Quảng cáo

Cứ mỗi phút trôi qua, hơn 5 chiếc xe máy được giao đến người tiêu dùng Việt trong quý III/2024

A A+

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy đã tăng mạnh trong quý III/2024.

Cụ thể, từ tháng 7 đến hết tháng 9/2024, tổng doanh số tiêu thụ xe máy đạt 686.001 chiếc, tăng 13,74% so với Quý II cùng năm và tăng 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ có 610.635 xe được bán ra. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức hút mạnh mẽ của xe máy trên thị trường, bất chấp những dự đoán trước đó về sự bão hòa.

Xe máy – Phương tiện vẫn chiếm ưu thế tại Việt Nam

Trong khoảng thời gian ba tháng từ tháng 7 đến hết tháng 9/2024, trung bình mỗi ngày có gần 7.457 chiếc xe máy mới được tiêu thụ, tương đương với việc cứ mỗi phút lại có 5,2 xe máy lăn bánh ra thị trường.

Số lượng này cao gấp 8 đến 10 lần so với doanh số bán xe ô tô trong cùng khoảng thời gian. Điều này khẳng định rằng, dù ô tô giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều hơn, xe máy vẫn giữ vị thế là phương tiện di chuyển chính của phần lớn người Việt.

Cứ mỗi phút trôi qua, hơn 5 chiếc xe máy được giao đến người tiêu dùng Việt trong quý III/2024 543030

Khoảng 10 năm trước, các chuyên gia trong và ngoài nước đã từng dự đoán thị trường xe máy Việt Nam sẽ dần chững lại, nhường chỗ cho ô tô khi hệ thống giao thông công cộng phát triển hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển của giao thông công cộng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân, trong khi giá ô tô vẫn còn quá cao so với mức thu nhập trung bình. Những điều này đã khiến xe máy tiếp tục là lựa chọn phổ biến vì tính tiện lợi, chi phí thấp và phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc.

Các thương hiệu xe máy đa dạng trên thị trường

Hiệp hội VAMM bao gồm 5 thành viên lớn là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Cứ mỗi phút trôi qua, hơn 5 chiếc xe máy được giao đến người tiêu dùng Việt trong quý III/2024 543031

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe hai bánh cao cấp khác như BMW Motorrad, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, KTM, Royal Enfield, Triumph, Yadea và hãng xe Việt Nam VinFast.

Điều này đã tạo nên sự đa dạng về mẫu mã và giá cả trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Lý do doanh số tăng mạnh trong Quý III/ 2024

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy doanh số trong Quý III/2024 chính là sự tăng cao của nhu cầu mua sắm xe máy vào đầu năm học mới.

Cứ mỗi phút trôi qua, hơn 5 chiếc xe máy được giao đến người tiêu dùng Việt trong quý III/2024 543033

Đây là thời điểm các bậc phụ huynh thường mua xe cho con em để thuận tiện cho việc di chuyển đến trường. Ngoài ra, xe máy với giá thành hợp lý, dễ sử dụng và linh hoạt trong điều kiện giao thông đông đúc đã giúp xe máy tiếp tục là phương tiện được ưa chuộng.

Tổng doanh số của Quý III chỉ bao gồm lượng xe tiêu thụ trong nước, không bao gồm số lượng xuất khẩu và sản xuất. Những con số này cho thấy thị trường xe máy Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Quảng cáo
Xem thêm