Đội B của Real Sociedad. Tại đội bóng quê hương, đây cũng là nơi sự nghiệp huấn luyện rực rỡ của ông bắt đầu.

Leverkusen xếp thứ hai khi Alonso đến tiếp quản vào năm 2022 và hiện bất bại ở mùa giải 2023/24, với sự tập trung vào cách thống trị của hàng tiền vệ và cặp hậu vệ cánh xuất sắc của Alex Grimaldo và Jeremie Frimpong.

Trong mùa giải đầu tiên làm HLV của Xabi Alonso, ông đã đưa Bayer Leverkusen trên vinh quang , bất bại trên mọi đấu trường. Đồng thời ghi tên mình ở vị trí đầu danh sách những tài năng huấn luyện trẻ xuất sắc nhất bóng đá thế giới. 

Xabi Alonso – Từ một tiền vệ trở thành HLV tài năng tại Bundesliga 445324
Alonso giành chức vô địch Đức cùng Bayer Leverkusen

Giờ đây, Alonso đã đưa đội từng 5 lần về nhì ‘Neverkusen’ giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên kể từ ngày thành lập. Thậm chí có thể còn vượt xa hơn thế nữa, với một suất vào tứ kết Europa League gặp West Ham.

Nói về hai trong số những huấn luyện viên có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp và là đối thủ lớn nhất, ông đã nêu tên Mourinho và Guardiola, giải thích: 

“Họ chia sẻ nhiều điều nhưng trên hết họ là những nhà lãnh đạo. Họ có những tính cách khác nhau và cách tiếp cận trận đấu khác nhau, nhưng xét về tham vọng, cách họ đi sâu vào chi tiết và tôn trọng đối thủ, họ dành rất nhiều thời gian để phân tích đối thủ.”

“Để khắt khe với các cầu thủ của mình, trước tiên bạn phải khắt khe với chính mình và họ cũng vậy. Đối với tôi, điều đặc biệt là cách họ có thể truyền tải thông điệp họ muốn đến người chơi cũng như cách họ có thể kết nối với bạn và trao đổi ý tưởng mà họ có.” 

Author Thethao247.vn Lan Phương / Theo ArtTimes - Copy
Quảng cáo
Xem thêm