Quảng cáo

Người dùng Việt ngày càng chú trọng tới công nghệ an toàn khi mua xe mới

Thứ ba, 01/10/2024 16:14 PM (GMT+7)
A A+

Những công nghệ an toàn giờ đây không còn chỉ là yếu tố phụ mà đã trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu mà người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua xe.

Nghe nội dung bài viết

Khi tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt trên các tuyến đường cao tốc thì vấn đề an toàn trên ôtô càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Theo khảo sát năm 2021, "An toàn" đứng ở vị trí thứ ba trong quyết định mua xe, chiếm 27% lựa chọn, chỉ đứng sau "Giá bán" và "Vận hành".

Đến tháng 9 năm nay, con số này đã tăng lên 31%, xếp ở vị trí thứ hai cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong ưu tiên của người tiêu dùng.

An toàn trên ôtô bao gồm những gì?

An toàn ôtô được chia thành hai loại: an toàn thụ động và an toàn chủ động. An toàn thụ động bao gồm các hệ thống bảo vệ hành khách khi tai nạn hoặc va chạm đã xảy ra.

Người dùng Việt ngày càng chú trọng tới công nghệ an toàn khi mua xe mới 536185
An toàn thụ động trên ô tô gồm dây an toàn, túi khí, vùng hấp thụ xung lực, tựa đầu bảo vệ cổ, kính chịu lực và khung xe chịu lực

Các tính năng này giúp giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ người trong xe. Một số thành phần quan trọng của an toàn thụ động bao gồm dây an toàn, túi khí, vùng hấp thụ xung lực, tựa đầu bảo vệ cổ, kính chịu lực và khung xe chịu lực.

Trong khi đó, an toàn chủ động được thiết kế để ngăn chặn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn trước khi chúng xảy ra.

41-1727773033.jpg
An toàn chủ động trên ô tô ngày càng được nâng cao

Hệ thống này sử dụng cảm biến, camera và radar để liên tục giám sát tình trạng xe cũng như môi trường xung quanh, từ đó đưa ra các cảnh báo hoặc can thiệp trực tiếp vào phanh và tay lái nhằm tránh va chạm.

Sự phát triển của công nghệ ADAS

Ngoài những tính năng quen thuộc như hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử và camera lùi, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) đang ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp ôtô. Theo báo cáo từ Markets and Markets, thị trường ADAS toàn cầu ước tính đạt 30,9 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 65,1 tỷ USD vào năm 2030.

42-1727773072.jpg
Công nghệ ADAS ngày càng được các hãng xe trang bị

Sự phát triển của công nghệ an toàn và những yêu cầu khắt khe từ các chính phủ đã giúp các hãng xe từ sang trọng đến phổ thông đều chú trọng hơn vào việc nâng cấp các hệ thống an toàn. Ví dụ, Volvo – nổi tiếng với công nghệ an toàn – sau khi được Geely mua lại, đã giúp hãng xe Trung Quốc này áp dụng công nghệ vào các thương hiệu con như Lynk & Co.

Lưu ý khi lựa chọn công nghệ an toàn

Việc trang bị nhiều công nghệ an toàn cho xe là xu hướng hiện nay nhưng không phải công nghệ nào cũng hoạt động hiệu quả như mong muốn.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn xe và cần thử nghiệm các tính năng an toàn trước khi đưa ra quyết định.Đôi khi, danh sách dài các công nghệ không mang lại hiệu quả thực sự nếu các mẫu xe không được kiểm chứng và hoạt động tốt.

38-1727773157.jpg
Một tình huống va chạm trực diện được thử nghiệm bởi NCAP

An toàn thụ động với vai trò là lớp bảo vệ cuối cùng đặc biệt quan trọng trong các vụ tai nạn tốc độ cao. Các tổ chức độc lập như NCAP hay IIHS cung cấp các thử nghiệm va chạm để đánh giá khả năng bảo vệ của xe. Các chứng nhận từ những tổ chức này trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định của người tiêu dùng khi chọn xe.

Lái xe an toàn vẫn là yếu tố quan trọng nhất

Dù các công nghệ an toàn ngày càng hiện đại, người lái vẫn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Việc tuân thủ luật lệ và lái xe tỉnh táo luôn là điều kiện tiên quyết.

Người dùng Việt ngày càng chú trọng tới công nghệ an toàn khi mua xe mới 536184
Lái xe an toàn vẫn là yếu tố quan trọng nhất

Hiểu rõ cách vận hành của các hệ thống an toàn, đặc biệt là ADAS cũng rất quan trọng. Các công nghệ có thể có tên gọi tương tự nhưng cách hoạt động có thể khác nhau, ví dụ như kiểm soát hành trình và kiểm soát hành trình thích ứng.

Phạm Nguyên - một tài xế tại Vũng Tàu chia sẻ: "Nhiều công nghệ an toàn là tốt nhưng tôi nghĩ xe vẫn chưa đủ thông minh để phán đoán tình huống tốt như con người. An toàn nhất vẫn là tôi chủ động mọi thứ, ít nhất là trong thời điểm hiện tại."

Author Thethao247.vn Hương / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Quảng cáo
Xem thêm